Tầm soát miễn phí trẻ chậm tăng trưởng chiều cao

Đây là lần thứ 4 BV tổ chức chương trình nhằm giúp phát hiện sớm và theo dõi các bất thường về tăng trưởng chiều cao ở trẻ em trước dậy thì, đặc biệt do thiếu hormone tăng trưởng.

Năm 2019, có 760 trẻ được tầm soát với 80 trẻ điều trị. Năm nay, dự tính chương trình sẽ khám và tầm soát miễn phí cho khoảng 300 trẻ.

BS đo chiều cao ở trẻ để theo dõi quá trình điều trị chậm tăng trưởng chiều cao tại khoa Nội tiết BV Nguyễn Tri Phương. Ảnh: TV

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố chi phối sự phát triển chiều cao của trẻ, bao gồm: di truyền, dinh dưỡng, môi trường sống, chế độ sinh hoạt thể dục thể thao, hormone tăng trưởng (GH)… Trong đó, yếu tố di truyền không thể thay đổi được.

Riêng tỷ lệ thiếu hormone tăng trưởng ước tính chỉ chiếm khoảng 1/4.000 - 1/10.000 trẻ nhưng đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến chậm tăng trưởng ở trẻ em.

Khi thiếu GH ở lứa tuổi thiếu nhi sẽ làm ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ khiến trẻ có chiều cao thấp hơn so với tuổi (dưới 2-3 độ lệch chuẩn dựa trên biểu đồ tăng trưởng), tốc độ tăng trưởng chậm. T

rẻ thiếu GH thể nhẹ dù không ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng chiều cao hạn chế (thấp hơn nhiều so với trung bình) có thể khiến trẻ mặc cảm, tự ti cũng như không thể tham gia các hoạt động hoặc công việc yêu cầu về chiều cao. Nếu trẻ chậm tăng trưởng chiều cao do thiếu GH, cần được điều trị kịp thời vì qua tuổi dậy thì, không thể điều trị bổ sung hormone được nữa.

 

Đăng ký tầm soát chiều cao cho trẻ 

- Đối tượng: Tất cả trẻ em chưa dậy thì, nghi ngờ chiều cao thấp hơn so với tuổi.

- Thời gian diễn ra chương trình: 8 giờ đến 11 giờ thứ bảy, từ 11-7 đến 15-8. Để đảm bảo chất lượng thăm khám, mỗi buổi khám chỉ nhận tầm soát tối đa 40 trẻ.

Địa điểm: BV Nguyễn Tri Phương (468 Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5, TP.HCM).

- Thời gian, cách thức đăng ký: Từ ngày 1-7 đến ngày 9-8, phụ huynh gọi điện thoại đăng ký theo hotline: 0936 842 665 (từ 8 giờ -17 giờ tất cả các ngày trong tuần).

Trẻ sẽ được các BS hỏi về tiền sử lúc sinh, các bệnh lý liên quan, tốc độ tăng trưởng chiều cao trung bình; thăm khám lâm sàng; đo chiều cao và chụp X-quang xương bàn tay miễn phí khi có chỉ định để được đánh giá tuổi xương. Từ đó, tư vấn trẻ phát triển chiều cao bình thường hay bất thường.

Những trường hợp nghi ngờ chậm tăng trưởng chiều cao sẽ được hướng dẫn các bước tiếp theo để chẩn đoán nguyên nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm