TP.HCM: 10 hoạt động các bệnh viện cần làm để ứng phó COVID-19

Sáng 14-5, Sở Y tế TP.HCM cho biết nơi đây vừa đưa ra 10 hoạt động ưu tiên và đề nghị giám đốc các bệnh viện (BV) trên địa bàn cần làm ngay để chủ động ứng phó với COVID-19. 

1. Hình thành khu vực khai báo y tế, buồng khám sàng lọc, buồng cấp cứu sàng lọc tách rời khỏi khối nhà hiện hữu của BV, có lối đi riêng. Nếu vì điều kiện khách quan chưa thực hiện được, phải bố trí khu vực này nằm ở vị trí tương đối tách biệt với khoa khám bệnh và có lối đi riêng.

2. Triển khai nghiêm túc khai báo điện tử cho tất cả mọi người khi đến BV. Lưu ý: Bắt buộc phải thực hiện khâu “check-in” để xác nhận người bệnh đã vào BV và BV cần trang bị máy quét để thực hiện khâu này.  

Bác sĩ của BV Nhân dân Gia Định TP.HCM khai thác dịch tễ một bệnh nhân. Ảnh: TRẦN NGỌC

3. Bố trí nhân viên đã được tập huấn thường trực tại khu vực khai báo y tế, buồng khám sàng lọc, buồng cấp cứu sàng lọc. Đảm bảo kịp thời phát hiện người khai báo y tế thuộc nhóm nguy cơ để hướng dẫn đến buồng khám sàng lọc ngay.

4. BV cần có quy định cụ thể về các thời điểm cần sàng lọc người bệnh, thân nhân người bệnh, học sinh, sinh viên… Thực hiện sàng lọc nhiều cấp: Tại cổng BV, tại khoa khám bệnh, tại mỗi khoa lâm sàng. Ban hành quy định các bác sĩ, điều dưỡng khi tiếp nhận bệnh nhân mới, khi đi buồng bệnh cần tiếp tục khai thác yếu tố dịch tễ để sàng lọc lại… Kịp thời phát hiện người có yếu tố nguy cơ để cách ly ngay.

5. Tăng cường năng lực xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 của BV. Triển khai xét nghiệm tầm soát (xét nghiệm nhanh kháng nguyên, RT PCR) định kỳ cho nhân viên và bệnh nhân theo quy định của Bộ Y tế. Các BV phấn đấu có ít nhất 1 hệ thống xét nghiệm Realtime PCR cho mỗi 300 giường bệnh và có đủ điều kiện, năng lực xét nghiệm tìm SAR-CoV-2.

6. Sẵn sàng các buồng cách  ly tại mỗi khoa. Bên cạnh đó, ban hành quy định nội bộ về sử dụng buồng cách ly, quy định về lối đi tách biệt từ buồng khám sàng lọc, buồng cấp cứu sàng lọc lên các buồng cách ly tại các khoa.

7. Không tổ chức người thân thăm bệnh tại các BV. Chỉ định nhập viện khi thật sự cần thiết, rút ngắn thời gian nằm viện nếu có thể. Chỉ chuyển tuyến khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính. Không tổ chức hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn… tập trung đông người. Thay vào đó, triển khai bằng hình thức trực tuyến.

8. Rà soát, bổ sung đảm bảo luôn sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong BV. Xây dựng các kịch bản từ đơn giản đến phức tạp, các giải pháp tương ứng các kịch bản, tổ chức diễn tập và rút kinh nghiệm. Lập kế hoạch đảm bảo đủ nguồn nhân lực trong mọi tình huống.

9. Tổ chức tiêm chủng vaccine COVID-19 cho tất cả nhân viên BV, tuân thủ nghiêm các quy định về tiêm chủng. Đặc biệt lưu ý phát hiện và xử trí phản ứng phản vệ sau tiêm.

10. Hình thành tổ công tác liên khoa, phòng chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát sự tuân thủ của nhân viên đối với các hoạt động phòng, chống dịch đã được bệnh viện quy định (căn cứ  vào các quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM). Trong đó, đặc biệt quan tâm hoạt động đối chiếu sự tương xứng giữa kết quả khai báo y tế điện tử của nhóm bệnh nhân có nguy cơ có tương xứng với số lượt khám sàng lọc tại cùng một thời điểm hay không; sự tuân thủ các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn; việc triển khai các giải pháp giãn cách tại khoa khám bệnh...

Theo Sở Y tế TP.HCM, 10 hoạt động ưu tiên nói trên xuất phát từ tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, TP cả nước. Đặc biệt đã có một số BV bị phong toả do dịch bệnh lây lan ngay trong BV.

Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra đột xuất các BV về công tác phòng chống dịch COVID-19, Sở Y tế TP.HCM thấy cần thiết đưa ra 10 hoạt động ưu tiên nói trên để chủ động ứng phó COVID-19 trong tình hình hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.