TP.HCM công bố 10 kỹ thuật điều trị chuyên sâu tại các BV

1- Sử dụng trí tuệ nhân tạo của Robot Modus V Synaptive trong phẫu thuật thần kinh tại BV Nhân dân 115

Sau gần ba năm chuẩn bị, ngày 15-2, bệnh viện (BV) Nhân dân 115 đã phẫu thuật u não thành công bằng hệ thống Robot Modus V Synaptive. Đây là hệ thống robot tiên tiến, hiện đại nhất trong phẫu thuật thần kinh hiện nay.

Ưu điểm chính của hệ thống này cho phép nhìn thấy tương quan giữa tổn thương và các bó dẫn truyền thần kinh; cho phép nhìn thấy các vị trí mà nếu mổ bằng vi phẫu không thể thực hiện được.

Ngoài ra, hệ thống robot này còn tự động di chuyển theo dụng cụ mổ, tự động chỉnh nét (auto focus) và tương tác giọng nói.

 2-Phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson tại BV Nguyễn Tri Phương

Tháng 4-2019, BV Nguyễn Tri Phương chính thức được Sở Y tế TP.HCM phê duyệt kỹ thuật đặt điện cực kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson.

Đến nay đã có 28 bệnh nhân Parkinson, run vô căn, loạn trương lực được điều trị thành công bằng kỹ thuật nói trên.

Giải trình tự các gen HLA với hệ thống giải trình tự thế hệ mới tại BV Truyền máu Huyết học TP.HCM. Ảnh: BVCC

3Ôxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể trong điều trị suy hô hấp tuần hoàn ở trẻ em tại BV Nhi đồng TP và BV Nhi đồng 1

BV Nhi đồng TP và BV Nhi đồng 1 đã triển khai thành công kỹ thuật Ôxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (Extracorporeal Membrane Oxygenation ECMO).

Đây là một kỹ thuật chuyên sâu, không chỉ cần trang bị máy ECMO hiện đại mà còn có đội ngũ chuyên gia về hồi sức cấp cứu, tim mạch, ngoại khoa phối hợp với nhau.

Triển khai thành công kỹ thuật này tại hai BV chuyên khoa nhi đã mở ra triển vọng mới trong cứu sống những trẻ em bị viêm cơ tim tối cấp vốn có nguy cơ tử vong cao trong nhiều năm qua.

4 Tiêm nội nhãn chất ức chế yếu tố tăng trưởng nội mạch (VEGF inhibitors) trong điều trị bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non (ROP) tại BV Nhi đồng 1

Cuối năm 2018, BV Nhi đồng 1 đã triển khai thành công kỹ thuật tiêm nội nhãn chất ức chế yếu tố tăng trưởng nội mạch nhằm can thiệp các trường hợp bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non thể nặng, thất bại với phẫu thuật thuật laser.

Đến nay có hơn 200 trường hợp được can thiệp bằng kỹ thuật này.

Cùng với phẫu thuật laser, kỹ thuật tiêm nội nhãn VEGF inhibitors giúp nâng cao tỉ lệ điều trị thành công ROP lên đến gần 96%, không có biến chứng nào đáng kể, giúp bệnh nhi tránh khỏi mù lòa.

5- Phẫu thuật Hybrid chuyển vị các nhánh động mạch tạng và não – đặt ống ghép nội mạch điều trị phình động mạch chủ bụng trên thận và quai động mạch chủ tại BV Bình Dân

Từ tháng 7-2019, BV Bình Dân bắt đầu triển khai kỹ thuật Hybrid (phối hợp mổ mở và đặt ống ghép) để điều trị các bệnh lý động mạch chủ phức tạp.

Bước đầu tiên là mổ mở làm cầu nối từ động mạch chủ bình thường đến các nhánh tạng hoặc não (mở bụng hoặc mở vùng cổ), cột gốc các nhánh này. Như vậy đoạn phình chỉ còn là một ống thẳng, không có nhánh (đã chuyển vị các nhánh).

Sau đó, dưới màn hình X-quang (DSA), các BS sẽ đặt một hoặc hai ống ghép nội mạch thẳng vào trong lòng động mạch chủ, cô lập túi phình (máu chỉ chảy trong lòng ống ghép nên không làm vỡ phình).

Đây là phương pháp điều trị hiệu quả, ít biến chứng, không quá đắt đỏ.

6-  Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư họng miệng-thanh quản bằng laser tại BV Tai Mũi Họng

Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư họng miệng-thanh quản bằng laser được thực hiện tại BV Tai mũi họng từ tháng 6-2018.

Kết quả bước đầu cho thấy 95,6% các khối u họng miệng thanh quản có thể được cắt rộng an toàn và hiệu quả, tỉ lệ tái phát thấp 4,2%. Chức năng hô hấp và chức năng nuốt được bảo tồn tối đa, không có trường hợp phải mở khí quản dự phòng hay đặt ống nuôi ăn.

BV Tai Mũi Họng TP.HCM là BV đầu tiên khu vực phía Nam thực hiện vi phẫu thuật bằng laser điều trị ung thư họng miệng thanh quản thành công.

7- Phẫu thuật vi phẫu nối mạch chi bằng bộ nối mạch máu nhỏ Anastomotic Coupler tại BV Chấn thương-Chỉnh hình

Một mạch máu bị tổn thương hay đứt rời cần được nối lại mạch máu để tái lập tuần hoàn một cách ổn định nhằm đảm bảo sự sống của mô, nhất là trong trường hợp bị đứt lìa chi.

Từ trước đến nay đa số các BV sử dụng phương pháp nối mạch máu bằng kim chỉ khâu. Phương pháp này thường chậm và có thể bị tắc mạch lại do mối khâu không chuẩn xác tùy theo tay nghề của phẫu thuật viên.

Tháng 8-2019, BV Chấn thương-Chỉnh hình triển khai chính thức kỹ thuật “Phẫu thuật vi phẫu nối mạch chi bằng bộ nối mạch máu nhỏ Anastomotic Coupler” để khâu nối động mạch và tĩnh mạch trong các vết thương đứt lìa chi hay kỹ thuật chuyển vạt da tự do. Đến nay, BV thực hiện được 30 ca cứu sống nhiều chi đứt rời, rút ngắn thời gian các ca phẫu thuật phức tạp cần phải nối mạch máu.

8 Ứng dụng các thuật toán tiên tiến giúp xạ trị trúng đích tại BV Ung bướu

Hướng đến hiệu quả điều trị triệt căn hay giảm nhẹ cho người bệnh ung thư, BV Ung bướu đã đầu tư hệ thống phần mềm lập kế hoạch xạ trị thông minh, quản lý người bệnh và tích hợp với hệ thống máy xạ trị hiện đại để điều trị nhiều bệnh lý ung thư.

Hệ thống phần mềm với những thuật toán tiên tiến có khả năng lập và thực thi tối ưu hóa những kế hoạch xạ trị tiên tiến, kỹ thuật cao, hiện đại như IMRT, IGRT, VMAT, SBRT, SRS, DIBH… cho người bệnh ung thư.

Những kỹ thuật hiện đại tiên tiến này giúp cho liều xạ tập trung vào khối bướu rất cao; có sự giám sát nghiêm ngặt bề mặt cơ thể của hệ thống quang học (OSMS) với ngưỡng sai số cử động cho phép là 01 mm; hạn chế tối đa liều xạ vào những cơ quan lành xung quanh.

9- Xác định HLA độ phân giải cao bằng kỹ thuật NGS tại BV Truyền máu Huyết học

Tháng 10-2019, BV Truyền máu Huyết học là BV đầu tiên cả nước đưa xét nghiệm xác định HLA độ phân giải cao bằng kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới (Next Generation Sequencing – NGS) vào triển khai thường quy.

Kỹ thuật nói trên đã giúp các BS có một công cụ tốt hơn cho việc tìm người cho phù hợp HLA, nhất là trong các trường hợp ghép haplo và ghép không cùng huyết thống.

10- Sử dụng Laser Fotona Ebrium Yag trong hỗ trợ điều trị tiểu không kiểm soát khi gắng sức tại BV Hùng Vương

Tiểu không kiểm soát khi gắng sức xuất hiện ở khoảng 25% phụ nữ trẻ, 44% tới 57% phụ nữ trung niên và mãn kinh, khoảng 75% phụ nữ từng có ít nhất một lần xuất hiện tình trạng này.

BV Hùng Vương đã triển khai thí điểm kỹ thuật sử dụng Laser Fotona Ebrium Yag trong hỗ trợ điều trị tiểu không kiểm soát khi gắng sức từ năm 2017 và đã được Bộ Y tế cho phép triển khai chính thức từ tháng 11-2019.

Laser Ebrium YAG là thủ thuật xâm lấn tối thiểu được dùng để tăng cường chức năng của mô liên kết bên trong thành âm đạo, cải thiện sự nâng đỡ của sàn chậu và giảm bớt các triệu chứng tiểu không kiểm soát khi gắng sức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.