Viện phó dịch tễ: Các ổ dịch nguy hiểm nhất đã bị ‘khóa chặt'

Theo ông Dương, đợt dịch COVID-19 mới lần này đã ghi nhận gần 400 ca nhiễm tại 12 tỉnh, thành phố, trong đó số ca ghi nhận nhiều nhất tại tỉnh Hải Dương.

Để chống dịch, Bộ Y tế ngay lập tức huy động một lực lượng rất lớn các đoàn chuyên gia ở tất cả các lĩnh vực chuyên môn, cung cấp trang thiết bị, sinh phẩm, hóa chất để hỗ trợ kịp thời cho các địa phương như Hải Dương, Điện Biên, Gia Lai. Số lượng lên đến hàng nghìn người.

PGS.TS Trần Như Dương trao đổi với báo chí về công tác phòng chống dịch COVID-19

Với những nỗ lực cao nhất của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân cũng như các lực lượng chống dịch, đến nay tình hình dịch bệnh trên cả nước đã được kiểm soát tốt.

Viện phó nhận định các ổ dịch nguy hiểm nhất cơ bản đã được khống chế và được “khóa chặt” không còn khả năng lây lan cho cộng đồng như ổ dịch tại sân bay Vân Đồn, ổ dịch tại Công ty Poyun, Chí Linh (Hải Dương). Ngoài ra các ổ dịch xâm nhập ở các địa phương khác cũng đã được khoanh vùng xử lý triệt để ngay.

Dù có nhiều kết quả khả quan nhưng ông Dương khẳng định “chống dịch chưa bao giờ là đơn giản”, do vậy phải luôn nhận thức được rằng không được phép lơ là, chủ quan và phải cùng nhau chống dịch với những nỗ lực cao nhất.

Cũng theo vị này, đợt dịch mới khiến Việt Nam đối mặt với kẻ thù vô hình nguy hiểm hơn nhiều, đó là biến chủng kiểu Anh của virus. Biến chủng này có đặc điểm là lây lan rất nhanh và mạnh.

Thực tế từ các ca nhiễm đã cho thấy điều này, cùng với việc số người mang virus không có triệu chứng rất cao, đòi hỏi công tác truy vết, xét nghiệm phải thật nhanh, trên diện rộng với số lượng lớn.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhắc lại ba điều chỉnh trong chiến lược chống dịch COVID-19 mà trước đó Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long từng thông báo. Thứ nhất là gộp mẫu xét nghiệm, thứ hai là trẻ dưới 5 tuổi được cách ly nghiêm ngặt tại nhà thay vì cách ly tập trung, thứ ba là giải tỏa lưu thông hàng hóa từ khu vực có dịch.

Hãy gửi lời chúc qua mạng thay vì lì xì tiền

PGS.TS Trần Như Dương chia sẻ Tết Nguyên đán đang đến rất gần, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên mỗi người dân đón tết vui tươi nhưng cần nhớ giữ an toàn cho mình và cho mọi người.

Mọi người, mọi nhà cần nhớ thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế đó là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, không tụ tập, giữ khoảng cách và khai báo y tế.; không nên đi đến những vùng đang có dịch.

Một số thói quen có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm cũng cần thay đổi như thay vì đi từng nhà gặp gỡ trực tiếp để chúc tết thì hãy trở thành công dân thời 4.0 là hãy chúc tết qua mạng, chúc tết qua các ứng dụng Internet, nhắn tin, gọi điện…

“Thay vì mừng tuổi lì xì bằng tiền mặt hoặc bằng bao lì xì thì có thể gửi thiếp chúc mừng qua mạng thôi. Tôi nghĩ thời điểm nay, mọi người cũng đều thông cảm và đều hiểu rằng lúc này an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội là quan trọng nhất” – ông Dương nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm