Ngày 30-12, Bộ Đất đai Hàn Quốc cho biết đã xác định danh tính 140/179 người thiệt mạng trong thảm kịch máy bay tại Sân bay quốc tế Muan (tây nam Hàn Quốc) một ngày trước đó, theo hãng thông tấn Yonhap.
Trong cuộc họp báo với gia đình các nạn nhân tại Sân bay quốc tế Muan, bộ này cho biết 165 thi thể đã được chuyển đến nhà xác tạm thời.
Đồ đạc của các nạn nhân đang được thu thập từ đường băng nơi máy bay hạ cánh. Hiện trường thảm kịch máy bay Hàn Quốc sẽ được giữ nguyên trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng 29-12 (giờ địa phương) khi máy bay của hãng hàng không Jeju Air chở 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Sân bay quốc tế Muan (huyện Muan, tỉnh South Jeolla) đâm vào hàng rào bê tông rồi bốc cháy.
Ngày qua, hơn 700 nhân sự từ cảnh sát, quân đội và lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã được huy động để tham gia công tác ứng phó tại hiện trường.
Lực lượng chức năng cũng đã đến hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đang dẫn đầu một nhóm điều tra viên Mỹ, bao gồm đại diện từ hãng Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), để hỗ trợ giới chức Hàn Quốc trong cuộc điều tra thảm kịch máy bay.
NTSB cho biết mọi thông tin liên quan cuộc điều tra sẽ được Hội đồng Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) công bố.
Các chuyên gia nhận định với đài CNN rằng bộ phận hạ cánh của máy bay – cụ thể là bánh xe dùng để cất và hạ cánh – dường như đã không triển khai hoàn toàn trước khi hạ cánh. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sự cố này vẫn chưa được xác định.
Các nhà phân tích hàng không nhận định rằng cần thêm bằng chứng để giới chức Hàn Quốc có thể xác định chính xác nguyên nhân của vụ thảm họa, bao gồm cả giả thuyết va chạm với chim trước khi máy bay tiếp đất khẩn cấp.
Thảm họa này được cho là “rất khó hiểu” vì cả loại máy bay lẫn hãng hàng không đều có hồ sơ an toàn tốt, và điều kiện bay vào thời điểm đó rất thuận lợi.
Boeing 737-800, dòng máy bay của chiếc máy bay gặp nạn, là một trong những mẫu máy bay được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, thường thực hiện khoảng 4-5 chuyến bay mỗi ngày, theo ông Geoffrey Thomas, tổng biên tập tờ Airline News.
“Đây là dòng máy bay đáng tin cậy nhất trên thế giới, đã hoạt động hơn 20 năm. Việc bảo dưỡng máy bay ở Hàn Quốc cũng đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới” - theo ông Thomas.
Tổng giám đốc Jeju Air, ông Kim Yi-bae, khẳng định rằng trước vụ tai nạn, máy bay không có dấu hiệu trục trặc nào.
“Tại thời điểm này, rất khó để xác định nguyên nhân tai nạn. Chúng ta cần chờ kết luận chính thức từ cơ quan điều tra của chính phủ” - ông Kim nói.
Ông David Soucie, cựu thanh tra an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nhấn mạnh rằng “suy đoán là kẻ thù lớn nhất của điều tra viên".
“Đó là lý do tại sao thông tin liên quan điều tra tai nạn máy bay luôn được bảo mật. Người ta không nên đưa ra suy đoán nào về các sự cố như thế này” - ông Soucie nói với CNN.
Chuyên gia tư vấn ngành hàng không Scott Hamilton cũng đồng tình và kêu gọi giới chức Hàn Quốc ngừng đưa ra các tuyên bố khẳng định trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra.