Tài xế xe quá tải 'theo dõi' Thanh tra giao thông

Theo đó, trong năm 2020 lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 134.588 xe, trong đó có 14.392 xe chở quá tải, tước 5.452 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 162,47 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Tổng cục ĐBVN cho rằng hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông của các Sở GTVT chỉ kiểm tra xe quá tải trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương.

Các lực lượng khác vẫn buông lỏng nên tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông trên quốc lộ 1, 2, 3, 5… Và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… như  Phú Yên, Gia Lai, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu...

thanh-tra-giao-thong_JQZV

Trong năm 2020 lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 134.588 xe, trong đó có 14.392 xe chở quá tải, tước 5.452 giấy phép lái xe. Ảnh: V.L

Cạnh đó, xuất hiện tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc (loại chở container 40 feet) lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) và thùng chở hàng dùng để chở quá tải hơn 200%, đang lưu thông trên đường bộ thuộc các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai...

Ngoài ra, vẫn còn một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ và các quy định về vận tải đường bộ chưa nghiêm.

“Đặc biệt, một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi kiểm tra tải trọng xe. Hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện...”- ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Trưởng Tổng cục ĐBVN cho hay.

Cũng theo Tổng cục ĐBVN, một số Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp cảng, mỏ, nhà máy sản xuất thép, xi măng... mặc dù ký cam kết với Bộ GTVT và UBND các tỉnh về không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá tải trọng quy định, nhưng thực tế vẫn vi phạm.

Trước khó khăn trên, ông Huyện đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo và cho phép các nhà đầu tư BOT khắc phục, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại các trạm thu phí BOT.

Cạnh đó, đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT kiểm soát tải trọng xe. Cụ thể là chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm