Tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi bị kiểm tra nhiều tài xế phản ứng, lực lượng Thanh tra giao thông phải mất nhiều thời gian để giải thích...
Trong hơn 2 giờ kiểm tra tại khu vực ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng thanh tra giao thông đã tiến hành kiểm tra khoảng 10 xe vận chuyển hành khách xe bằng hệ thống phần mềm Uber.
Khi bị thanh tra lập biên bản xử phạt nhiều tài xế đã tỏ ra không đồng tình và cự cãi với cơ quan chức năng vì cho rằng đơn vị hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, có đóng thuế cho nhà nước đầy đủ.
Còn với lỗi không có hợp đồng với hành khách đi xe, các chủ xe cho rằng, do đây là hình thức kinh doanh vận tải bằng hệ thống phần mềm và khi hành khách đăng ký đặt chỗ trên hệ thống mạng đã có những quy định ràng buộc trách nhiệm giữa nhà xe và hành khách đi xe, nếu hành khách chấp nhận các điều khoản thì đăng ký chứ không cần thiết phải có hợp đồng vận chuyển giữa chủ xe và hành khách như taxi truyền thống.
Trước đó, tại bến xe Miền Đông, Thanh tra giao thông cũng xử lý một taxi Uber vừa không xuất trình được giấy tờ xe vừa vi phạm quy định kinh doanh taxi |
Trước sự việc trên, thanh tra giao thông đã mất nhiều thời gian giải thích với các tài xế về lỗi vi phạm không gắn logo, phù hiệu khi tham gia dịch vụ chuyên chở hành khách và không có hợp đồng giao kết giữa chủ xe với khách hàng theo nghị định số 171 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định.
Đồng thời để có cơ sở xác định xe đang vận chuyển hành khách là hoạt động kinh doanh dưới hình thức taxi Uber, sau khi xe dừng trả khách lập tức lực lượng thanh tra yêu cầu tài xế xuất trình các giấy tờ liên quan, cũng như đề nghị hành khách đi xe làm chứng xác nhận là có đặt xe qua hệ thống phần mềm Uber.
Theo thanh tra giao thông, taxi Uber bị xử phạt 3 lỗi vi phạm: không có đăng ký kinh doanh bị phạt từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, còn đối với công ty, tổ chức...bị phạt từ 6-8 triệu đồng; không có phù hiệu phạt từ 3-5 triệu đồng; không có hợp đồng vận chuyển giữa hành khách và chủ xe phạt 300.000-500.000đ.
Theo Đỗ Loan (Báo GTVT)