Ai muốn soán ngôi đội bóng của bầu Hiển?

Đội bóng của bầu Hiển đá 10 mùa V-League đã năm lần đăng quang, bốn lần đoạt ngôi á quân, cho thấy sức mạnh khủng khiếp của họ cả trên sân cỏ lẫn quyền lực hậu trường. Cả khi bầu Hiển không còn chính danh ngồi ghế chủ tịch CLB Hà Nội nhưng tầm ảnh hưởng của ông bao trùm cả V-League và tạo sự kiêng dè nhất định với những nhà làm giải.

Bầu Hiển mang tiếng là thao túng V-League dù đội bóng Hà Nội của ông mấy mùa gần đây không mạnh giả tạo. Họ từng vào đến loạt trận chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực - thành tích lớn đầu tiên của bóng đá Việt Nam cấp CLB trên đấu trường quốc tế thì không phải đơn giản. Chính thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã góp công lớn nâng tầm làng bóng Việt ở đấu trường quốc tế với bằng chứng là giải chuyên nghiệp của Việt Nam tăng hạng từ vị trí thứ năm lên hạng ba Đông Nam Á (đánh giá của Liên đoàn Bóng đá châu Á).

Cùng với Viettel và đương kim vô địch Hà Nội, TP.HCM năm nay đầu tư mạnh để đặt mục tiêu vô địch. Ảnh: TRÂM ANH

Oái oăm cho CLB Hà Nội chỉ vì không có tuyến trẻ U-15 đá giải quốc gia nên họ không thể tiếp tục chơi AFC Cup 2020 mà nhường lại cho đội á quân TP.HCM tiếp bước. Thực chất thì đây cũng là điểm yếu chung của các đội bóng Việt Nam thường chỉ đầu tư phần ngọn mà ít chăm phần gốc ở tuyến trẻ.

Trong cái rủi của Hà Nội có cái may ở mùa bóng mới sẽ chỉ tập trung cho các giải đấu trong nước như vừa đoạt cú đúp vô địch V-League lẫn cúp quốc gia, khi không phải mất sức cho đấu trường quốc tế. Cho nên thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm nghiễm nhiên là một thách thức lớn nhất với tất cả CLB có tham vọng soán ngôi vua V-League.

Trong các đối thủ lớn của Hà Nội mùa này, vừa thấy CLB nhà giàu mới nổi Viettel đặt mục tiêu vô địch qua sự vung tay mua sắm ồ ạt. Sau những người cũ ở SL Nghệ An như trung vệ Quế Ngọc Hải và Trọng Hoàng, đội bóng quân đội tiếp tục đưa về sân Hàng Đẫy thêm hai cầu thủ lò SL Nghệ An là Khắc Ngọc và thủ môn Nguyên Mạnh. Cộng với dàn nội binh chất lượng có tên ở tuyển như trung vệ Bùi Tiến Dũng, Hoàng Đức, Trọng Đại, Nhâm Mạnh Dũng, Đức Chiến,… đã tạo nên một đội hình khó bị đánh bại. Viettel còn mời về tân HLV Trương Việt Hoàng cùng ba ngoại binh giỏi đều đến từ Brazil thì không đặt chỉ tiêu soán ngôi Hà Nội mới lạ.

Một thế lực mới nổi khác là CLB TP.HCM mùa vừa qua dưới thời HLV Chung Hae-seong lần đầu tiên nắm đội đã giành ngôi á quân. Mùa này, họ khiêm tốn đặt mục tiêu tốp ba nhưng thực chất là muốn đăng quang V-League cho xứng đáng với mức đầu tư cao hơn và khác người qua những động thái ồn ào.

Ngoài việc chiêu mộ hai cái tên ăn khách là tiền đạo Công Phượng và thủ môn Bùi Tiến Dũng, mặc dù chỉ chuyên ngồi ghế dự bị mùa trước lần lượt ở Sint Truiden (Bỉ) và Hà Nội nhưng sức hút của họ cũng đủ làm giá vé vào sân Thống Nhất tăng lên.

Tuy nhiên, TP.HCM bỗng dưng làm mất điểm trong mắt người yêu bóng đá với mối ngờ vực giả dối trong phi vụ đòi lấy chữ ký của Lee Nguyễn đang chơi bóng tại Mỹ mà bất thành. Bất chấp ông Chủ tịch CLB Nguyễn Hữu Thắng trần tình uy tín của đội bóng lớn hơn động tác quảng cáo ảo nhưng lại không thể đưa ra minh chứng là một tai nạn trong chuyển nhượng thì không oan nếu bị phán xét PR quá lố.

V-League mùa này ít nhất có hai CLB Viettel và TP.HCM dốc sức đua vô địch sẽ hấp dẫn hơn mùa nào cũng chỉ có mỗi Hà Nội cùng những người bạn thay nhau lên đỉnh cao.

Những đội bóng ăn đong chờ thời

Bầu Đức tuyên bố không đầu tư cho chức vô địch V-League 2020 đồng nghĩa HA Gia Lai khó lên ngôi cao, như cái cách họ từng chật vật lo chống rớt hạng ở mấy mùa qua. Tương tự, Than Quảng Ninh vừa về hạng ba mùa trước cũng khó lòng tranh chấp với sự bình ổn lực lượng cũ, lại còn phải chia sức cho sân chơi AFC Cup như một gánh nặng. SHB Đà Nẵng bị ví von như “con ghẻ” của bầu Hiển nếu đã chủ trương chạy đua vô địch đã rầm rộ trên thị trường chuyển nhượng chứ không lặng lẽ “có nhiêu chơi nhiêu”. Các đội bóng lớn một thời là B. Bình Dương chưa đá đã thay tướng và chỉ dùng “của nhà trồng được” cho thấy khả năng tranh chấp không có. Nó giống với SL Nghệ An vừa bị chảy máu hàng loạt nhân tài và chỉ giữ truyền thống… trụ hạng bằng lứa trẻ mới lên. Còn lại những CLB Hải Phòng, Nam Định, Sài Gòn, Thanh Hóa, Quảng Nam, tân binh Hà Tĩnh rơi vào nhóm chạy trốn rớt hạng mà thôi. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.