Bên ngoài thánh địa Wembley, vụn vỡ bữa tiệc ‘trở về nhà’ của người Anh

Giới hâm mộ bóng đá Anh đã dành cả ngày để sẵn sàng những bữa tiệc ăn mừng kỳ tích giành chức vô địch giải đấu lớn đầu tiên kể từ năm 1966,  nhưng rồi bị dập tắt khi cơn mưa đổ xuống vào đêm Chủ nhật.

Ở thủ đô London, một số CĐV bực bội đã trút giận bằng cách đập chai, lật úp thùng rác trên đường phố hoặc đá vào hàng rào xung quanh khu vực dành cho người hâm mộ ở Quảng trường Trafalgar. Ngay sau đó, Cảnh sát xác nhận đã thực hiện 45 vụ bắt giữ trong khi trận chung kết diễn ra.

Cổ động viên Anh tụ tập đông đảo ở Quảng trường Trafalgar. Ảnh: CGI.

Một ngày bắt đầu với dân Anh bằng cảnh hân hoan khi hàng chục ngàn người hâm mộ đội tuyển Anh đã tập trung vào trung tâm London để hòa mình vào bầu không khí vui vẻ, mặc dù không họ không có vé vào sân, hay đặt trước quán rượu nào.

Tất cả đều tận hưởng niềm hạnh phúc cứ ngỡ đang nằm trong túi bằng cách hát các bài về bóng đá, một số leo lên xe buýt, cột đèn giao thông và thậm chí nhổ một cây trang trí để ném nó qua lại Quảng trường Leicester. Cảnh sát đã can thiệp để ngăn một đám đông CĐV cố gắng không chen lấn vào khu vực dành cho người hâm mộ ở quảng trường Trafalgar. Các nhân viên ở nhà ga King’s Cross đã phải sơ tán trong thời gian ngắn vì khói pháo sáng. Các đường phố đã được trải thảm bằng kính vỡ, túi nhựa và rác thải khác.

Khi trận đấu sắp diễn ra, người hâm mộ vẫn đang chạy ra khỏi các ga xe lửa trên đường đến West End, có nhiều người đã say xỉn. Một số người thì đến Quảng trường Trafalgar vì nghĩ rằng họ có thể xem trận đấu trên màn hình khổng lồ trong khu vực dành cho người hâm mộ, nhưng rồi họ mới phát hiện ra mình phải cần có một vé vào cổng. Các bức tường bên ngoài được xếp hàng bởi những người hâm mộ quyết tâm có một góc nhìn miễn phí về trận đấu theo cách này hay cách khác.

Người hâm mộ bóng đá Anh phấn khích...

... với tràn trề niềm tin thầy trò Southgate sẽ viết nên lịch sử. Ảnh: CGI. 

Khi quốc ca vang lên, người hâm mộ đội tuyển Anh hát vang rền ở Quảng trường. Chỉ hai phút sau, đám đông như nổ tung khi Luke Shaw ghi bàn mở tỷ số. Những tiếng hò hét vang vọng khắp các con phố, cùng những ca từ quen thuộc của bài hát Three Lions. Tiếng hô vang “It’s Coming Home” (Chiếc cúp đang về nhà) tiếp tục diễn ra khi pháo hoa bắn ra ở Quảng trường Trafalgar.

Tuy nhiên, người hâm mộ Anh ngày càng lo lắng sau khi Ý gỡ hòa 1-1 vào giữa hiệp hai. Cả quảng trường im lặng. Một số người ôm đầu tiếc nuối. Bầu không khí căng thẳng chỉ được nâng lên khi có sự xuất hiện của người thay thế Jack Grealish trên màn ảnh đã khiến đám đông phấn khích hét lên “Super Jack Grealish”.

Người hâm mộ Anh vẫn lạc quan khi trận đấu chuyển sang đá phạt đền. Các cuộn giấy vệ sinh đã được ném ra trong lúc các nhân viên trật tự yêu cầu một số người bình tĩnh. Khi trận đấu kết thúc, những người hâm mộ đã phản ứng theo những cách khác nhau.

Cảnh sát đã phải can thiệp những vụ gây rối của cổ động viên Anh quá khích. Ảnh: CGI.

Một số ôm nhau hoặc tán thưởng nỗ lực của đội bóng, trong khi những người khác gục xuống sàn trong nước mắt. Một số người đã giải tỏa sự thất vọng của họ bằng cách đập chai và đánh những vật vô tri vô giác. Nhiều người lặng lẽ lê bước trên hành trình dài về nhà. Một người đàn ông đi bộ một mình thở dài nói vu vơ như kẻ điên: “Nó là như thế nào, anh bạn?”.

Nhiều người đã chỉ trích Gareth Southgate đã tung Jadon Sancho và Marcus Rashford vào đá luân lưu. Ông bị chỉ trích thậm tệ khi cho hai cầu thủ sinh năm 1997 và 2000 cùng với Bukayo Saka sinh năm 2001 sút luân lưu và chính ba cầu thủ này đã phải cảm nhận nỗi đau của chính người thầy của mình vào 25 năm trước. Hồi đó, Southgate đã từng đá hỏng quả phạt đền và khiến Tam Sư về nước khi nhận thất bại trước nhà vô địch Euro 1996 là đội tuyển Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm