Djokovic lại bị hủy visa khiến giải Úc mở rộng hỗn loạn

Ban tổ chức giải Úc mở rộng hiện trông chờ vụ kiện từ nhà đương kim vô địch Djokovic về quyết định thu hồi visa lần thứ hai của tay vợt này. Vụ việc lùm xùm khiến báo chí và dư luận đổ dồn hết vào những phán quyết và kiện cáo cùng các phiên tòa, trong khi giải đấu chính thức khởi tranh ngày 17-1. Giới quần vợt lên tiếng rằng quyết định của Bộ trưởng Bộ Nhập cư Úc Alex Hawke đã khiến giải Úc mở rộng ngập chìm trong bê bối và những bi hài kịch.

Djokovic lần thứ hai bị Bộ trưởng Hawke hủy thị thực nhập cảnh vào Úc.
Dư luận chờ cuộc đấu mới không phải trên sân mà ở phiên tòa. Ảnh: THE AGE

Quyết định được ông Hawke đưa ra trước 6 giờ chiều 14-1 đã tạo thêm một cú sốc trong giới quần vợt. Một huyền thoại người Úc cho biết “anh bị choáng” bởi sự leo thang đầy kịch tính của vụ việc.

Craig O’Shannessy, tay vợt kỳ cựu, từng là chiến lược gia và là nhà phân tích chiến thuật giúp Djokovic vô địch giải Úc mở rộng 2019, khẳng định: “Djokovic không phải là người duy nhất bị thiệt hại bởi vụ việc lùm xùm tốn nhiều giấy mực. Quần vợt thế giới, ban tổ chức giải Úc mở rộng mới là bên thua cuộc. Cần có một cuộc cải tổ mạnh mẽ ở tất cả các cấp để vượt qua những ngày đen tối này”.

Tay vợt số 14 người Úc Ethan Connelly, từng là fan hâm mộ cuồng nhiệt và rất muốn xem Djokovic thi đấu giải Úc mở rộng nhưng lại không ủng hộ cách làm của thần tượng, lên tiếng: “Quy định tiêm vaccine chỉ giúp ích cho con người trong tương lai. Với suy nghĩ “Tôi là số 1 thế giới và mọi người phải chú ý đến tôi” thì nên có sự xấu hổ về việc này. Thật đáng tiếc bởi anh ấy là một tay vợt mạnh đang là số 1 thế giới. Sẽ thật tuyệt nếu chúng ta có một giải đấu không ồn ào và anh ấy đã được tiêm phòng. Nhưng hiện tại, mọi người đã không còn thích anh ấy, trong khi tất cả người Serbia lại ủng hộ anh ấy. Theo tôi thì điều đó có phần quá đáng”.

Theo các quy định của ITF tại các giải Grand Slam, Úc mở rộng buộc sẽ điều chỉnh lại nhánh đấu nếu có tay vợt rút lui hoặc không thể thi đấu hai ngày trước khi giải đấu khởi tranh. Điều này sẽ đẩy hạt giống số 5 Andrey Rublev lên vị trí cao nhất trên bảng đấu phân nhánh và Rublev sẽ thay thế Djokovic đối đầu với Miomir Kecmanovic.

Chia sẻ với hãng tin TASS (Nga), Rublev cho biết: “Không ai trong chúng tôi muốn rơi vào tình cảnh như vầy. Tôi chỉ thấy tiếc, thay vì nói về quần vợt, mọi người lại đang thảo luận về những cuộc đấu ở những phiên tòa”.

Việc Djokovic có được tham dự giải Úc mở rộng hay không cũng đang khiến giải đấu đối mặt với nhiều sóng gió. Những doanh nghiệp đã mua quảng cáo kỳ vọng vụ việc sẽ không ảnh hưởng đến “đánh giá truyền hình” trong mùa hè, bởi đây là thời điểm thu hút lượng người xem lớn hơn bình thường vì ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Barry O’Brien - Chủ tịch Atomic212 (một cơ quan truyền thông độc lập) phân tích: “Liên đoàn Quần vợt Úc và Nine - đơn vị phát sóng giải Úc mở rộng sẽ là những đơn vị thu lợi, bất chấp những tai ương của Djokovic từ cửa khẩu và từ những phiên tòa”.

Một số đối tác của giải Úc mở rộng như hãng hàng không Emirates hay công ty công nghệ Úc Safety Culture, hãng mô tô Kia… đều từ chối đưa ra bình luận về sự có mặt hay không hoặc những hậu quả xảy ra trong việc Djokovic không tham dự giải Úc mở rộng.

Ngay sau phán quyết hủy thị thực nhập cảnh của Djokovic mà Bộ trưởng Alex Hawke đưa ra, các luật sư của Djokovic đã tiến hành khởi kiện và chắc chắn giải Úc mở rộng sẽ bị “chiếm sóng” từ những cuộc kiện cáo và phiên tòa tiếp theo.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm