SEA Games 31

Singapore khiếu nại vì Việt Nam loại môn bóng nước

Kể từ lần đầu tiên môn bóng nước được đưa vào thi đấu tại SEA Games năm 1965, Singapore đã 27 lần lên ngôi vô địch. Thế nên việc môn thể thao mũi nhọn này không được đưa vào thi đấu tại SEA Games 31, tổ chức tại Việt Nam (VN), là một cú sốc lớn với đoàn thể thao Singapore.

Môn bóng nước của Singapore liên tục dẫn đầu tại các kỳ đại hội thể thao khu vực. Ảnh: SNOC

Tờ The Straits Times dẫn lời người phát ngôn SNOC kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Bơi lội Singapore Dominic Soh: “Chúng tôi đã kêu gọi Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á xem xét, đưa một số môn thể thao và nội dung bao gồm bóng nước vào chương trình thi đấu SEA Games 31 - 2021 tại VN. Với môn bóng nước, chúng tôi kêu gọi mạnh mẽ việc đưa môn này vào thi đấu vì đây là môn thi dưới nước bắt buộc, đã có mặt trong tất cả kỳ SEA Games kể từ năm 1965. Chúng tôi hy vọng ban tổ chức SEA Games 31 cầu thị và sẽ đưa môn bóng nước vào đại hội thể thao Đông Nam Á dù muộn”.

Đại diện của SNOC cho biết thêm rằng một số môn và nội dung Singapore đã ủng hộ và kêu gọi thành công như bowling, ba môn phối hợp đã được đưa vào chương trình thi đấu. Cùng với đó, thể thao điện tử (e-sport) và võ jiu-jitsu cũng được chủ nhà VN đồng tình.

Theo quyết định tại cuộc họp của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á hồi tháng 11-2020, SEA Games 31 sẽ khai diễn từ ngày 21-11 đến 2-12 tại TP Hà Nội, bao gồm 500 nội dung của 40 môn thi đấu. Với số lượng môn thi đấu này, SEA Games 31 tại VN giảm 16 môn so với SEA Games 30 tại Philippines có đến 56 môn với 530 nội dung tranh tài.

Chia sẻ với The Straits Times, ông Dominic Soh khẳng định rằng bóng nước đã trở thành môn thi đấu trụ cột tại Olympic trong nhiều thập niên nên không thể không được tổ chức tại đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

 

Olympic Tokyo vẫn sẽ khai mạc bất chấp “tình trạng khẩn cấp”

Ngày 8-1, ban tổ chức Thế vận hội Tokyo khẳng định đại hội vẫn sẽ diễn ra, bất chấp việc chủ nhà Nhật Bản vừa ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 chưa đầy 200 ngày trước lễ khai mạc. Trước đó một ngày, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp, kéo dài một tháng đối với khu vực rộng lớn hơn tại Tokyo, khi quốc gia này phải đối mặt với tình trạng gia tăng các ca nhiễm COVID-19.

Cũng chính vì điều này mà ông Dick Pound, thành viên Ủy ban Olympic quốc tế, chia sẻ với BBC rằng ông không thể chắc chắn rằng Olympic Tokyo sẽ diễn ra. MQ

Ngoại trừ điền kinh, cầu lông, bóng rổ, quyền Anh, bóng đá, bắn súng và bóng bàn là những môn xuất hiện kể từ khi khai sinh Đại hội thể thao bán đảo Đông Nam Á - SEAP Games 1959 (tiền thân của SEA Games), bóng nước là môn có lịch sử lâu đời hơn các môn thi còn lại.

Có ba hạng mục các môn thể thao tại SEA Games gồm các môn thể thao bắt buộc, môn Olympic; môn á vận hội và các môn thể thao khác. Thông thường ở mỗi kỳ đại hội, nước chủ nhà sẽ điều chỉnh nội dung thi đấu từ hai hạng mục sau, bao gồm nhiều nội dung thế mạnh để tăng tổng số huy chương.

Tờ The Straits Times viết với lý do ngân sách, cơ sở vật chất thiếu thốn, số lượng VĐV tranh tài lần này, chủ nhà VN đã bỏ hơn 15 môn thể thao và nội dung khiến thể thao Singapore có thể mất 13 HCV, 13 HCB, 13 HCĐ đã từng giành được tại Philippines hai năm trước.

Dẫn lời Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, tờ The Straits Times viết: Ông ấy còn nói rằng đất nước của ông không đáp ứng được các yêu cầu để đăng cai môn đua thuyền buồm và điều này cũng đồng nghĩa Singapore sẽ mất thêm một môn thế mạnh khác mà thể thao Singapore từng giành 55 HCV, 50 HCB và 31 HCĐ kể từ lần đầu được đưa vào chương trình thi đấu SEA Games năm 1989.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm