Đại diện VFF nói về mâu thuẫn giữa VPF và một số CLB

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện có ít nhất sáu CLB đang chơi ở V-League là những cổ đông của Công ty CP VPF gửi công văn đề nghị tổ chức đại hội bất thường do bất mãn về cách thức quản lý, điều hành của VPF. Họ mong muốn có một người đứng đầu khác, giỏi hơn thay thế vị trí của Chủ tịch VPF Trần Anh Tú và các thành viên trong HĐQT.

Giọt nước cuối cùng làm tràn chiếc ly kiên nhẫn của các cổ đông xuất phát từ việc lưỡng lự hoãn hay hủy giải bàn tới bàn lui trong ba tháng khiến nhiều CLB bị động và gây thiệt hại tài chính. Quan trọng hơn là các CLB cho rằng VPF thiếu sự quan tâm, lắng nghe nguyện vọng của họ, thậm chí bị cho là không tôn trọng.

Về việc một số CLB Hải Phòng, SL Nghệ An, Phố Hiến... yêu cầu VPF tổ chức đại hội bất thường trong cuộc họp trực tuyến ngày 24-8, có nội dung Phó Chủ tịch VFF Lê Văn Thành bị phản ứng vì câu nói các lãnh đạo CLB mới vào nên chưa hiểu hết mọi vấn đề, chứ không phải là phán xét họ không biết gì về bóng đá.

Ông Lê Văn Thành giãi bày: “Thực sự anh Văn Trần Hoàn làm chủ tịch CLB Hải Phòng mới có ba tháng, anh Trương Sỹ Bá của đội SL Nghệ An cũng có vài tháng. Anh Vũ Tiến Thành từ đội Phố Hiến thì từng gắn bó với bóng đá lâu rồi nhưng mới quay lại. Cho nên có thể các anh ấy chưa sâu sát trong cả một quá trình của VPF suốt hơn ba năm qua.

Tôi hoàn toàn không nói các anh ấy không biết gì về bóng đá, chỉ nhận định về thời gian họ tham gia mới đây, sẽ khó lòng nắm rõ những việc VPF đã làm thôi. Vì thế, anh Đoàn Nguyên Đức có thể hiểu sai tôi xem thường họ, không có chuyện đó.

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải chúc mừng Phó Chủ tịch VFF Lê Văn Thành trong ngày nhậm chức. Ảnh: CTV

Lần họp với các CLB ngày 24-8, khi tất cả đều mong muốn hủy giải, VPF chấp hành ngay, đâu có chuyện gì căng thẳng. Mà đúng là rất khó khăn cho VPF vì phải đối diện với một thay đổi cực kỳ lớn từ phía CLB, khi lần tham khảo ý kiến CLB có đội đồng ý phương án của VPF (V-League hoãn đến tháng 2-2022, hạng Nhất hoãn đến ngày 20-11), có đội không”.

Với tư cách phó chủ tịch VFF, ông Thành đánh giá về VPF: “Thường trực VFF đều nhìn nhận VPF có những thay đổi rất tích cực. Các giải bóng đá chuyên nghiệp từ mùa 2018 khi anh Trần Anh Tú làm chủ tịch đều rất hấp dẫn, thu hút nhiều khán giả. Gần nửa mùa năm nay, HA Gia Lai đá cực hay, các đội khác như Hà Nội, Viettel chơi cạnh tranh hơn.

Chúng tôi mong muốn mọi người có góc nhìn công bằng hơn về VPF. Anh Tú khi nhận chiếc ghế chủ tịch khó khăn trăm bề, trong bối cảnh nhiều người không dám nhận. Cuộc chơi này không phải dễ đâu. Như cuối mùa 2019 cho đến đầu năm nay, VPF rất chật vật tìm kiếm tài trợ. Tất cả phải công bằng với người ta với những nỗ lực phát triển các giải đấu hay, CLB cống hiến nhiều cầu thủ giỏi cho đội tuyển quốc gia”.

Về cảm giác CLB bị đối xử thiếu tôn trọng qua việc VPF tổ chức họp HĐQT rồi tự quyết hoãn giải, sau đó mới báo cáo cho VFF và lấy ý kiến CLB, ông Thành chia sẻ: “Tôi nghĩ Chủ tịch VPF Trần Anh Tú có cách ứng xử chưa thận trọng, nhiều lúc nghĩ đơn giản vì cái chung quá. Nhưng vấn đề là VPF đã rất cầu thị, biết lắng nghe và điều chỉnh kịp thời. Tôi thừa nhận anh Tú cứng nhắc về quy trình thôi.

Thực sự VPF rất mệt mỏi qua mấy đợt dịch phải tìm phương án làm giải sao cho hợp lý theo số đông nhất. Nghiệt nỗi đại dịch COVID-19 lần này rất khó lường. Hôm họp Thường trực VFF (ngày 21-8), Chủ tịch Lê Khánh Hải thấy tình hình nguy cấp quá, không thể tổ chức giải nên vừa đưa ý kiến là tập thể nhất trí cao. Vấn đề này khi ra Ban chấp hành VFF, ai cũng đồng thuận, tương tự cuộc họp với các CLB chuyên nghiệp sau đó.

Các CLB trong cuộc họp với VPF. Ảnh: CTV

Bản thân tôi trước khi phụ trách tài chính - tài trợ của VFF suốt 30 năm qua cũng đóng góp nhiều cho bóng đá Việt Nam. Hay anh Tú âm thầm bỏ tiền túi ra hỗ trợ, rồi lấy tư cách là tổng đại lý thương hiệu LS của Hàn Quốc tại Việt Nam ký hợp đồng tài trợ mấy năm. Anh ấy cũng làm giải hạng Nhất hay lên, còn Cúp Quốc gia có sự chung tay của Bamboo Airways . Nhưng cái khó là trong mùa dịch này, không ai bảo đảm tính trước kế hoạch nào hay nhất. Tôi ví dụ Công ty Động lực của tôi lần đầu tiên trong lịch sử mấy chục năm qua phải đóng cửa, nghĩa là không thể tính toán gì trong đại dịch cả”.

Ông Thành kết luận: “VFF mong mỏi VPF phải ổn định, tổ chức thành công các giải đấu chuyên nghiệp tốt như mọi năm. VPF tổ chức đại hội bất thường theo đúng Luật Doanh nghiệp và cần thiết mổ xẻ tới nơi tới chốn những vi phạm (nếu có) đến mức độ phải bầu bán lại hay không. HĐQT VPF sẽ họp và quyết định về việc này. Còn theo tôi, giả sử anh Tú tiếp tục hay ai làm cũng được, cái chính là phải luôn bảo đảm vận hành tốt bộ máy và công việc trôi chảy vì sự tiến bộ chung của bóng đá Việt Nam”.

Công khai tài chính mỗi kỳ họp

Phó Chủ tịch VFF Lê Văn Thành đánh giá cao công tác tổ chức của Công ty VPF từ giải hạng Nhất, Cúp Quốc gia, V-League đều chỉn chu, trực tiếp truyền hình rộng rãi. Các CLB từ chỗ phải chăm lo cho trọng tài và các lực lượng làm nhiệm vụ khác thì bây giờ đều do VPF đảm nhận để bảo đảm sự trong sáng. Ông Thành cho biết thêm: “Việc tổ chức giải của VPF không đơn giản chút nào, cứ như làm dâu trăm họ với rất nhiều việc, mà không chu toàn là chết. Riêng việc công khai tài chính của VPF thì tôi biết chắc chắn mỗi kỳ họp cổ đông đều rất rõ ràng. VPF có kiểm toán, có ban kiểm soát, thanh tra minh bạch. Đấy là chuyện nội bộ của VPF và mỗi lần họp các CLB đều công khai hết. Cần phải hiểu công khai tài chính là việc tối thiểu ở mỗi công ty cổ phần, không làm không được. Chỉ có điều VPF không đưa lên mạng đến tận người dân thôi”. TT

Mbappe vẫn đòi ra đi, Messi đá chính
Mbappe vẫn đòi ra đi, Messi đá chính
(PLO)- Trận tiếp theo của Paris Saint-Germain (PSG) sẽ tiếp đón Clermont Foot sau kỳ nghỉ trong những ngày FIFA Days và Lionel Messi đá chính, trong khi Kylian Mbappe không có ý định ở lại đội bóng thủ đô nước Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm