Đội Nhật Bản trong thế dựa lưng tường

Ít ai ngờ ứng cử viên nặng ký của bóng đá châu Á như tuyển Nhật Bản (NB) chỉ giành nổi 6 điểm sau bốn trận ở bảng B qua hai chiến thắng nhọc nhằn trước Trung Quốc và Úc, còn lại thua Oman và Saudi Arabia.

Đội tuyển Nhật Bản trong lần gặp gỡ đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019. Ảnh: ANH HỮU

Cứ mỗi trận đấu trôi đi, người ta lại đặt ra những dấu hỏi về công việc của HLV Hajime, cộng hưởng bởi truyền thông NB đồn đoán ông có thể bị sa thải bất cứ lúc nào nếu NB không tìm được chiến thắng.

Thầy trò HLV Hajime sẽ cần nỗ lực rất lớn trong các trận đấu còn lại, trước mắt là hai trận làm khách trong tháng 11 tại Việt Nam và Oman. Họ đang đối diện với nguy cơ không lọt vào vị trí hai đội đứng đầu bảng để giành quyền đi tiếp, mà phải cạnh tranh suất thứ ba chơi play off với đội hạng ba bảng A tìm suất đá với một đội ở châu lục khác để có vé vớt đến Qatar vào năm sau.

HLV Hajime biết đội bóng của mình hiện đứng thứ tư bảng B sẽ không thể có bất kỳ thất bại nào, trước mắt là trận đá sân khách với đội cuối bảng Việt Nam vào ngày 11-11 tại Mỹ Đình. Sau đó là tính tiếp với chiến thắng trước Oman, đội bóng mà lượt đi đã bất ngờ thắng NB ngay tại Tokyo.

“Tôi biết rằng đội tuyển NB đang ở trong một tình thế rất khó khăn” - HLV Hajime chia sẻ khi NB xếp sau lần lượt Saudi Arabia, Úc và Oman - “Chúng tôi dựa lưng vào tường và các cầu thủ phải cố gắng cống hiến mọi thứ để giành nhiều điểm nhất có thể trong sáu trận đấu còn lại. Tôi thực sự tin tưởng NB có thể đủ điều kiện tham dự vòng chung kết World Cup”.

HLV Hajime đã đưa ra danh sách 27 tuyển thủ chuẩn bị làm khách trên sân Mỹ Đình ngày 11-11 với những át chủ bài gồm hậu vệ Takehiro Tomiyasu của Arsenal, cầu thủ tấn công Takumi Minamino của Liverpool và tiền đạo Kyogo Furuhasi của Celtic.

Cũng có một cuộc lên tuyển đầu tiên cho Kaoru Mitoma của Brighton đang cho Union Saint-Gilloise (Bỉ) mượn và Reo Hatate của Kawasaki Frontale. Tiếc nuối của ông Hajime là không có chỗ cho bộ đôi tấn công Takefusa Kubo của Mallorca và Ritsu Doan của PSV Eindhoven khi cả hai đều không kịp bình phục chấn thương.

Thiệt thòi khác của thầy trò HLV Hajime là thời gian chuẩn bị ngắn (từ ngày 8-11) và thời tiết nóng ẩm tại Hà Nội có thể là một trở ngại khi NB đến Hà Nội làm khách: “Đây là một môi trường khác với những gì các cầu thủ của tôi đã quen thuộc. Hiện tại, ở NB và châu Âu rất mát mẻ nhưng lần này chúng tôi sẽ phải thi đấu dưới trời nóng bức. Vì vậy, chúng tôi cần chú ý hơn đến tình trạng mất nước của các cầu thủ”.

 

Nhật Bản nằm thế kèo trên

Các tuyển thủ Việt Nam sau bốn trận toàn thua đã rất khát khao tìm điểm số đầu tiên ngay trên sân nhà Mỹ Đình lần đầu tiên mở cửa đón 30% khán giả.

So với các trận đấu trước, ông Park có tăng cường ba tuyển thủ U-23 cùng năm cầu thủ từng ăn cơm tuyển và Minh Vương mới trở lại sau chấn thương. Đội tuyển Việt Nam trong quá khứ có ba lần chạm trán NB và toàn thua. Đội bạn từng ghi sáu bàn và chỉ để thủng lưới một bàn. Gần nhất ở tứ kết Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam thua bàn duy nhất trên chấm 11 m sau khi trọng tài soi VAR và phát hiện cú quẹt vào mép giày đối thủ của trung vệ Bùi Tiến Dũng. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm