ESPN: Ông Park và tuyển Việt Nam nên chia tay nhau nếu...

Mở đầu bài viết của tác giả Gabriel Tan trên ESPN nhận định, “Từng lên ngôi vô địch Đông Nam Á năm 2018 và được nhiều người đánh giá là đội xuất sắc nhất khu vực 3 năm qua, triều đại của tuyển Việt Nam đã chính thức kết thúc.

Trận hòa 0-0 ở bán kết lượt về AFF Cup 2020 với Thái Lan vào tối chủ nhật đã khiến họ thua với tỉ số chung cuộc 0-2, Việt Nam đã thất bại trong việc bảo vệ danh hiệu vô địch ngay từ trước khi bước vào trận quyết định (chung kết)”.

HLV Park Hang-seo đã đem lại rất nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam trong những năm qua. ẢNH: GETTY

Nhà báo Gabriel Tan của ESPN tiếp tục đi vào vấn đề chính khi đặt câu hỏi tuyển Việt Nam sẽ đi đâu về đâu sau AFF Cup 2020? Người Việt Nam có thể tự hào vì họ vẫn là đội duy nhất ở Đông Nam Á còn đá vòng loại World Cup 2022, nhưng triển vọng trên mặt trận đó cũng ảm đạm khi họ đã thua cả 6 trận đấu cho đến nay.

Vậy Việt Nam sẽ đi đâu về đâu từ đây?

Đầu tiên, cần phải thừa nhận rằng, ngoại trừ sự thất vọng rất rõ ràng trong việc không thể bảo vệ danh hiệu AFF Cup, chiến dịch của Việt Nam còn lâu mới được xem là thảm họa.

Họ chỉ để thua đúng 1 trận trong cả giải đấu, đó là trận bán kết lượt đi trước người Thái, với 2 bàn thua trong trận đó là hai bàn để thủng lưới duy nhất của họ trong xuyên suốt 6 trận của AFF Cup 2020.

Nguyên nhân thất bại của Việt Nam là bởi thực tế họ không được chơi bóng thường xuyên ở cấp CLB vì dịch COVID-19 làm gián đoạn giải đấu trong nước. Tài năng của các cầu thủ Việt Nam là không thể phủ nhận, nhưng việc họ mất vương miệng càng làm nổi bật một vấn đề gây nhức nhối cho bóng đá Việt Nam. Đó là nhu cầu để những cầu thủ có triển vọng phát triển sự nghiệp.

Quang Hải, cầu thủ hay nhất AFF Cup 2018 dù ghi 2 bàn ở AFF Cup 2020 nhưng không tạo ra quá nhiều ảnh hưởng lên tuyển Việt Nam ở giải này. ẢNH: AP

Về những cầu thủ chất lượng, những người như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tiến Linh chỉ tập trung đá giải trong nước. Các ngôi sao này không thử sức mình hơn nữa (ra nước ngoài thi đấu) và có “nguy cơ sống quá thoải mái như cá lớn trong ao nhỏ”.

Vấn đề không hẳn nằm ở tham vọng của họ, mà vì cần có sự đồng thuận “bằng miệng” giữa những người làm bóng đá trong nước, rằng các cầu thủ đang bị CLB trói buộc, những người coi họ như “món hàng hóa có giá trị cả trong và ngoài sân cỏ”.

Tuy nhiên, đã đến lúc những CLB này cần nhìn ra bức tranh rộng hơn và cho phép những Quang Hải, Hoàng Đức “sải cánh” vì những điều tốt đẹp hơn. Tác động có thể đã xảy ra với Thái Lan, đội đã khoe khoang về một số cầu thủ mạo hiểm ra nước ngoài thi đấu trong thời gian gần đây, bao gồm cả đội trưởng Chanathip Songkrasin.

Trong khi Quang Hải gặp khó khăn trong việc tìm đồng thuận ra nước ngoài thi đấu, thì Chanathip đã trải qua 4 năm rưỡi ở J-League 1 của Nhật Bản cùng CLB Consadole Sapporo.

Anh đã vươn lên với 2 bàn thắng trong trận bán kết lượt đi. Thậm chí, Chanathip là nhân vật có ảnh hưởng lớn khi được vinh danh là cầu thủ hay nhất AFF Cup 2014 và 2016 nhờ những bài học mà anh ấy học được khi chơi thường xuyên ở cấp độ cao hơn.

Chanathip chứng tỏ đẳng cấp của mình ở tuyển Thái Lan. ẢNH: GETTY

Một vấn đề nữa, cũng có câu hỏi đặt ra là liệu Việt Nam có tiến xa được như vậy dưới thời HLV Park Hang-seo hay không, mặc dù ông đã nhận được sự tín nhiệm rất cao với những gì ông đạt được kể từ khi dẫn dắt bóng đá Việt Nam năm 2017. Ông Park đã giúp Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019, nhấn mạnh rằng đội cần thêm thời gian sau khi chia tay AFF Cup 2020.

Các cầu thủ Việt Nam chắc chắn đã không ngừng chiến đấu vì ông Park và chống lại Thái Lan hết sức mình. Nhưng có lẽ điều báo động lớn là tiết lộ của ông Park về việc chiến thuật của ông không hoạt động hiệu quả.

Ông Park cho rằng một vài cầu thủ Việt Nam như Công Phượng và Văn Toàn không tuân thủ chiến thuật đề ra khi được tung vào sân trong trận đấu với Thái Lan.

Nếu ông Park và Việt Nam đã thực sự đạt được tất cả những gì có thể cùng nhau, thì bây giờ là thời điểm tốt nhất để họ có con đường đi riêng. Ngay cả khi họ vẫn còn phần còn lại ở vòng loại World Cup 2022 để hoàn tất, điều đó dường như không chỉ là nhiệm vụ cứu vãn niềm tự hào.

ESPN cho rằng ông Park và tuyển Việt Nam nên chia tay nhau ngay lúc này nếu hai bên đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra. ẢNH: GETTY

Với tất cả những tài năng mà HLV Park Hang-seo đã khai quật và nuôi dưỡng trong những năm qua, tuyển Việt Nam vẫn có thể là “những chú chó săn” hàng đầu ở Đông Nam Á. Tuyển Việt Nam chỉ phải quyết định xem họ sẽ tìm đường trở lại đỉnh cao như thế nào?

Bạn có nhận định gì về bình luận của nhà báo Gabriel Tan trên ESPN?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm