Góc khuất khó tin trong vụ Bruno Fernandes đến MU

Bruno Fernandes có thể coi là bản hợp đồng thành công nhất của Manchester United kể từ thời điểm Sir Alex Ferguson nghỉ hưu đến nay. Những góc khuất trong thương vụ chuyển nhượng này vừa được tiết lộ và chỉ có thể dùng từ… đáng kinh ngạc để nói về nó.

Tờ The Sun (Anh) mô tả đây là một trong những vụ chuyển nhượng hấp dẫn nhất lịch sử Premier League.

Ngày 15-5-2018 là một ngày Bruno Fernandes sẽ không bao giờ quên. Anh đến Sporting Lisbon tập luyện cùng với đồng đội như bao ngày khác, mặc dù phong độ của đội đang bất ổn.

Nhiều gã côn đồ bịt mặt tấn công các cầu thủ Sporting trên sân tập. NGUỒN ẢNH: MIRROR

Vài giờ sau, Fernandes và các cầu thủ Sporting Lisbon bị khoảng 50 gã côn đồ xông vào sân tập tấn công vì thất vọng với màn trình diễn gần đây của đội.

Ban đầu, Fernandes là một trong 7 cầu thủ muốn chấm dứt hợp đồng với CLB Sporting Lisbon sau vụ tấn công đó. Rui Patricio, William Carvalho, Gelson Martins, Ruben Ribeiro, Bas Dost và Daniel Podence đều rời CLB. Trong khi đó, giờ chót chỉ mình Bruno Fernandes đồng ý ở lại Sporting Lisbon.

1 năm sau, khi mà những tên tuổi lớn đã rời Sporting, Bruno nổi lên như là một cầu thủ hàng đầu ở giải vô địch Bồ Đào Nha, anh ghi 20 bàn và cung cấp 13 đường kiến tạo.

Bruno Fernandes trong màu áo Sporting Lisbon. ẢNH: GETTY

Phong độ rực sáng của Bruno dĩ nhiên giúp anh lọt vào tầm ngắm của hàng loạt CLB lớn ở châu Âu bao gồm Manchester United, Real Madrid hay Liverpool trong kỳ chuyển nhượng hè năm 2019. Trong số này, MU tỏ ra kín tiếng nhất.

Fernandes kể về lí do chấp nhận ở lại Sporting với kênh SportTV vào năm 2019, “Năm ngoái (2018), sau khi chấm dứt hợp đồng, tôi đã được nhiều CLB tiếp cận, chủ yếu đến từ Anh và cả Tây Ban Nha, nhưng tôi chưa sẵn sàng ra đi.

Tôi đã trải qua 2 năm căng thẳng ở CLB, tôi không biết liệu mình có trải qua điều đó trong năm thứ ba hay không. Tôi không biết liệu mình có ra đi hay không. Không ai biết trước được tương lai cả”.

Thay vì chấm dứt hợp đồng với Sporting, Bruno đồng ý rằng nếu 1 CLB khác đưa ra giá chuyển nhượng 35 triệu euro thì Sporting phải chấp nhận lời đề nghị, nếu không, CLB phải trả tiền bồi thường 5 triệu euro cho Bruno. Đổi lại, Bruno chấp nhận ở lại Sporting thêm 1 mùa giải nữa.

Klopp khoác vai Bruno trò chuyện sau trận giao hữu. NGUỒN ẢNH: MIRROR

Ngay sau đó, Bruno cùng Sporting đến Mỹ du đấu trước mùa giải. Tại New York, Sporting có trận giao hữu hòa 2-2 với Liverpool. Và Bruno Fernandes đã lọt vào “mắt xanh” của HLV Jurgen Klopp của Liverpool.

Klopp đã đến chỗ Fernandes trò chuyện sau trận đấu. Chiến lược gia người Đức khen ngợi màn trình diễn của Bruno trong trận đấu này.

“Nếu Bruno gia nhập MU thì chúng tôi phải đối mặt với cậu ấy. Cậu ấy rõ ràng là một cầu thủ rất giỏi. Sporting có vài cầu thủ xuất sắc. Điều đó giúp họ mạnh mẽ hơn”, Klopp nói sau trận đấu.

Điều thú vị là MU tránh xa mọi đồn đoán liên quan đến Bruno Fernandes. MU không muốn tên tuổi của họ được sử dụng để các cầu thủ thu hút sự quan tâm của các CLB khác.

Bruno trên sân tập của Sporting Lisbon. ẢNH: PA

Thay vào đó, “quỷ đỏ” thành Manchester được liên kết với Nicolas Pepe, người sau đó chuyển đến Arsenal. Lãnh đạo của MU được cho là giận dữ bởi những tin đồn về vụ chuyển nhượng Bruno Fernandes.

Có vẻ như Bruno tin rằng cuối cùng thì anh cũng sẽ đến MU nên anh đã cố kiềm chế cảm xúc của mình sau trận giao hữu trước mùa giải với Valencia. Nhiều người tin rằng, Bruno sẽ chơi trận cuối cùng cho Sporting ở siêu cúp Bồ Đào Nha gặp Benfica trước khi đến MU.

Fernandes nói trước trận đấu, “Đây có phải là trận cuối cùng tôi chơi cho Sporting hay không? Tôi không biết, chính HLV là người quyết định. Tôi đã nói với họ rằng tôi muốn đến Anh thi đấu nhưng bây giờ thì tôi không quan tâm nó”.

Sporting Lisbon bị Benfica vùi dập 5-0 ở trận siêu cúp đó. Ngay sau trận tranh siêu cúp, vụ chuyển nhượng Fernandes đến MU cũng hạ màn.

"Siêu cò" Jorge Mendes hứa giúp Bruno rời Sporting đến Anh. ẢNH: PA

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019 trôi qua mà MU chỉ thu hút được hai cái tên đình đám Harry Maguire và Aaron Wan-Bissaka. Jorge Mendes được cho là đại diện Bruno đàm phán chuyển nhượng với MU vào mùa hè năm 2019 nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận.

Truyền thông Bồ Đào Nha cho rằng, United không sẵn sàng bỏ tiền mua Bruno, trừ khi họ bán Paul Pogba cho Real Madrid. Trong khi những người khác cho rằng phó chủ tịch MU, Ed Woodward không vội bởi Fernandes chưa được “kiểm tra năng lực” ở cấp độ cao nhất.

Khi cửa sổ kỳ chuyển nhượng đóng lại, Bruno vẫn ở yên tại Sporting. Người đại diện của Bruno, “siêu cò” Jorge Mendes hứa chắc như đinh đóng cột với Bruno rằng anh sẽ có bến đỗ mới vào năm 2020.

Bruno tiếp tục thi đấu cho Sporting với phong độ đỉnh cao và cực kỳ nhiệt huyết. Một đoạn ghi âm được đăng trên WhatsApp rò rỉ cho cánh báo chí tiết lộ rằng, Bruno đã chỉ trích thái độ thi đấu thiếu động lực của một số cầu thủ Sporting vào tháng 9.

Bruno đã cho thấy sự thất vọng của mình trong những ngày cuối cùng ở Sporting. ẢNH: SPORT TV1

Thế rồi vào tháng 11, tin đồn về vụ Bruno chuyển đến MU lại xuất hiện, 1 tháng trước khi thị trường chuyển nhượng tháng giêng năm 2020 mở cửa.

Khi đó, chính Bruno chia sẻ, “Giấc mơ của tôi đã thành hiện thực, tôi không lo lắng về điều đó. Không có lí do gì để ép buộc tôi cả. Tôi cảm thấy ổn ở một CLB mà tôi thích”.

Bruno ký hợp đồng mới với Sporting, nâng điều khoản giải phóng hợp đồng từ 65 triệu bảng Anh lên 85 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, Bruno vẫn sẵn sàng ra đi vào thời điểm thích hợp. Và điều đó đã tới rất nhanh.

Càng gần đến kỳ chuyển nhượng mới, các thông tin cho thấy ban đầu các tuyển trách viên MU không muốn CLB mua Bruno Fernandes vì Bruno có xu hướng luân chuyển bóng rất nhanh.

Tuy nhiên, khi HLV Ole Gunnar Solskjaer xem trực tiếp Bruno thi đấu, ông hoàn toàn bị thuyết phục.

Solsa hoàn toàn bị Bruno chinh phục. ẢNH: MATHEW PETERS

Solskjaer nói với Sky Sports, “Khi bạn đến và xem trực tiếp Sporting thi đấu, điều tôi ấn tượng nhất trong ngày hôm đó là tính cách của Bruno. Chúng tôi đã biết về kỹ năng và phẩm chất của cậu ấy.

Nếu bạn theo dõi và quan sát Bruno mọi lúc, bạn sẽ thấy cậu ấy là người luôn quyết tâm giành chiến thắng. Trong Bruno có một ngọn lửa bùng cháy. Tôi nghĩ, vâng, đó là mẫu cầu thủ mà Manchester United rất cần”.

Khi kỳ chuyển nhượng đến, Bruno bắt đầu gia tăng áp lực lên Sporting Lisbon. Bruno được cho là đã có cuộc nói chuyện nảy lửa với chủ tịch CLB, Federico Varandas, sau khi họ “đình lại” vụ chuyển nhượng anh đến Old Trafford.

Bruno còn thể hiện thái độ trên sân khi anh giận dữ, anh vừa vẫy chào người hâm mộ vừa gạt tay vào một máy quay phim sau khi Sporting thất bại nặng nề trước Braga trong trận đấu có 4 thẻ đỏ.

Khi được truyền thông hỏi Premier League có phải là ưu tiên hàng đầu của anh hay không, Bruno trả lời thẳng thừng, “Luôn luôn là như vậy”.

Người đàn ông bí ẩn đến trung tâm huấn luyện Carrington. ẢNH: EAMONN

Trong khi đó, ở Manchester cũng lên cơn sốt khi một người đàn ông bí ẩn được “ngụy trang” rất kỹ tiến vào trung tâm huấn luyện Carrington. Người ta cho rằng đó là Bruno nhưng không phải.

Cuối cùng thì thỏa thuận Bruno Fernandes đến MU cũng hoàn tất vào này 29-1-2020, hai ngày trước khi thị trường chuyển nhượng mùa đông đóng cửa.

CLB Sporting Lisbon xác nhận vụ chuyển nhượng đã xong với chi tiết mức phí trả trước 46,5 triệu bảng Anh và khoản phụ phí tùy thành tích của Bruno ở MU có thể lên đến 21 triệu bảng Anh nữa.

Khoản phụ phí này bao gồm 4,2 triệu bảng Anh nếu Bruno giúp MU giành vé dự Champions League và 12,6 triệu bảng cho thành tích cá nhân, ví dụ như Bruno giành quả bóng vàng thế giới trong thời gian thi đấu ở MU.

Ngoài ra, người đại diện của Bruno, “siêu cò” Jorge Mendes cũng nhận mức phí hoa hồng 4,6 triệu bảng Anh.

Phó chủ tịch Sporting Lisbon, Francisco Salgado Zenha tuyên bố, “Trong các cuộc đàm phán, tôi nhận ra rằng MU tin rằng chúng tôi sẽ bán Bruno với giá 50 triệu euro. Cuối cùng thì họ phải trả 65 triệu euro. Họ đã sai, họ phải trả đúng số tiền chúng tôi mong muốn. Sporting thu về hơn 20 triệu euro so với giá Bruno cách đó 4 tháng”.

Bruno tươi cười trong ngày ký hợp đồng với MU. ẢNH: GETTY

Nhưng Manchester United chắc chắn sẽ không hối tiếc khi mua Bruno với giá đắt hơn. Chỉ hai ngày sau khi đến Old Trafford, Bruno thi đấu trận ra mắt MU đối đầu với Wolves. Phần còn lại thì ai cũng biết, Bruno tỏa sáng rực rỡ ở MU suốt 1 năm qua.

Ngày mới đến MU, Bruno đã thể hiện ngay tình yêu của mình với quỷ đỏ. Bruno Fernandes chia sẻ, “Tình yêu của tôi với Manchester United bắt đầu khi tôi xem Cristiano Ronaldo thi đấu cho đội. Kể từ đó, tôi trở thành một fan cuồng nhiệt của CLB vĩ đại này.

Đối với tôi, bây giờ được chơi cho Manchester United là một cảm giác rất tuyệt vời. Tôi đã làm việc chăm chỉ để chờ thời điểm này. Tôi hứa với người hâm mộ “quỷ đỏ” rằng, tôi sẽ cống hiến tất cả mọi thứ, giúp Manchester United đạt nhiều thành công và danh hiệu”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Zidane bị tuyển Pháp từ chối, không muốn về nắm Man United

Zidane bị tuyển Pháp từ chối, không muốn về nắm Man United

(PLO)- Hy vọng của Zinedine Zidane trong việc trở thành HLV đội tuyển quốc gia Pháp vừa bị dập tắt, khi Chủ tịch LĐBĐ Pháp (FFP) Phillipe Diallo tiết lộ Didier Deschamps tiếp tục ngồi ghế nóng cho đến năm 2026, trong lúc huyền thoại người Pháp không thích đến Anh.

Ronaldo nổi cơn thịnh nộ

Ronaldo nổi cơn thịnh nộ

(PLO)- Cristiano Ronaldo nổi cơn thịnh nộ trên đường di chuyển vào đường hầm rời sân sau trận Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2.