MU nợ ngập đầu, nhà Glazer vẫn 'hút máu' CLB đút túi riêng

Sau khi người cha Malcolm Glazer qua đời vào năm 2014, hai anh em nhà Glazer là Avram và Joel hiện đang là đồng chủ tịch CLB Manchester United. Nhà Glazer hiện sở hữu 78% cổ phần ở MU.

Manchester United vừa đưa ra thông báo rằng chủ sở hữu Avram Glazer đang rao bán 5 triệu cổ phiếu của mình nhằm thu về số tiền khoảng 100 triệu USD (71,5 triệu bảng Anh)… đút túi riêng. Nếu giao dịch trên thành công, số cổ phần nhà Glazer sở hữu ở MU từ 78% sẽ xuống còn 74,9%.

Theo The Times (Anh), bản thân Avram không có kế hoạch bán cổ phiếu MU thêm nữa trong tương lai. Ông và những thành viên còn lại trong gia đình Glazer vẫn cam kết giữ quyền điều hành đội chủ sân Old Trafford.

MU trắng tay trong 4 năm qua. ẢNH: GETTY

Cổ phiếu của MU được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) có mã “MANU” với cổ đông bán chính thức là Avram Glazer Irrevocable Exe Trust. Sau khi sàn giao dịch NYSE đóng cửa vào hôm qua (11-3), giá cổ phiếu của MU đang ở mức 20,13 USD/cổ phiếu (14,39 triệu bảng Anh).

Với 5 triệu cổ phiếu được bán ra, Avram Glazer thu về số tiền khoảng 100 triệu USD. Điều đó nói, số tiền này sẽ không được tái đầu tư vào CLB MU mà nó được chuyển thẳng vào tài khoản Avram Glazer.

Malcolm Glazer mua lại Manchester United vào năm 2005 với giá 790 triệu bảng Anh. Phần lớn số tiền mua MU được Malcolm Glazer lấy từ nguồn vay mượn.

MU từ CLB có tài chính vững mạnh bỗng chốc trở thành con nợ của các ngân hàng từ thương vụ mua lại này. Các CĐV MU rất giận dữ, họ luôn coi thường nhà Glazer và luôn mong ước những ông chủ người Mỹ này rời khỏi mọi thứ có liên quan đến MU ngay lập tức.

Nhà Glazer đang nắm quyền sở hữu MU. ẢNH: PA 

Tin tức nhà Glazer bán cổ phiếu MU được đưa ra ngay sau khi MU buộc phải vay 60 triệu bảng Anh để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính do dịch COVID-19. Bất chấp vị thế của CLB lớn nhất thế giới, theo ước tính, MU đã mất đi khoản thu nhập 100 triệu bảng Anh vì COVID-19.

Trong bản báo cáo tài chính mới nhất của MU, phó chủ tịch CLB Ed Woodward thông tin nợ ròng của “quỷ đỏ” đã tăng 16,4% lên mức 455,5 triệu bảng Anh. Trong đó, doanh thu của MU giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 281,8 triệu bảng Anh. Lợi nhuận của đội chủ sân Old Trafford cũng giảm 6,9% còn 33,8 triệu bảng Anh.

Điều này xảy ra trong bối cảnh Manchester United vừa trở lại chơi đấu trường danh giá nhất châu Âu Champions League, nơi giúp CLB tạo nên nhiều khoản thu nhập béo bở hơn nhiều so với Europa League.

MU thất thu do sân Old Trafford phải đóng cửa không cho CĐV vào sân vì dịch COVID-19. ẢNH: GETTY

Ở mùa giải năm nay, Manchester United đã bị loại từ vòng bảng Champions League và hiện đang xuống chơi ở Europa League. Ở trận lượt đi vòng 1/8 Europa League rạng sáng nay (12-3), MU đã để AC Milan cầm hòa 1-1 trên sân nhà.

Khoản nợ kinh khủng của MU
Khoản nợ kinh khủng của MU
(PLO)- Số liệu mới nhất cho thấy khoản nợ của Manchester United tăng 64,2 triệu bảng Anh lên mức 455,5 triệu bảng Anh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm