Rangnick chỉ rõ sai lầm của MU và 5 điều thay đổi

Tờ Mirror (Anh) vừa có bài biết với tựa đề: “Bản thiết kế Manchester United của Ralf Rangnick – Bóng đá hạng nặng và thách thức của Cristiano Ronaldo”.

Ralf Rangnick sẽ được MU bổ nhiệm làm HLV tạm thời cho đến cuối mùa giải trong thời gian ngắn sắp tới. Ngoài ra, chiến lược gia 63 tuổi người Đức cũng ở lại MU trong 2 năm tiếp theo với vai trò cố vấn sau khi kết thúc giai đoạn HLV tạm quyền.

Rangnick sẽ định hình lại lối chơi của MU trong những năm tới. ẢNH: MIRROR

Sự nghiệp huấn luyện viên của Rangnick đã kéo dài hơn 3 thập kỷ, bắt đầu từ khi ông mới 25 tuổi. Gần đây, Rangnick lui về phía sau hậu trường làm giám đốc bóng đá. Năm 2012, Rangnick gia nhập Red Bull với tư cách là giám đốc bóng đá của Red Bull Salburg và RB Leipzig, trước khi sang Lokomotiv Moscow.

Bây giờ, ông lại sắp “bước ra ánh sáng ở nhà hát của những giấc mơ". Dưới đây là 5 điều Ralf Rangnick có thể mang lại cho Manchester United:

1- Xác định cách chơi

Rangnick được mô tả là “bố già của Gegenpressing” và là người ảnh hưởng lớn đến các HLV như Jurgen Klopp và Julian Nagelsmann. Rangnick trước đây đã giải thích về khái niệm Gegenpressing theo cách rất đơn giản.

Phong cách của Rangnick dựa trên lối chơi pressing rất tốn thể lực. ẢNH: GETTY

Rangnick chia sẻ với ESPN: “Gegenpressing là một phong cách bóng đá rất chủ động, tương tự như cách mà Borussia Dortmund và Liverpool chơi dưới thời Klopp. Chúng tôi muốn dâng cao với sức ép rất dữ dội. Khi chúng tôi có bóng, chúng tôi không thích bất kỳ đường chuyền ngang hoặc chuyền về nào.

Thủ môn cũng không nên là người tiếp xúc với bóng nhiều nhất. Ở hầu hết mọi giải đấu và mọi quốc gia, về mặt kỹ thuật, thủ môn là cầu thủ bóng đá hạn chế nhất trên sân.

Do đó, chúng tôi phải đảm bảo rằng anh ta là người tiếp xúc với bóng ít nhất. Đó là một thứ bóng đá nhanh, chủ động, tấn công, phản công và phản công. Nó rất thú vị và mang tính giải trí”.

Có rất ít nghi ngờ rằng Rangnick sẽ từ bỏ thứ bóng đá đó trong thời gian ngắn huấn luyện ở MU. Và đây sẽ là sự thay đổi rõ rệt trong định hướng so với các HLV trước đó ở MU.

2- Tính linh hoạt trong chiến thuật

2 mùa qua, Rangnick không dẫn dắt đội bóng nào. ẢNH: MIRROR

Trong khi Rangnick tạo nên phong cách chơi rất rõ ràng, ông cũng linh hoạt và thích nghi với đội hình dựa trên những nhân sự thực tế, nó dựa trên điểm mạnh của từng cầu thủ mà Rangnick có.

Rangnick áp dụng hệ thống 4-3-3 và sau này điều chỉnh thành sơ đồ 4-4-2 hình kim cương ở Hoffengeim. Rangnick tìm thấy thành công tại RB Leipzig với sơ đồ 4-2-2-2 có thể chuyển hóa thành 4-4-2 khi mất quyền kiểm soát. Và Rangnick muốn sử dụng các ngôi sao tấn công nhanh nhẹn của United khi ông mang phong cách Gegenpressing của mình đến Old Trafford.

Rangnick mô tả và giải thích về đội hình của ông với Coaches Voice: “Chúng tôi đã quyết định chọn đội hình mà ở Đức và Áo, không có đội nào khác sử dụng, đó là 4-2-2-2. Sơ đồ đó có 1 hàng hậu vệ 4 người, hai số 6, một thi đấu với vai trò giống số 8, 2 số 10 và 2 tiền đạo. Chúng tôi đã chơi rất tuyệt vời và rất khó để các đội khác tấn công”.

Thay vì một chiến thuật đã được xác định sẵn, Rangnick tập trung hơn vào việc dồn ép và ưu tiên tấn công nhanh.

3- Vai trò trong tương lai

Rangnick sẽ làm cố vấn cho MU sau khi kết thúc thời gian HLV tạm quyền. ẢNH: GETTY

Rangnick sẽ ở lại Old Trafford sau khi kết thúc chiến dịch khi đồng ý với vai trò cố vấn ở MU trong 2 năm. Trong thời gian làm việc với Red Bull với vai trò giám đốc thể thao và xây dựng chiến lược dựa trên những dữ liệu bóng đá, Rangnick đã chứng kiến các bản hợp đồng như Sadio Mane, Naby Keita, Dayot Upamecano, Joshua Kimmich và Erling Haaland.

Thất bại lớn nhất của United những năm gần đây được cho là do thiếu định hướng bóng đá ngoài sân cỏ như Rangnick đã nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn năm 2019.

Rangnick nói với The Times: “Kể từ khi Sir Alex Ferguson rời đi, họ đã thi đấu kém hiệu quả. Họ đã không giành được danh hiệu (Premier League) kể từ khi ông ấy nghỉ hưu. Ở bất kỳ CLB nào, nếu bạn không thể có cầu thủ phù hợp, thì ít nhất bạn không nên ký hợp đồng sai người.

Bạn sẽ gặp rắc rối nếu làm điều đó 1 hoặc 2, 3 kỳ chuyển nhượng liên tiếp. Xây dựng CLB là xây dựng đội hình phù hợp bằng cách chuyển nhượng những cầu thủ phù hợp với CLB ngay lập tức.

Tỷ lệ thành công trong việc mang những cầu thủ phù hợp về đội là hơn 50%. Vậy thì bạn phải có những huấn luyện viên giỏi nhất có thể để phát triển những cầu thủ này”.

4- Tầm quan trọng của Fred

Fred sẽ phù hợp với cách chơi của Rangnick. ẢNH: GETTY

Phong cách chơi của Rangnick gần như dựa hoàn toàn vào nguyên tắc pressing và tràn đầy năng lượng. Đó lại là những điểm còn thiếu của MU so với các đối thủ của họ.

Theo dữ liệu của fbref.com, có hai cầu thủ nổi bật gây ấn tượng trong đội hình của United là Fred và Bruno Fernandes. Fred đã gây sức ép lên đối phương 224 lần ở Premier League mùa này, đứng thứ hai về khả năng pressing là Bruno Fernandes với 205 lần, xếp thứ ba là Paul Poga có 135 lần.

Fred và Fernandes là hai cầu thủ phù hợp nhất triển khai ý tưởng của Rangnick.

5- Thách thức của Cristiano Ronaldo

Ronaldo sẽ là vấn đề lớn mà Rangnick cần giải quyết khi đến MU. ẢNH: GETTY

Ngược lại, Cristiano Ronaldo chỉ có 39 lần pressing ở Premier League mùa này, ít hơn các trung vệ Harry Maguire và Raphael Varane.

Siêu sao 36 tuổi người Bồ Đào Nha đơn giản là không gây áp lực cho đối phương khi đội không có bóng. Điều này không có gì ngạc nhiên so với độ tuổi 36 của Ronaldo. Phong cách chơi bóng thường mang tính quyết định nhưng việc Ronaldo ít pressing sẽ khiến MU ít có cơ hội tấn công hơn.

Dĩ nhiên, có thể Rangnick nghĩ ra một hệ thống có thể giải quyết vấn đề của Ronaldo, như các cầu thủ khác sẽ làm thay phần việc đó. Xét cho cùng, khả năng săn bàn thượng thừa của Ronaldo là lí do vô cùng thuyết phục để bỏ qua những thiếu sót của siêu sao 36 tuổi người Bồ Đào Nha.

Tất nhiên, đây rõ ràng vẫn là một thách thức mà Ralf Rangnick phải vượt qua ở Manchester United.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm