Southgate: ‘Tôi chọn cầu thủ đá 11m, tôi nhận hết trách nhiệm'

Rạng sáng nay (12-7), tuyển Ý đã đăng quang chức vô địch Euro 2020 khi thắng chủ nhà Anh 3-2 trong loạt sút luân lưu sau 120 phút hòa nhau 1-1 trên sân Wembley huyền thoại.

Luke Shaw mở tỉ số cho Anh với bàn thắng nhanh nhất lịch sử Euro ngay ở phút thứ 2. Sang hiệp hai, Bonucci trở thành cầu thủ ghi bàn già nhất lịch sử Euro với pha lập công san bằng cách biệt 1-1 đưa hai đội vào hai hiệp phụ rồi loạt sút luân lưu.

Saka được đồng đội an ủi sau khi đá hỏng quả 11m quyết định. ẢNH: REUTERS

Trên loạt luân lưu, 3 cầu thủ vào sân từ ghế dự bị là Rashford, Sancho (phút 120) và Saka lần lượt sút hỏng 11m khiến Anh nhận thất bại đau đớn 2-3 trước Ý. Ba người sút hỏng 11m của Anh đều dưới 24 tuổi, trong đó người đá quả quyết định ở loạt sút thứ 5 là Saka mới 19 tuổi.

Điều này khiến người hâm mộ khó hiểu với quyết định phân công đá phạt đền của HLV Gareth Southgate. Sau trận đấu, HLV Southgate hoàn toàn nhận trách nhiệm về trận thua định mệnh của Anh.

Southgate bước qua chiếc cúp bạc Euro 2020. ẢNH: GETTY

Southgate nói, “Đó là trách nhiệm của tôi. Tôi đã chọn người để thực hiện loạt đá luân lưu. Tôi đã nói với các cầu thủ rằng không ai chịu trách nhiệm riêng trong loạt sút đó. Chúng tôi thắng và thua cùng nhau như là một đội. Họ đã chơi rất chặt chẽ trong suốt trận đấu và đó là cách để tồn tại.

Tôi quyết định để Saka đá penalty. Đó hoàn toàn là trách nhiệm của tôi. Trách nhiệm đó không thuộc về Saka, Rashford hay Sancho. Chúng tôi lựa chọn và làm việc thông qua các buổi tập. Đó là thứ tự (đá 11m) mà chúng tôi đã tính đến.

Rashford và Sancho cho đến nay là những người đá 11m tốt nhất. Đá 11m là một canh bạc nhưng nếu chúng tôi đặt cược sớm hơn, chúng tôi có thể thua trong hiệp phụ”.

Southgate ôm chúc mừng đội trưởng tuyển Ý Chiellini. ẢNH: PA

Southgate cảm thấy sự thiếu điềm tĩnh của các học trò là vấn đề chính của tuyển Anh trong hiệp hai khi Ý bắt đầu ép sân.

Southgate cho biết, “Chúng tôi đã khởi đầu tốt. Hệ thống của chúng tôi đã hoạt động tốt so với hệ thống của họ. Họ nhất định có câu “thần chú” nào đó khi bước vào cuộc chơi. Chúng tôi không giữ được bóng đủ tốt trong khoảng thời gian đầu hiệp hai. Chính sự thiếu bình tĩnh khi cầm bóng của chúng tôi khiến trận đấu trở nên khó khăn.”

Southgate chia sẻ nỗi thất vọng cùng cực khi tuyển Anh bại trận nhưng khẳng định các cầu thủ Anh có quyền tự hào với những gì làm được tại Euro 2020.

Southgate nói thêm, “Thật khó để nói điều gì khi sự thất vọng là rất lớn với tất cả chúng tôi. Các cầu thủ này đã khiến chúng tôi tự hào và quốc gia luôn đứng đằng sau họ. Tôi mong muốn mọi người nhớ đến những gì mà các cầu thủ mang lại cho họ”.

Các cầu thủ Ý nâng cao chiếc cúp vô địch Euro 2020. ẢNH: EPA

Chúng tôi đã mang đến cho người hâm mộ những đêm tuyệt vời. Chúng tôi muốn làm thêm một việc nữa và chúng tôi đã tiến rất gần đến việc đó. Thật khó để diễn tả thành lời”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm