HLV Park Hang-seo: ‘Sự nổi tiếng như một làn khói mong manh’

Tiếng tăm của HLV Park Hang-seo và sự trỗi dậy của bóng đá Việt Nam dưới thời của ông là một đề tài hấp dẫn giới hâm mộ. Một nhóm phóng viên của nhật báo Chosun đã lặn lội từ Hàn Quốc sang tìm ông Park ở khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM) để tìm hiểu thêm về những chia sẻ của ông.

Ngay trước cửa khách sạn của đội tuyển U-23 Việt Nam, người ta thấy có một nhóm cổ động viên cầm cờ và mặc đồng phục đứng chờ thầy trò ông Park từ sáng sớm. Các cầu thủ đã không thể che giấu gương mặt hạnh phúc khi bị chặn trước sảnh khách sạn bởi đám đông người hâm mộ.

HLV Park Hang-seo trong vòng vây báo chí, khi mọi thông tin về thầy trò ông đều thu hút nhiều người xem. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Đội tuyển trẻ của Việt Nam đã giành huy chương vàng SEA Games 30 sau 60 năm chờ đợi trong một sân chơi có ý nghĩa mà ông Park từng gọi là “World Cup của Đông Nam Á”. Dĩ nhiên, nhân vật chính kiến tạo nên chiến thắng là HLV Park Hang-seo: “Tôi nhận ra sự nổi tiếng của mình. Thực sự tôi giao tiếp không tốt ở bên ngoài. Nhưng tôi không từ chối bất kỳ ai gọi to tên tôi và xin chụp ảnh”.

Ông Park rất bình thản khi nghĩ về tương lai: “Tôi rất hạnh phúc khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Nhưng tôi biết một ngày nào đó sẽ rơi xuống địa ngục. Đó là cuộc sống của một HLV bóng đá. Thiên đàng và địa ngục là chiến thắng hoặc thua cuộc chỉ sau 90 phút. Tôi đang cố gắng sống một cuộc đời bình thường, vì tôi biết rằng sự nổi tiếng sẽ mờ dần như làn khói mong manh”.

Tâm sự của HLV Park Hang-seo dễ làm người ta nhớ đến sự thăng trầm của chính ông vào năm 2002. Sau khi cùng tuyển Hàn Quốc vào bán kết World Cup trong vai trò là trợ lý của HLV nổi tiếng Guus Hiddink, tên tuổi ông Park nổi như cồn và người ta gọi ông là người hùng.

Ông Park nói mình cố giữ một cuộc sống bình thường...

... vì sự nổi tiếng như một làn khói mong manh. Ảnh: CCT

Nhưng rất nhanh sau đó, ông Park cùng đội Olympic Hàn Quốc không thể vào chơi trận chung kết Asiad và người ta xem đấy là thất bại. Ông bị sa thải và mãi sau này thầy Park mới thú nhận khi ấy, cánh cửa làng bóng chuyên nghiệp ở Hàn Quốc đã đóng lại với ông.

Ánh hào quang sau hơn 10 năm mới trở lại với HLV Park Hang-seo. Trong hơn hai năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, ông Park cùng các học trò đã mang về nhiều chiến tích ở mọi cấp độ đội tuyển. Ban đầu, rất ít người có niềm tin HLV Park Hang-seo sẽ làm nên một cuộc cách mạng khi chấp nhận dẫn dắt các tuyển thủ từ U-23 trở lên.

Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc đã gây tiếng vang ngay ở giải đấu chính thức đầu tiên khi giúp đội tuyển U-23 Việt Nam lên ngôi á quân U-23 châu Á 2018. Tiếp đó, ông Park đưa tuyển Olympic Việt Nam lần đầu tiên vào đến bán kết Asiad 18. Hai tháng sau, đội tuyển quốc gia vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm dài chờ đợi.

Ông thầy người Hàn Quốc luôn hết mình trên sân bóng. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Tổng kết mùa bóng 2019, HLV Park Hang-seo lần lượt đưa tuyển quốc gia vào tứ kết Asian Cup, đứng đầu vòng loại bảng K giải U-23 châu Á. Đáng chú ý nhất, thầy trò ông Park đang bất bại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 kéo dài đến giữa năm 2022 và xếp nhất bảng G.

Thế nhưng ông Park vẫn thường nói chức vô địch SEA Games 30 khiến ông hạnh phúc nhất, vì đội tuyển U-22+2 Việt Nam đã thỏa mãn cơn khát cho người yêu bóng đá sau 60 năm dài ròng rã.

Ông thầy người Hàn Quốc cũng thẳng thắn cho cho biết không dễ cho bóng đá Việt Nam tham dự một giải đấu lớn như Thế vận hội hay World Cup ở thời điểm này. Điều quan trọng bây giờ là cần đặt nền móng cho các kế hoạch trung hạn đến dài hạn, như xây dựng các hệ thống giải đấu trẻ chuyên nghiệp, cùng đội ngũ HLV chuyên nghiệp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm