Indonesia cố tìm điểm yếu của tuyển Việt Nam

Hiện tại, đội tuyển Việt Nam (VN) đang xếp nhì bảng B, có cùng 6 điểm với Indonesia nhưng kém hơn về hiệu số bàn thắng bại. Thầy trò ông Park đã thể hiện một thế trận chắc chắn trong hai trận đấu thắng Lào 2-0 và qua mặt Malaysia 3-0. Các chân sút của VN ghi năm bàn thắng và chưa để thủng lưới với lối chơi rất mạnh về khả năng cầm bóng kiểm soát trận đấu.

Truyền thông Indonesia cố soi điểm yếu của đội Việt Nam qua những trận thua ở vòng loại cuối World Cup 2022. Ảnh: AFF

Trước trận gặp VN, truyền thông của xứ vạn đảo có báo ca ngợi VN ở đẳng cấp khác nhưng cũng không ít báo lại tìm và chỉ ra một số điểm yếu của đội tuyển VN. Qua đó họ mách nước đội nhà Indonesia có thể tận dụng, chủ yếu tập trung ở tuyến phòng ngự.

Ai cũng thừa nhận đội tuyển VN sở hữu đội hình chắc chắn, đặc biệt ở hàng tiền vệ với Hoàng Đức và Tuấn Anh trong sơ đồ 3-4-3. Hai tiền vệ này làm việc chăm chỉ, không cho đối thủ xâm nhập gần cầu môn của họ. Nhưng ở phía dưới, ba hậu vệ của VN thường tỏ ra cẩu thả, như trong ba trận đấu gần đây ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Hai trung vệ Đỗ Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải thường xuyên phạm lỗi.

Chính hai hậu vệ này đã giúp Oman giành chiến thắng 3-1. Những pha bóng bất cẩn của Duy Mạnh và Ngọc Hải giúp đội Oman hưởng hai quả phạt đền và một bàn thua.

Còn trong hai trận đã qua ở AFF Cup, các trung vệ cũng có lúc mất kiểm soát để tiền đạo đối phương có bóng xuống đối diện thủ môn Nguyên Mạnh. Hậu vệ Thành Chung bị thẻ vàng trận gặp Lào, đội trưởng Quế Ngọc Hải thì chịu thẻ vàng để ngăn cản một tình huống nguy hiểm của Malaysia.

Đội hình tấn công mà đội tuyển VN áp dụng giúp họ chiếm ưu thế trong việc kiểm soát thế trận ở khu vực giữa sân. Các học trò ông Park thường cố gắng hết sức để dồn ép đối thủ trong những khoảnh khắc nhất định.

Tuy nhiên, do việc sử dụng sơ đồ ba trung vệ nên hai bên cánh của đội tuyển VN hay để lộ những khoảng trống. Và khi bị dồn ép, hai cầu thủ Văn Thanh, Hồng Duy chạy biên có xu hướng bị lúng túng. Điểm yếu này là những gì đội tuyển Nhật Bản đã tranh thủ khai thác để ghi bàn thắng.

Đánh đồng sức mạnh Nhật Bản với những đội bóng ở Đông Nam Á là không đúng nhưng tại AFF Cup, đội tuyển VN vẫn còn sơ suất tương đối giống nhau. Ví như khi đối đầu với Malaysia, những pha tấn công nguy hiểm thường đi qua các đường biên trái và phải.

Tuy nhiên, khi đối đầu với Lào và Malaysia, thủ môn của VN gần như không phải vất vả. Nguyên Mạnh không bị đe dọa nhiều khi hàng công của đối phương luôn bị bẻ gãy ở khu vực giữa sân.•

 

Ông Park khen đồng hương Shin Tae-yong

HLV Park Hang-seo nhìn nhận đội tuyển Indonesia là đối thủ khó chơi với các học trò ông trước cuộc đọ sức giữa hai đội vào ngày 15-12.

Sau trận ra quân thắng Campuchia 4-2, HLV Shin Tae-yong không ngại phê bình các cầu thủ Indonesia có dấu hiệu xem thường đối thủ. Trận tiếp theo gặp Lào, học trò ông Shin đã chơi kỹ lưỡng hơn để giành chiến thắng 5-1 với những pha tấn công linh hoạt và dứt điểm hiệu quả. Ông Park đã khen ngợi ông Shin Tae-yong, dù từng đánh bại đồng nghiệp ở vòng loại thứ hai World Cup 2022: “Ông Shin là người mà tôi rất kính trọng. Chúng tôi là đồng hương nhưng tôi dẫn dắt tuyển VN, còn ông ấy nắm đội Indonesia. Vì vậy, tôi vẫn sẽ hướng đến một chiến thắng đẹp nhất”. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm