Nguyên nhân Lukaku sa sút trầm trọng

Gia nhập sân Stamford Bridge từ Inter Milan với bảng hợp đồng có giá trị lên đến 98 triệu bảng, tất cả đều có quyền hy vọng Lukaku sẽ tỏa sáng rực rỡ trong màu áo The Blues.

Tuy nhiên, Lukaku lại đang có dấu hiệu chững lại sau mà ra mắt ấn tượng với bàn thắng vào lưới Arsenal. Ngôi sao tuyển Bỉ không duy trì được phong độ và đã im hơi lặng tiếng trong 6 trận đấu vừa qua.

Trận gặp đội chiếu dưới Malmo rạng sáng nay tại Chmpions League, tiền đạo Lukaku bị phạm lỗi trong vòng cấm đã mang về một quả phạt đền góp công giúp Chelsea đại thắng 4-0 ở phút 18 nhưng sau đó anh bị chấn thương phải rời sân.

HLV Tuchel bị cho là chưa sử dụng hợp lý Lukaku. Ảnh: CGI.

Huyền thoại bóng đá Ý Paolo Di Canio mới đây đã đánh giá Lukaku là cầu thủ tầm thường và không đáng được kỳ vọng. Di Canio nói: "Lukaku là tên ngốc. Khi Chelsea đối mặt nhiều khó khăn, Lukaku không thể ghi bàn trong 6 trận liền. Đó không phải lỗi của Chelsea. Họ vẫn đứng đầu Premier League, mà không cần những bàn thắng của cậu ta đấy thôi”.

Ngược lại với ý kiến trên, thầy cũ của Lukaku ở Inter Milan là Antonio Conte đã lên tiếng bênh vực: “Lukaku là một trong những tiền đạo khó đối đầu nhất, bởi cậu ấy có thể tạo ra nguy hiểm từ mọi nơi. Nếu có một tiền đạo như vậy, bạn phải sử dụng. Và tôi nghĩ Chelsea dường như chưa biết cách làm điều đó”.

Theo chiến lược gia 52, việc Chelsea chủ động chơi với đội hình thấp bên phần sân nhà khiến mẫu tiền đạo cắm không có điểm mạnh về tốc độ như Lukaku gặp khó. Ông cho rằng Chelsea chưa biết cách tận dụng  tài năng của Lukaku.

Trước đó, khi còn là được Conte dẫn dắt, Lukaku từng hồi sinh từ một tiền đạo bị đánh giá thấp sau hành trình tủi nhục ở Man United, anh dần trở thành sát thủ săn bàn hàng đầu châu Âu. Trong thời gian đó, Conte luôn đưa ra sân sơ đồ với hai tiền đạo, Lukaku và Lautaro Martinez.

Sự kết hợp bổ khuyết hoàn hảo đã giúp Inter đi một mạch đến chức vô địch Serie A mùa 2020-2021. Conte đã tìm ra mối liên kết giữa một Lukaku mạnh mẽ, giỏi tì đè và một Martinez nhanh nhẹn, quyết đón.

Trở lại với Chelsea, HLV Thomas Tuchel ban đầu muốn dùng Lukaku chỉ đơn thuần là một cầu thủ làm tường và không đặt nặng vấn đề ghi bàn đối với chân sút người Bỉ. Chiến thuật này khiến Lukaku luôn rơi vào tình trạng đơn độc trong vòng vây chật kín các cầu cầu thủ phòng ngự đối phương và với một giải đấu quy tụ nhiều hậu vệ mạnh mẽ và tinh quái như giải Ngoại hạng Anh, việc vô hiệu hóa cách chơi xưa như trái đất này không phải điều quá khó.

Hơn 6 trận rồi, chân sút người Bỉ vẫn chưa biết nổ súng. Ảnh: CGI.

Nắm được tình hình, HLV Tuchel đã có những điều chỉnh trong thời gian gần đây. Timo Werner thường xuyên được sử dụng để hỗ trợ Lukaku trên hàng công, khá giống với công thức thành công mà Conte đã áp dụng ở Inter hồi năm ngoái.

Dù vậy, Timo Werner lại không được đánh giá cao về khả năng quấy phá, tạo cơ hội. Tiền đạo người Đức, thuộc mẫu cầu thủ nhanh nhẹn, nhưng vụn về, chỉ phù hợp trong các tình huống phản công nhanh. Do đó, Lukaku vẫn cứ loay hoay trong vòng luẩn quẩn.

Điều Chelsea cần vào lúc này để khai phá Lukaku không phải là một tiền vệ có khả năng chuyền bóng siêu việt như Kevin De Bruyne hay giỏi cầm trịch như Sergio Busquests mà là một cầu thủ có khả năng đi bóng đột phá, giảm bớt sự thu hút nhắm vào Lukaku.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm