Nhật Bản - Việt Nam: Cạm bẫy ở Saitama!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản nằm ở hai thái cực trái ngược nhau trước cuộc đụng độ không cân sức (VTV6 trực tiếp 17 giờ 35 ngày 29-3). Nếu như thầy trò HLV Park Hang-seo đã chắc chắn bị loại và không may bị sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng thì đội chủ sân Saitama có đầy đủ binh hùng tướng mạnh lẫn sớm có một vé của bảng B chơi vòng chung kết World Cup 2022.

Tuấn Anh sẽ rất vất vả trong việc cáng đáng tuyến giữa cùng Hùng Dũng, dù cả hai đều không đạt phong độ cao. Ảnh: HẢI THỊNH

Ông thầy người Hàn Quốc nói rất rõ tình trạng đội tuyển Việt Nam hiện tại gặp nhiều bất ổn. Sau trận thua nhẹ Oman 0-1 trên sân nhà, ông Park chỉ còn 20 tuyển thủ sang Nhật làm khách, lại vắng chân sút Tiến Linh do chấn thương. Đã thế, tiền đạo Hà Đức Chinh và trung vệ Việt kiều Đức Schmidt còn bị cách ly do trở thành F1 của trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa.

Tám cầu thủ phải ở nhà do nhiễm COVID-19, hai người mới nhất bị chấn thương và khuyết thêm hai cầu thủ tại Nhật, rõ ràng HLV Park Hang-seo đã mất quá nhiều vị trí. Ngay cả khi có lực lượng mạnh nhất, đội tuyển Việt Nam cũng không phải là đối trọng ngang tầm với Nhật Bản. Như lượt đi hồi tháng 11 năm ngoái, chủ sân Mỹ Đình đã thua nhẹ 0-1 trong thế trận nhàn nhã của đội khách. Còn trong quá khứ với bốn cuộc gặp gỡ, đội tuyển Việt Nam toàn thua, ghi có một bàn, để lọt lưới bảy lần.

Ông Park nói thẳng 90 phút chiều 29-3 trên sân Saitama tùy thuộc vào thái độ của chủ nhà. Nghĩa là đội tuyển Nhật Bản có nhất thiết phải tung đội hình mạnh nhất vào sân để làm vui lòng cổ động viên nhà, đồng thời giữ chặt ngôi đầu bảng hay không. Chưa biết chủ nhà Nhật Bản chơi kiểu gì trong trận cuối vòng bảng, chỉ biết là cạm bẫy đang chực chờ thầy trò HLV Park Hang-seo rất lớn.

Xét cho cùng thì đội chủ nhà Nhật Bản khó có thể đá chơi chơi khi mà LĐBĐ Nhật Bản đã bán hết vèo 60.000 vé và khán giả Nhật sau một thời gian dài bị cấm cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nay muốn xem cầu thủ Nhật thi đấu như thế nào. Điều này đồng nghĩa các tuyển thủ Nhật Bản có cơ hội ra sân chắc hẳn sẽ chơi hết mình để đáp lại tấm lòng của các cổ động viên nhà ở trận cuối trên sân Saitama, đồng thời cũng là cách tôn trọng đội khách.

Về phía Việt Nam, đội trưởng Hùng Dũng đã hứa hẹn cùng đồng đội dốc hết mình để chơi ra trò, vì không dễ gì có vinh dự chạm trán với đội tuyển Nhật Bản trong tốp đầu châu Á. Ông thầy người Hàn Quốc cũng nói thay cho khao khát của học trò muốn vươn tầm đẳng cấp ra khỏi khu vực Đông Nam Á. Tất nhiên nói thế nhưng cả đội trưởng Hùng Dũng lẫn thầy Park đều hiểu sự lệch pha lớn về trình độ và cán cân lực lượng trước khi bóng lăn.

Việc HLV Hajime Moriyasu ca ngợi các học trò của đồng nghiệp Park Hang-seo chơi phòng ngự phản công giỏi chỉ là một cách nói xã giao, bởi ai cũng thấy trình độ của cầu thủ Nhật Bản ở một tầm vóc khác.

Hy vọng đội tuyển Việt Nam trong trận cuối làm khách trên sân Saitama đầy cạm bẫy sẽ cầm cự tốt với Nhật Bản, thủng lưới ít cùng một lối chơi có nét cũng là một thành công.•

 

Đá trong thế không còn gì để mất

Trận cuối vòng loại thứ ba World Cup 2022 cũng là một cơ hội cuối để ông Park thử nghiệm các cầu thủ chưa ra sân nhiều và đặc biệt là lứa trẻ U-23 chuẩn bị SEA Games 31. Duy có điều, hàng thủ vốn đã mong manh vì thiếu người lại thiếu cả phong độ khiến ông phải cân nhắc. Tuyến giữa khan hiếm người nhất khi thầy Park chỉ có bốn tiền vệ, trong đó tân binh Lý Công Hoàng Anh chưa đá phút nào. Ngay cả Tuấn Anh lẫn Hùng Dũng đều không ở phong độ cao nhưng phải gồng gánh cho những thiếu hụt. Tuyến trên không có Tiến Linh, ông Park bắt buộc phải cho tiền đạo từng ngồi dự bị giải hạng Nhất của Nhật cách đây năm năm là Công Phượng chơi từ đầu chung với Tuấn Hải. Rơi vào thế không còn gì để mất, chắc hẳn thầy Park sẽ tính toán trao nhiều cơ hội hơn cho người mới lẫn các siêu dự bị. TT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.