Ông Park lật bài ngửa với Saudi Arabia, 'giải cứu' Phan Văn Đức

Sau năm trận vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á lần đầu tiên trong lịch sử tham dự, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có điểm nào. Gần nhất là trận thua nhẹ đội khách Nhật Bản 0-1 ngay trên sân Mỹ Đình và lần này ông Park vẫn chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu có điểm.

HLV Park Hang-seo chia sẻ: “Chúng ta đều biết Saudi Arabia đang xếp đầu bảng B. Gặp đối thủ lớn này là một trận đấu khó khăn bởi họ rất mạnh. Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện tốt trong chặng đường vừa qua và tôi hy vọng các cầu thủ sẽ thể hiện tốt khả năng của mình để có điểm số đầu tiên trên hành trình vòng loại cuối cùng World Cup 2022”.

Ông thầy người Hàn Quốc hạ quyết tâm: “Với chúng tôi, mỗi trận đấu đều là một lần nỗ lực hết sức để giành kết quả tốt cho đội tuyển Việt Nam. Đến nay, chúng tôi chưa có kết quả như mong muốn ở lượt đi. Nhưng tại lượt về, các tuyển thủ Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để có điểm.

Đội tuyển Việt Nam vừa thua Nhật Bản 0-1 trên sân Mỹ Đình và rất quyết tâm có điểm số đầu tiên khi tiếp Saudi Arabia ngày 16-11. Ảnh: HOÀNG HẢI THỊNH.

Tôi cũng trao đổi với cầu thủ và họ nói thế này, khi gặp các đội của Đông Nam Á thì cảm giác thi đấu hoàn toàn khác so với các đội vừa gặp ở đấu trường châu Á. Vì thế, cầu thủ không tránh khỏi cảm giác áp lực. Các đội mạnh của châu Á cũng gây nhiều sức ép lên chúng tôi trên sân.

Cho nên trong quá trình tập luyện vừa qua, chúng tôi nỗ lực tìm ra phương pháp để làm sao thoát khỏi pressing của họ và giúp cầu thủ tự tin hơn. Năm trận đã qua, rõ ràng là chúng ta thua. Tuy nhiên, kể từ trận thứ hai trở đi, đội tuyển Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Các cầu thủ triển khai tấn công mạch lạc và rõ ràng hơn nhiều.

Thông qua các buổi họp đấu pháp, chúng tôi từng bước hoàn thiện sơ đồ, tìm ra phương án đối phó với đội bạn, chuẩn bị cách tấn công cho mình. Quả thực tôi mong các cầu thủ tự tin hơn, thoải mái hơn khi đối đầu với các đội mạnh”.

HLV Park Hang-seo khao khát giúp học trò ít nhất có 1 điểm ở trận thứ 6 vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: HOÀNG HẢI THỊNH.

Đáng chú ý sau năm trận lượt đi tại vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam chưa có một trận đấu nào giữ sạch lưới. Về điều này, HLV Park Hang-seo cho biết: “Thật sự rất khó để có thể tránh khỏi bàn thua. Tôi không biết có HLV nào khác giỏi hơn tôi không để giúp các tuyển thủ không để lọt lưới. Nhưng hiện tại, chúng ta cũng hiểu rằng đội tuyển Việt Nam không thể cứ chăm chăm phòng ngự mãi.

Chúng tôi có yếu thì cũng phải tấn công, không thể cứ lo phòng thủ. Mà khi tấn công như vậy, nếu vấp phảo các đội mạnh thì rất có thể sẽ chịu bàn thua. Khi đối phương sở hữu những cá nhân có năng lực nổi trội, chúng ta khó giữ sạch lưới”.

Đề cập đến một cầu thủ đang rơi vào trạng thái thiếu tự tin là Văn Đức, HLV Park Hang Seo cho biết: “Chúng ta cũng biết Phan Văn Đức là cầu thủ xuất sắc. Anh ấy giữ vai trò trung tâm trong hệ thống tấn công của đội. Trong tập luyện và thi đấu, Văn Đức thể hiện hình ảnh chăm chỉ, nỗ lực, cố gắng. Nhưng trong vòng loại vừa qua, Văn Đức chưa thể hiện được hình ảnh của mình. Cậu ấy chưa tự tin.

Tuấn Anh là một ngòi nổ quan trọng của đội tuyển Việt Nam ở tuyến giữa. Ảnh: HOÀNG HẢI THỊNH.

Liên quan đến trận đấu với Nhật Bản, lý do vì sao tôi lại đưa Văn Đức vào sân rồi lại rút cậu ấy ra trong hiệp hai thì tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam khi đó đang thua 0-1 trước đối thủ. Vì thế, tôi thay người với mong muốn sẽ giúp đội có sự khác biệt, thay đổi tâm lý. Dẫu sao, tôi cũng mong Văn Đức có thể tìm lại hình ảnh của mình trong những trận đấu sắp tới”.

Ông Park nói thêm: “Chúng ta không thể ngày một ngày hai để nâng cao năng lực lập tức cầu thủ tấn công hay phòng ngự. Chúng ta không thể giải quyết vấn đề này. Nếu đã giải quyết được thì đội tuyển Việt Nam không thể chờ đến ngày hôm nay để vào đến vòng loại cuối cùng cúp thế giới.

Gặp Saudi Arabia ở trận lượt đi, chúng tôi bị rối khi họ hoán đổi linh hoạt liên tục, hỗ trợ với nhau rất tốt. Sau trận đấu đó, chúng tôi tiến hành phân tích qua video. Tôi nhấn mạnh các cầu thủ ghi nhớ điều này sau khi vào sân trận tới. Cầu thủ Saudi Arabia thường dâng cao ở hai cánh. Khoảng trống phía sau họ lớn, có thể khai thác được. Khi mất bóng thì họ lập tức dồn quân vào khu vực đó để đoạt lại bóng. Vì thế, nếu chúng ta thoát khỏi vùng áp sát vây ráp của họ thì đội tuyển Việt Nam có thể tấn công”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm