Pháp – Bồ Đào Nha: Tâm điểm hay điểm tâm?

HLV Didier Deschamps bác bỏ đồn đại tuyển Pháp sẽ chơi nương chân đối thủ lớn như Bồ Đào Nha bởi đã chắc đi tiếp. Dư luận nghi ngờ Pháp sẽ dưỡng sức trụ cột cho vòng knock out sẽ biến trận cầu tâm điểm như một đại tiệc này bỗng dưng trở thành bữa điểm tâm nhẹ nhàng.

Nhưng thật ra, người Pháp luôn nhớ đến chức vô địch Euro 2016 từng bị Bồ Đào Nha từ chối phũ phàng khi họ thi đấu trên sân nhà. Thầy trò Deschamp cần có một chiến thắng để củng cố niềm tin và tạo đà hưng phấn lớn cho các nhà vô địch thế giới trước khi vào vòng đấu loại trực tiếp. Hugo Lloris, đội trưởng tuyển Pháp đã nhắc ít nhất bốn lần trong cuộc họp báo rằng “Bồ Đào Nha là một đội bóng mạnh, nhưng chúng tôi không buông xuôi".

Đội tuyển Pháp đã chắc đi tiếp vào vòng loại trực tiếp nhưng khẳng định sẽ quyết thắng Bồ Đào Nha trận cuối vòng bảng. Ảnh: CGI.

Trong khi đó, đội bóng của HLV Fernando Santos cũng phải cần một kết quả thuận lợi, nếu không muốn thua hai trận vòng bảng liên tiếp và phải phụ thuộc vào sự tranh chấp giữa các đội có vị trí thứ 3 tốt nhất. Tệ hơn nữa là Bồ Đào Nha xách va ly về nước sớm.

“Chúng tôi không thể quên Hungary” – HLV Santos lên giây cót cho học trò, ngụ ý Bồ Đào Nha muốn giành chiến thắng như đã từng thắng Hungary 3-0. Bởi ông rất lo ngại nếu Hungary của HLV Marco Rossi gây bất ngờ trước tuyển Đức ở Munich, trong lúc các nhà vô địch thế giới Pháp chiếm ưu thế hơn các nhà vô địch châu Âu ở Budapest, Bồ Đào Nha có thể đứng cuối bảng.

HLV Deschamps thì khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là đạt kết quả tốt nhất. Còn điều gì xảy ra với Bồ Đào Nha tôi không biết. Chúng tôi chỉ tập trung cho chính bản thân mình. Nếu chúng tôi có 6 điểm (thay vì 4 điểm như hiện tại), tuyển Pháp cũng có suy nghĩ tương tự trước khi diễn ra trận đấu với Selecao châu Âu. Đơn giản nếu chúng tôi thua trận sẽ gặp nhiều ảnh hưởng xấu.

HLV Deschamp hy vọng tiểu tướng Mbappe sẽ ghi bàn cho tuyển Pháp và giúp bản thân lấy lại sự tự tin. Ảnh: CGI.

Mặc dù tuyển Pháp hội đủ điều kiện tham dự vòng đấu loại trực tiếp và mang lại cho chúng tôi một sự thoải mái nhất định, nhưng chúng tối chắc chắn không thay đổi cách nhập cuộc. Tôi đã nghĩ về trận đấu này rất nhiều. Chúng tôi mắc nợ chính chúng tôi và người dân Pháp sau trận chung kết Euro 2016 để trình diễn tốt nhất. Vòng 16 đội là một hành trình mới nhưng chúng tôi càng tự tin hơn khi chinh phục chức vô địch”.

Trận thư hùng giữa Pháp và Bồ Đào Nha không đơn thuần là một trận cầu hạng nặng mà còn là cuộc đối đầu của hai tiền đạo xuất sắc là Cristiano Ronaldo và Kylian Mbappe. Nếu như Ronaldo đã ghi ba bàn thắng tại Euro năm nay và cũng chỉ còn hai bàn nữa là cân bằng kỉ lục 109 pha lập công do Ali Daei của đội tuyển Iran thiết lập.

Ở phía bên kia chiến tuyến, cậu bé vàng năm 2017 vẫn chưa có cho mình bàn thắng nào, nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Mbappe trong lối chơi đội tuyển Pháp là rất lớn.

“Tôi không muốn so sánh cầu thủ của mình với tuyển Pháp” – HLV Santos chia sẻ thêm - “Đây không phải là cuộc chơi của cá nhân mà chính là cuộc chiến của 22 người trên sân. Pháp có một đội ngũ tuyệt vời. Pháp không chỉ có những cầu thủ tấn công, họ còn có những tiền vệ tuyệt vời như Kante, Pogba và Rabiot.

Ronaldo luôn là át chủ bài của Bồ Đào Nha. Ảnh: CGI.

Tôi có cảm giác tuyển Pháp luôn chơi trên cả thực lực. Pháp là một tập thể toàn diện. Tất nhiên, chúng ta đều đã nghe nói về Mbappe, Griezmann và Benzema. Tôi đánh giá cao tất cả cầu thủ trong đội hình xuất phát của Pháp nhưng chúng tôi cũng không hề kém cạnh. Bồ Đào Nha có những cầu thủ phòng ngự rất tốt, tiền vệ rất tốt và các cầu thủ tấn công tốt.

Có một điều thú vị trong cuộc đụng độ này. Khi Mbappe mới 3 tuổi thì trung vệ Pepe của tuyển Bồ đã tận hưởng mùa giải đầu tiên của mình tại đội B Maritimo. Hậu vệ của Porto, hiện 38 tuổi và Pepe là một lão tướng với 117 lần ra sân cho Bồ Đào Nha, sẽ không phải sợ khi đối đầu với tiền đạo kém mình tận 16 tuổi.

“Tôi yêu những gì tôi làm, tôi yêu bóng đá” - Pepe nói về cuộc sống bóng đá của anh – “Tôi cảm thấy may mắn khi có thể làm những gì tôi thích nhất. Mỗi ngày tôi thức dậy và làm điều đó với một nụ cười trên môi. Trong vài năm qua, chúng tôi đã chỉ ra rằng Bồ Đào Nha có những cầu thủ chất lượng tốt làm việc cùng nhau. Đó là điều đã khiến chúng tôi trở thành một đội bóng lớn ở châu Âu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm