Premier League không còn là đất lành cho các số 9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các trung phong kiểu truyền thống giờ đang lép vế, nhường đất diễn cho các số 9 ảo hoặc tiền đạo cánh. Còn nhớ ở kì chuyển nhượng trước, Manchester City từng dốc hết tâm sức mua bằng được tiền đạo Harry Kane của Tottenham với hy vọng sở hữu một chân sút có hiệu suất ghi bàn ổn định.

Dù vậy, thương vụ đã không được hoàn thành, dù cả bên mua lẫn cầu thủ đều đồng ý. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Man City cũng không phải quá tiếc nuối vì ca chuyển nhượng hụt Kane. Lối chơi của họ nói riêng hay thậm chí là Ngoại hạng Anh nói chung không còn phù hợp, hay nói cách khác là không còn hứng thú sử dụng mẫu tiền đạo số 9 cổ điển.

Mohamed Salah, tiền đạo cánh của Liverpool đang vô đối trên đường đua khi dẫn đầu với 20 bàn thắng. Xếp ngay sau cầu thủ người Ai Cập là đồng đội của anh, Diogo Jota với 13 bàn. Cùng có 13 bàn với Jota là Son Heung-min của Tottenham. Ngôi sao chạy cánh người Hàn đã có một giải tuyệt vời cho đến thời điểm hiện tại.

Salah, tiền đạo của Liverpool đang dẫn đầu danh sách dội bom giải Ngoại hạng Anh với 20 bàn thắng. Ảnh: CGI.

Đáng chú ý, trong số 15 cái tên thuộc top vua phá lưới Ngoại hạng Anh chỉ có ba tiền đạo cắm đích thực là Harry Kane, Cristiano Ronaldo và Jamie Vardy. Số còn lại đa phần là tiền đạo cánh và tiền vệ.

Vardy là số 9 hiếm hoi trong số ba cái tên kể trên có hiệu suất làm bàn ấn tượng. Dù chỉ mới sở hữu 10 bàn thắng  nhưng chỉ với 38 lần dứt điểm, cầu thủ của Leicester xứng đáng được hoan nghênh. Ở tuổi 30, lại bị nhiều chấn thương hành hạ, cầu thủ người Anh vẫn luôn là đầu tàu của bầy Cáo trong suốt những năm vừa qua.

Nói về Ronaldo, siêu sao người Bồ Đào Nha thuận lợi hơn người đồng nghiệp Vardy về điều kiện thi đấu. Anh được chơi trong một đội bóng có chất lượng cũng như có thời gian thi đấu nhiều hơn Vardy đến 500 phút, đồng thời cũng lầ cầu thủ có số lần dứt điểm nhiều thứ nhì Ngoại hạng Anh. Nhưng việc chỉ có 12 lần thành công trong tổng số 87 lần dứt điểm là một con số không đủ sức gây ấn tượng.

Ronaldo ghi bàn số một cho Manchester United nhưng thật ra hiệu suất không cao. Ảnh: CGI.

Tương tự CR7, Harry Kane cũng có phong độ chưa thật sự thuyết phục. Tiền đạo số 1 nước Anh  đã chơi tận 2332 phút, dứt điểm đến 91 lần nhưng số lần được ăn mừng cũng chỉ dừng lại ở con số 12.

Chưa hết, một loạt những tiền đạo cắm hàng đầu đang chơi cho các đội bóng mạnh tại Premier League cũng sa sút thấy rõ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến màn trình diễn kém thuyết phục của họ. Trong đó quan trọng nhất có lẽ là việc các đội bóng đã không còn quá đặt nặng vai trò của họ trong lối chơi.

Lukaku thường vào sân từ ghế dự bị chủ yếu do phong độ không tốt. Ảnh: CGI.

Lukaku và Werner của Chelsea là một ví dụ. Cả hai đều là những chân sút đắt giá mà Chelsea từng tốn nhiều công sức mang về. Thế nhưng trong thời gian gần đây, họ đều không được sử dụng thường xuyên một phần bởi phong độ không cao, một phần là do HLV Thomas Tuchel ưu thích sử dụng hàng tấn công với các tiền vệ.

Nhà cầm quân người Đức cho rằng, các tiền vệ với thể hình không quá cao to sẽ có đủ sự nhanh nhẹn, bền bỉ sẽ có thể dễ dàng tạo ra khoảng trống trong các tình huống tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm