Sân chơi nhỏ, sức ép lớn của ông Park

Khác với những mùa trước, bóng đá VN luôn khiêm tốn và ngại ngần với chỉ tiêu vào bán kết rồi tính tiếp hoặc cố gắng từng trận một. Nay thì vào chung kết mà không thắng thì cũng là thất bại.

Đã ở trên đỉnh, giờ thầy trò HLV Park Hang-seo đang bị rất nhiều đối thủ
săm soi và muốn truất ngôi. Ảnh: ND

Đấu trường Đông Nam Á với ông thầy người Hàn Quốc không còn xa lạ như lần đầu ông cầm quân đá AFF Cup và đưa các học trò lên ngôi cách đây ba năm rồi một năm sau là giành huy chương vàng với lứa trẻ U-23+2 tại SEA Games 2019. Thế nên việc tái khẳng định mình là đương nhiên trong suy nghĩ của những nhà làm bóng đá và giới hâm mộ.

Ông Park còn làm hơn thế nữa, khi nâng tầm bóng đá VN ngấp nghé top 10 châu lục, với suất tứ kết Asian Cup 2019, bán kết ASIAD 2018, hay là đại diện duy nhất Đông Nam Á trong nhóm 12 đội mạnh nhất châu Á đá vòng loại cúp thế giới 2022 khu vực.

Trong suy nghĩ của nhiều người, khi đã đạt được nhiều thành tựu và tiếng vang như thế thì trở lại sân chơi lớn nhất Đông Nam Á như AFF Cup chỉ là một sân chơi nhỏ hơn rất nhiều so với cái tài của ông Park và cái tầm của đội tuyển VN.

Tuy nhiên, mọi sự trong bóng đá không đơn giản như một phép tính cộng và hiểu theo nghĩa của tính chất bắc cầu khi bất bại ở AFF Cup 2018 sẽ tiếp tục thắng các đối thủ quen thuộc ba năm sau. Ai cũng thấy các học trò ông Park có quá trình chuẩn bị tốt nhất và nội lực duy trì phong độ mạnh mẽ hơn so với đội bạn nhưng rõ ràng đội tuyển VN đang phải gánh chịu sức ép giữ ngôi vô địch rất lớn.

Khi chưa vô địch, các đối thủ có thể gặp trạng thái chủ quan và ngược lại, ai cũng muốn thắng nhà vô địch để vỗ ngực tự hào. Chắc chắn họ nghiên cứu cách chơi của ông Park kỹ hơn và các tuyển thủ VN sẽ khó chơi hơn vì đối phương đã cảnh giác cao độ.

Thầy trò HLV Park Hang-seo vừa có chuỗi kỷ lục bảy trận thua liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022 (thua UAE vòng loại thứ hai và sáu trận vòng loại cuối) trước những ông lớn châu Á nhưng đó là những cái thua nâng tầm và học được rất nhiều.

Khi đã là đội bóng bước ra sân chơi lớn và là đại diện duy nhất của Đông Nam Á trở lại sân chơi AFF Cup thì trong mắt nhiều người là sân chơi nhỏ. Nơi đấy sự cảm thông và chia sẻ rất hiếm hoi.

Giới hâm mộ sẽ khó chấp nhận đội tuyển VN bị lung lay vị thế tại Đông Nam Á, sau bao nhọc nhằn trong thời gian rất dài mới lên ngôi số một, cũng đồng nghĩa với việc không hoàn thành nhiệm vụ từ chỉ tiêu mà VFF giao phó.

Đã đành thầy trò ông Park vào cuộc chơi AFF Cup với thế kèo trên nhưng sẽ rất cẩn thận và tập trung hết sức mình để không sơ sẩy trong bất kỳ trận đấu nào.

Vượt qua sức ép lớn thì ý nghĩa chiến thắng của đội tuyển VN sẽ càng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm