Saudi Arabia - Việt Nam: Gian nan thử sức!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trên lý thuyết, thầy trò HLV Park Hang-seo hiện xếp thứ 92 thế giới, không phải là đối thủ xứng tầm của Saudi Arabia hạng 61, còn thực tế hai lần tuyển Việt Nam cũng đá vòng loại World Cup 2002 từng thua chính đối thủ này hai trận với tỉ số 0-4, 0-5.

Quang Hải rất có duyên với những trận gặp các đội Tây Á với hy vọng mang niềm vui từ  Saudi Arabia về. Ảnh: AFC

Ngay cả ông Park không phải khiêm tốn khi thừa nhận sự thật các học trò có đẳng cấp kém hơn, đối đầu Saudi Arabia chỉ với mục đích cọ xát, học hỏi tích lũy kinh nghiệm là chính. Dĩ nhiên, thầy trò ông Park vẫn ấp ủ mộng chia điểm mà không mơ quá cao kiểu lật đổ chủ nhà.

Cứ nhìn vào quá trình Saudi Arabia bất bại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 với sáu trận thắng, hai hòa, đủ thấy sức mạnh vượt trội của thầy trò HLV Herve Renard. Họ ghi đến 22 bàn thắng, chỉ để thủng lưới bốn lần và tham vọng không dừng lại đó. Trong bảy lần tham gia cuộc chơi cúp thế giới gần nhất, Saudi Arabia có đến năm lần dự vòng chung kết.

Còn đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022 là một kỳ tích rồi. Cái được lớn nhất của thầy trò ông Park là chơi với tinh thần không có gì để mất.

Ngược lại, sức ép cho Saudi Arabia rất lớn, bởi họ không có bất cứ lý do gì để mất điểm khi có lợi thế sân nhà và sức mạnh vượt trội. HLV Herve Renard cho gọi đến tám cầu thủ từng đá vòng chung kết World Cup 2018 lẫn vừa dự Thế vận hội Tokyo làm nòng cốt trong cuộc chạm trán Việt Nam. Họ không có cầu thủ nào chơi bóng ở nước ngoài nhưng có một nội lực đáng gờm hàng đầu châu Á.

Trong khi đó, thiệt thòi của HLV Park Hang-seo là không có đội hình mạnh nhất, đặc biệt ở hàng thủ. Các trụ cột cũ như trung vệ Bùi Tiến Dũng, hậu vệ đa năng Văn Hậu, tiền vệ Minh Vương bị chấn thương, còn chân sút Công Phượng không tham gia đợt tập trung này.

Đội tuyển Việt Nam số một Đông Nam Á và duy nhất đại diện khu vực đá vòng loại cuối cùng World Cup 2022 cũng có những toan tính riêng của mình. Đội trưởng Quế Ngọc Hải bày tỏ việc anh và đồng đội lọt vào vòng đấu này là một bước tiến lớn đối với bóng đá Việt Nam, khi xếp chung mâm với các đối thủ lớn Nhật Bản, Úc, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman.

“Ngay cả trước khi bốc thăm, chúng tôi đã biết rằng ở giai đoạn này, mọi đối thủ đều rất khó khăn. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc chơi cố gắng hơn. Word Cup là sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, nơi mà mọi cầu thủ đều mơ ước thi đấu ít nhất một lần trong đời. Tất cả cầu thủ và người hâm mộ Việt Nam đang rất mong chờ ngày đội tuyển của chúng tôi vào vòng chung kết World Cup. Đó chắc chắn là một ngày trong mơ của chúng tôi” - Quế Ngọc Hải cho biết.•

 

Thủ chặt chờ thời

Với việc mất đi trung vệ kỳ cựu Bùi Tiến Dũng, có thể HLV Park Hang-seo sẽ không mạo hiểm đẩy Duy Mạnh lên đá tiền vệ trụ như toan tính ban đầu. Theo đó, ba trung vệ đứng trên thủ môn Văn Lâm gồm đội trưởng Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh và Đình Trọng. Hai biên ông Park sẽ dùng các cầu thủ mạnh mẽ như Trọng Hoàng (phải) và Văn Thanh (trái). Ba vị trí tiền vệ nhiều khả năng sẽ thuộc về Tuấn Anh, Quang Hải và Văn Đức. Cơ hội đá chính tiền đạo là Tiến Linh và Văn Toàn trong sơ đồ 5-3-2 và biến thiên 3-5-2 khi tấn công. Chắc chắn thầy Park sẽ cho học trò đá phòng ngự chủ động chặt chẽ với số đông từ phần sân nhà và trông chờ nhiều vào tốc độ lẫn khả năng tác chiến độc lập của các chân sút với hy vọng phá lưới đối phương. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm