Thầy trò ông Park thanh thản ở AFF Cup

Đá với thế đương kim vô địch và hạt giống số một Đông Nam Á, thầy trò HLV Park Hang-seo đương nhiên nằm thế kèo trên nhưng vẫn sẽ gặp nhiều sức ép. Ít nhất là các đối thủ lớn có tham vọng đều muốn đánh bại và soán ngôi đội tuyển Việt Nam (VN) chắc chắn sẽ nghiên cứu kỹ lối chơi không mới của thầy Hàn.

Sáu trận vòng loại thứ ba cúp thế giới 2022 của các tuyển thủ VN là nguồn tư liệu quý giá cho các đối thủ nghiền ngẫm về con người lẫn cách đá quen thuộc. Rõ ràng ông Park gần như không có nhiều thay đổi về nhân sự, khi trận nào cũng giới hạn những gương mặt cũ từng sát cánh bên ông suốt hơn bốn năm qua.

Thầy Park từng hứa hẹn thay đổi hệ thống chiến thuật cho đội tuyển VN và ông đã thực hiện, khi chuyển từ 3-4-3 sang 5-3-2. Tuy nhiên, cơ bản sơ đồ ba trung vệ với sự cơ động của hai cầu thủ chạy biên, hay cách di chuyển chéo của hàng tấn công không quá mới mẻ.

Nhưng chắc chắn ban huấn luyện sẽ chọn ra cách tối ưu nhất làm mới mình để gây bất ngờ cho đối thủ và đặc biệt là lối chơi thuyết phục trong tư thế của một ứng cử viên vô địch nặng ký đá với các đội còn lại.

Thầy trò HLV Park Hang-seo tập trung vào mục tiêu bảo vệ cúp vàng AFF.
Ảnh: ND

Dĩ nhiên, những trận đấu ở cúp thế giới đẳng cấp cao là hành trang rất tốt cho đội tuyển VN trở về đấu trường Đông Nam Á. Cuộc trình diễn này của học trò ông Park chẳng khác gì học sinh đã ngồi ghế trường chuyên, lớp chọn quay về học trường làng.

34 tuyển thủ đang đá giải lớn, trong đó gồm những gương mặt xuất sắc vừa giành vé vào chơi vòng chung kết U-23 châu Á từng trải dày dạn hơn hầu hết đối thủ trong khu vực đến bây giờ còn vừa chạy vừa xếp hàng. Đã quen thi đấu ở đẳng cấp cao hơn với nhiều ngọn núi cao, sẽ không khó cho học trò ông Park Hang-seo vượt qua những con đèo nhỏ mà mình từng chinh phục. Không thành công ở cúp thế giới nhưng trình độ của các tuyển thủ đã nâng lên một tầm cao mới, hơn hẳn nhiều đối thủ trong khu vực.

Thậm chí, vòng bảng AFF Cup còn là thời cơ giúp thầy Hàn “xa luân chiến” với lực lượng ông cho là mạnh nhất của bóng đá VN rèn luyện để dành cho tiếp tục bốn trận còn lại ở vòng loại thứ ba World Cup, hay tính xa hơn đến SEA Games 31 dự kiến bóng lăn vào tháng 5-2022.

Rõ ràng với đội quân giàu kinh nghiệm và bản lĩnh ở thời điểm này nhỉnh hơn các đối thủ Đông Nam Á, thầy trò ông Park thanh thản hơn nhiều cho chiến dịch giữ ngôi vua AFF Cup.

10 ngày đổi gió ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Đội tuyển VN tập trung từ ngày 20-11 ở Học viện Juventus VN, luyện quân trong 10 ngày như một chuyến đổi gió thú vị trước khi lên đường sang Singapore tham dự AFF Cup. Ông Park vừa có thêm quyết định triệu tập bổ sung thủ môn Phạm Văn Cường của đội TP.HCM lên tuyển là tổng cộng có đến năm người gác đền. Đây là lần thứ ba Phạm Văn Cường có mặt, sau hai lần tham gia ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 dù chưa ra sân phút nào. Trong số 34 tuyển thủ quốc gia, có tám cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi là những gương mặt đang có thể lực, phong độ tốt. AFF Cup khai mạc ngày 1-12 và đội tuyển VN nằm chung bảng B với các đội tuyển Indonesia, Malaysia, Lào và Campuchia. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm