AFC: Bóng đá Việt Nam có công mài sắt có ngày nên kim

TSG là tên viết tắt của Technical Study Group, tức nhóm nghiên cứu kỹ thuật của AFC. Ban này đã nghiên cứu và đưa ra kết luận bóng đá Việt Nam thuộc dạng “có công mài sắt có ngày nên kim”.

Tuyển Việt Nam có tuổi trung bình trẻ nhất Asian Cup 2019

Cùng với bóng đá Việt Nam là hình mẫu còn có Thái Lan, Jordan và Qatar. Trong vòng ít năm trở lại đây, đó là những quốc gia có chương trình đào tạo trẻ đẩy mạnh và giờ đây ở cấp độ đội tuyển quốc gia đã gặt hái được những thành tích nhất định.

TSG nghiên cứu cả thảy 48 trận đấu không chỉ ở Asian Cup 2019 mà cả những trận ở World Cup 2018 về các đội châu Á. Tổ chức này đã nhìn ra và phát hiện ra rằng, đầu tư bóng đá trẻ đã có những tiến bộ rõ rệt.

Rõ ràng nhất trong số các đội tuyển quốc gia tiến bộ là Việt Nam, đội bóng vào đến tứ kết Asian Cup 2019, trong đó có một hơn một nửa đội hình một năm trước từng đoạt ngôi á quân U-23 châu Á. Một đội trẻ phơi phới liên tục đi từ thành công này đến thành công khác không phải sự ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình đầu tư đào tạo trẻ tốt.

Tay săn bàn Ali Almoez của Qatar cũng là "sản phẩm" của đào tạo trẻ Qatar

Tương tự như thế là tuyển Qatar, đây chính là thế hệ từng vô địch U-19 châu Á năm 2014. Trong đội hình Qatar rất trẻ này có tiền đạo Ali Almoez là tay săn bàn hàng đầu U-23 châu Á năm ngoái ở Thường Châu, nay cũng đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Asian Cup 2019.

Ngoài những đội đến từ những quốc gia có đầu tư bóng đá trẻ tốt trong những năm qua thì nhóm TSG còn chỉ mặt Jordan và Thái Lan, tuy nhiên ở đây TSG chú trọng nhiều vào từ vòng bán kết, trong khi đó Thái Lan lẫn Jordan thì rơi rụng sau vòng 16 đội. Jordan và Thái Lan có nhiều tiến bộ cũng nhờ nhiều năm qua có các chính sách đào tạo trẻ tốt và đồng bộ.

Riêng Việt Nam và Qatar là những hình mẫu, những thành công đáng để suy ngẫm. Qatar có mặt ở  bán kết, còn Việt Nam có mặt ở tứ kết và chỉ chịu thua Nhật đúng một bàn.

Tuyển Việt Nam là hình mẫu hàng đầu được nhóm TSG của AFC chú trọng và đề cập nhiều bởi đây là đội hình trẻ, trẻ nhất vòng chung kết Asian Cup 2019, đạt được những thành tích tốt trong vòng một năm qua, mà trong đó cầu thủ U-23 chơi cùng nhau qua nhiều giải chiếm số đông.

TSG muốn nhấn mạnh rằng, chính đào tạo trẻ tốt và quyết liệt lẫn chiều sâu nên bây giờ tuyển Việt Nam gặt hái được những thành công nhất định ở sân chơi châu lục trong vòng 12 tháng qua.

Trong thời gian tới đây, AFC sẽ tiến hành các hội thảo, ở đó TSG và AFC sẽ đưa ra những “khung chuẩn” và sẽ còn lấy bóng đá Việt Nam, tuyển Việt Nam làm tư liệu ở một số vấn đề để bóng đá châu Á tiếp tục phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm