Thua không xấu nhưng buông xuôi mới đáng trách

Việc tuyển Việt Nam (VN) vào giai đoạn cuối vòng loại World Cup 2022 là thành công, nhưng nó đã báo hiệu chông gai trăm bề vì toàn là sân chơi của 12 đội hay nhất châu Á, hầu hết là... giàu có, thừa điều kiện.

Một viễn cảnh “bi kịch” đủ thứ xảy ra với tuyển Việt Nam đã được dự đoán trước. Nó rất giống tuyển Thái Lan, cụ thể là thầy trò HLV Kiatisak đã nếm trải 5,6 năm về trước khi là đội duy nhất Đông Nam Á vào giai đoạn ba. Áp lực, chỉ trích từ người hâm mộ đủ điều đến độ HLV Kiatisak phải từ chức.

Tuyển VN đã nỗ lực tột độ... Ảnh: AFC

Tuyển VN có được 10 trận cọ xát cực đỉnh của bảng B và mang lại những trận bóng đá đầy hấp dẫn cho hàng triệu fan hâm mộ là vui rồi. Cái chính là sáu trận còn lại, tuyển VN thể hiện ra sao, đừng lặp lại vết xe đổ như Thái Lan, thua thảm rồi để lại một “di chứng” cực nặng mất tất cả danh hiệu Đông Nam Á.

Sáu trận còn lại, tuyển VN phải chu đáo, chuẩn bị tốt và đặc biệt là chơi có trách nhiệm với người hâm mộ, với giải đấu, đừng bao giờ buông súng.

Các đội bảng B hơn VN rất nhiều và mọi tình huống xảy ra như hiện nay là không ngoài dự đoán. Chỉ ngại sáu lượt trận còn lại thầy trò HLV Park Hang-seo buông bỏ, đá cho xong, thua thảm, làm “kho điểm” và bi kịch hơn là để lại một di chứng xấu như kiểu Thái Lan rồi mất tất cả. Nếu điều này xảy ra quả là điều đáng trách.

Bóng đá VN chưa thể làm gì hơn được ở giai đoạn ba này, “cái trình” chung ở nhiều khía cạnh đều thua xa đối thủ. Giải V-League chưa chất lượng, sân bãi còn rất nghèo nàn, đào tạo trẻ chưa tốt, chẳng phải là quốc gia giàu có, tuyển VN nỗ lực vượt bậc rồi.

...Nhưng Oman thì vẫn trên cơ VN. Ảnh: O.T

Có được 10 trận bảng B để xem, để thổn thức, để tiếc nuối để cay cú là vui. Nhưng quan trọng hơn là đội tuyển Việt Nam không bao giờ được đầu hàng và buông xuôi dù cơ hội ngày càng xa dần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm