Từ cuộc ‘tự sát tập thể’ đến sự cố đèo Le

Nếu “cuộc tự sát tập thể” xảy ra tại giải 2014 là do nhiều đội và nhiều cuarơ theo chỉ đạo của HLV không tấn công để rồi “bị loại cả đám” thì sự cố đèo Le (chặng 6, Đà Nẵng - Tam Kỳ), 40 tay đua bị loại khỏi các cuộc tranh chấp thứ hạng chung cuộc là sự cố ngoài ý muốn. Cả hai trường hợp bị xử phạt này đều vượt quá 5% tổng thời gian hoàn thành cự ly, được quy định rõ trong điều lệ giải.

Điểm lại diễn biến cuộc đua năm 2014, chặng tranh tài thứ hai xuất phát từ TP.HCM đi Vũng Tàu (126 km), có đến 69 VĐV (thuộc tốp hai) cán mức đến sau thời gian 5% so với thành tích của tay đua nhất chặng Hồ Huỳnh Vạn An. Kết cục 69/81 tay đua đa phần đều là những VĐV chủ lực bị BTC phạt, cộng thêm giờ vào thành tích đồng thời tước mất quyền tranh chấp các thứ hạng cá nhân chung cuộc. Giải đấu sau đó chứng kiến cuộc đổi ngôi ngoạn mục của Vạn An, anh vươn lên “xé” áo vàng chung cuộc từ đàn anh Đinh Quốc Việt sau chặng chinh phục đèo Khánh Lê khốc liệt.

Lê Nguyệt Minh (bìa phải), áo xanh ba năm liền bị loại khỏi các giải cá nhân vì quá giờ quy định sau tai nạn ở đèo Le. Ảnh: HUỲNH VĂN THUẬN

Quyết định trên có thể khiến cuộc đua giảm bớt sự hấp dẫn nhưng thực tế, BTC giải năm 2014 đã “ghi điểm” cực kỳ ấn tượng trong mắt giới mộ điệu vì thực hiện đúng luật, đồng thời loại bỏ những tiêu cực tại các cuộc đua xe đạp đường trường Việt Nam.

Sự việc 40 tay đua bị loại mới đây theo một diễn tiến khác. Sự cố tai nạn ở đèo Le khiến nhiều cuarơ không thể hoàn thành chặng đua hoặc về đích quá thời gian quy định.

Trao đổi với đại diện Liên đoàn Xe đạp Quốc tế (UCI) đang đồng hành cùng HTV Cup, chị Vân Anh cho biết: “Việc giới hạn thời gian hoàn thành chặng đua buộc phải thực hiện đối với các giải đấu nằm trong hệ thống UCI. Tuy nhiên, tại các giải không thuộc hệ thống UCI, việc xử lý sự cố cũng như những vấn đề liên quan đến tính quyết định như sự cố đèo Le, BTC giải có thể linh động xử lý dưới sự thống nhất của các bên liên quan”.

 Qua tham khảo điều lệ giải, sự cố nhiều VĐV bị loại ở đèo Le có thể tái diễn tại chặng 14, Nha Trang - Phan Rang Tháp Chàm (135 km) khi đoàn đua vượt đèo Vĩnh Hy (leo 5 km) được xếp vào cung đèo loại 3, có độ khó ngang bằng với An Khê (leo 7 km) nhưng nằm trong quy định giới hạn thời gian 5% chứ không phải 8%.

 Sau chặng 7 vòng quanh TP Tam Kỳ, Nguyễn Tấn Hoài bảo toàn danh hiệu cá nhân kép áo vàng, áo xanh trong khi TĐ Lộc Trời An Giang tạm xếp trên Bikelife Đồng Nai, Dược Domesco Đồng Tháp trên bảng tổng sắp đồng đội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm