Đức đã đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu cho phép tiếp tục bán ô tô chạy xăng mới trong khối từ năm 2035 miễn là chúng chạy bằng nhiên liệu điện tử.
Việc bán ô tô xăng mới đã bị cấm hoàn toàn từ năm 2035 thông qua luật thực thi giảm 100% lượng khí thải CO2 từ tất cả các phương tiện mới được bán. Cuộc bỏ phiếu cuối cùng về luật đã bị hoãn lại sau khi các nhà ngoại giao Đức và Ý phản đối việc chuyển sang sử dụng ô tô điện theo luật, yêu cầu miễn trừ nhiên liệu điện tử.
Việc tích hợp nhiên liệu điện tử vào kế hoạch giảm lượng khí thải từ giao thông vận tải của EU có thể sẽ được các nhà sản xuất như Porsche hoan nghênh. Ảnh: Autocarindia |
Nhiên liệu điện tử được tạo ra từ CO2 thu được từ khí quyển và hydro, do đó được những người ủng hộ khẳng định là không có carbon.
Việc tích hợp nhiên liệu điện tử vào kế hoạch giảm lượng khí thải từ giao thông vận tải của EU có thể sẽ được các nhà sản xuất như Ferrari, Lamborghini và Porsche (nổi tiếng với động cơ đốt trong) hoan nghênh. Đặc biệt, Porsche là động lực chính đằng sau công nghệ này trong những năm gần đây, đã đầu tư 75 triệu đô la vào công ty Chile Nhiên liệu đổi mới cao (HIF). Tuy nhiên, Porsche hiện không có kế hoạch bán loại nhiên liệu này cho người lái xe, mà dành nó cho các dự án như Supercup, cũng như các trung tâm trải nghiệm dành cho khách hàng của hãng.
Hiện tại, nhiên liệu điện tử cũng rất đắt đỏ đối với nhiều người. Ví dụ, nhiên liệu Coryton của công ty Anh, được sử dụng trong Prodrive's Hunter T1+ Dakar, có giá gần gấp đôi so với xăng không chì thông thường.
Sự hỗ trợ của các nhà ngoại giao Đức được đảm bảo bởi sự tích hợp đã hứa của nhiên liệu điện tử có nghĩa là cuộc bỏ phiếu cuối cùng về luật hiện dự kiến sẽ được thông qua. Bộ trưởng giao thông vận tải Đức Volker Wissing cho biết trên Twitter: “Xe có động cơ đốt trong cũng có thể được đăng ký mới sau năm 2035 nếu chúng chỉ sử dụng nhiên liệu trung tính CO2”.
Điều này bất chấp sự phản đối hơn nữa từ Ý, nơi được cho là đang tìm kiếm sự đảm bảo cho việc sử dụng nhiên liệu sinh học (làm từ sinh khối, chẳng hạn như chất thải gỗ). Tuy nhiên, một mình nó không tạo thành một rào cản đủ lớn để ngăn chặn luật pháp.
Các nhà phê bình cũng chỉ ra rằng nhiên liệu điện tử cần nhiều năng lượng hơn mức cần thiết để cung cấp năng lượng cho xe điện chạy bằng pin trên cơ sở mỗi dặm và chúng không loại bỏ hoàn toàn lượng khí thải từ ống xả cục bộ như xe điện vẫn làm.