5 bệnh viện ở Bình Dương không nhận cấp cứu, bệnh nhân về nhà rồi chết

Tối 14-8, gia đình tổ chức mai táng cho ông ND (57 tuổi, quê ở Trà Vinh, tạm trú tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương).

Chị Ngô Phượng (con gái ông D.) đang thất thần trước linh cữu người cha nói: “Mẹ em mất vì ung thư cách đây 10 năm rồi, cha là người thân duy nhất của em… giờ em không còn ai nữa”, chị Phượng khóc nức nở.

Chị Phượng vẫn còn thất thần bên linh cữu người cha chết oan uổng. Ảnh: Người dân cung cấp

Đến giờ này, chị Phượng và những người trong xóm trọ vẫn đang rất bức xúc vì thấy ông D. chết quá oan uổng. Cả 5 bệnh viện đều từ chối cứu người, khi thấy người bệnh đang hấp hối.

“Nếu như bệnh viện cấp cứu cho cha em, thì chắc cha em không chết oan uổng thế này”, chị Phượng nói.

Anh Nguyễn Văn Cường (chủ nhà trọ, nơi hai cha con chị Phượng ở) cho biết, khoảng 20 giờ ngày 13-8 chị Phượng phát hiện cha mình nôn ói dữ dội nên nhờ mọi người đưa đi cấp cứu.

“Lúc đó, tôi gọi cấp cứu để đưa ông D. đi nhưng không thấy ai bắt máy. Không chờ được nữa, tôi nhờ anh bạn dùng xe tải để chở ông ấy đi bệnh viện”, anh Cường kể.

Điểm đầu tiên là Trung tâm y tế TP Dĩ An, nhưng nơi này không nhận vì tại đây đang điều trị bệnh nhân COVID-19. Anh Cường và mọi người tiếp tục đưa đến Phòng khám Ngọc Hồng, nơi này cũng không nhận.

Sau đó, mọi người tiếp tục chuyển ông D. đến bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện đa khoa An Phú và cuối cùng là Phòng khám đa khoa tư nhân Nam Anh.

Tất cả các cơ sở y tế này đều không nhận với lý do các bác sĩ đi chống dịch COVID-19 và không đủ trang thiết bị để cấp cứu.

Test nhanh COVID-19 xong, bệnh viện không chịu cấp cứu. Ảnh: Người dân cung cấp

Điều đáng nói, tại điểm đến thứ 2 là phòng khám Ngọc Hồng, trước khi cho ông D. và chị Phượng được vào cấp cứu thì phải vào test COVID-19.

Ông D. và chị Phượng phải trả 700 ngàn đồng để test nhanh. Sau đó, khi các nhân viên cho băng ca đưa ông D. vào trong thì bác sĩ hỏi có bị bệnh gì trước kia ông. Sau khi chị Phượng trình bày thì bác sĩ không nhận và chỉ đi bệnh viện khác.

“Test xong COVID-19, thấy họ đưa cha em vào, em mừng quá trời. Ai ngờ đâu vào trong một bác sĩ hỏi cha em có tiền sử bị gì không. Em có trình bày là cha em bị cao huyết áp, cách đây 2 năm từng bị đột quỵ. Thế là bác sĩ không nhận nữa. Bảo là không đủ trang thiết bị và không có bác sĩ”, chị Phượng kể lại.

Chị Phượng cho biết thêm: “Lúc này cha em ngất lịm, không biết gì hết nữa rồi”.

Đến khoảng gần 1 giờ sáng ngày 14-8, khi không nơi nào chịu nhận, mọi người đành phải cắn răng đưa ông D. về phòng trọ phó mặc cho số phận. Đến khoảng 4 giờ sáng thì ông D. trút hơi thở cuối cùng.

“Thấy người hấp hối trước mắt mà không bệnh viện nào chịu nhận, tôi không biết phải nói như thế nào nữa, y đức để ở đâu? Nếu như bệnh viện chịu nhận và cấp cứu thì ông D. đâu có chết như vậy”, anh Cường búc xúc nói.

Anh Cường nói thêm: “Lúc đó con bé khóc hết nước mắt, cầu xin năn nỉ mà bất lực. Anh bạn tôi bực quá quát lên rằng có cái bệnh viện để làm gì?”.

 

Sẽ xử lý hình sự nếu không nhận cấp cứu bệnh nhân dẫn đến tử vong

Ngày 12-8, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải tiếp nhận cấp cứu các bệnh nhân.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nghiêm túc thực hiện đúng thời gian đã đăng ký hoạt động.

Nếu cơ sở y tế nào không tuân thủ các quy định khám bệnh, chữa bệnh vi phạm y đức, không tiếp nhận các bệnh nhân khi được chuyển đến để xảy ra trường hợp tử vong thì xử lý theo quy định, nếu cần thiết chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm