Bạc Liêu sẽ cưỡng chế cách ly, xử lý hình sự người vi phạm khai báo y tế

Chiều 6-7, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều có văn bản chỉ đạo siết chặt quản lý người vào tỉnh nhưng không làm gián đoạn các hoạt động kinh tế xã hội.

Theo đó, tất cả người vào địa bàn tỉnh Bạc Liêu phải khai báo y tế. Nếu phát hiện người về Bạc Liêu hoặc đến Bạc Liêu lưu trú mà không khai báo y tế sẽ cưỡng chế cách ly tập trung 21 ngày.

Riêng trường hợp né tránh khai báo y tế, khai báo không trung thực, khai báo trễ sẽ phải chịu xử lý nghiêm của khung cao nhất theo quy định, kể cả xử lý hình sự.

Một chốt kiểm dịch trên đường Quản Lộ Phụng Hiệp thuộc tỉnh Bạc Liêu (Ảnh: TRẦN VŨ).

Biện pháp chế tài bằng cưỡng chế cách ly tập trung còn được áp dụng đối với người vận tải hàng hóa đến Bạc Liêu từ vùng có dịch mà vi phạm quy định chống dịch của tỉnh. Đó là người lái xe và người theo xe rời khỏi cabin lúc xuống hàng. Di chuyển không đúng phương án đã khai báo khi nhập tỉnh. 

Kiểm soát lịch trình vận tải cũng đã được chỉ đạo cao hơn một bậc. Theo đó, người lái xe, chủ phương tiện vận tải khi vào địa bàn tỉnh, kể cả trường hợp đi qua địa bàn tỉnh phải cho mật khẩu kiểm soát hành trình để theo dõi.

Để không làm gián đoạn các hoạt động kinh tế xã hội, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các lực lượng chức năng linh hoạt xử lý, tạo điện kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và các đối tượng đặc biệt vào địa bàn. Tuy nhiên, Chủ tịch Bạc Liêu cũng quy định rõ về cách xử lý đối với từng nhóm trường hợp cụ thể.

Với xe vận tải vào tỉnh từ vùng có dịch thì bắt buộc toàn bộ người trên xe phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính trong 24 giờ. Không có hoặc giấy quá 24 giờ phải xét nghiệm tại chỗ, khi âm tính mới được tiếp tục vào tỉnh. Và khi vào thì phải thực hiện đúng phương án duy chuyển như đã khai báo và cam kết.

Người vận tải cũng có thể không xét nghiệm nhưng không được vào tỉnh mà phải đổi một ê - kíp khác điều khiển xe vào tỉnh.

Các biện pháp mạnh nêu trên diễn ra sau khi Bạc Liêu phát hiện 3 ca mắc COVID-19 hồi cuối tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm