Cử tri lo quy hoạch, hộ tịch, giấy tờ khi lập TP Thủ Đức

Sáng 6-10, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 7 đoàn ĐBQH TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 9 trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV.

Vấn đề thành lập TP Thủ Đức trong tương lai được đông đảo cử tri quan tâm.

Tổ ĐBQH đơn vị 7 tiếp xúc cử tri quận 9 sáng 6-10. Ảnh: THANH TUYỀN

Băn khoăn về giấy tờ, quy hoạch

Cử tri Lê Thanh Tùng chia sẻ, bản thân ông và gia đình rất vui mừng với đề án thành lập Khu Đô thị Sáng tạo phía Đông TP.HCM, có tên gọi tạm thời là TP Thủ Đức.

“Mừng, vì chúng tôi được sống trong thành phố trẻ, văn minh hơn, hiện đại hơn. Ai cũng mong muốn điều đó” - ông Tùng nói.

Cử tri Lê Thanh Tùng mong muốn với việc hướng tới thành lập TP Thủ Đức, lãnh đạo cần chú trọng phát triển hạ tầng giao thông tổng thể để làm sao xứng tầm là một TP mới.

Theo cử tri, quy hoạch tổng thể của TP Thủ Đức phải có sự bài bản, tầm nhìn 20-30 năm sau. 

Cử tri Lê Thanh Tùng bày tỏ, cần phải ngăn chặn ngay tình trạng các đại gia bất động sản đón đầu và thâu tóm đất đai xung quanh khu đô thị mới. Ảnh: THANH TUYỀN

Cử tri nhấn mạnh: “Quy hoạch thì phải làm thẳng như một đường chỉ, kể cả về đất đai hay hạ tầng giao thông".

“Cần mạnh dạn quy hoạch đô thị, giải toả đền bù để điều chỉnh hạ tầng đô thị. Phải có quỹ đất để thực hiện tái định cư cho người dân nằm trong diện giải toả, người có thu nhập thấp, cho công nhân đã nhiều năm gắn bó tại Khu Công nghệ cao đang phải sống trong các nhà trọ...”- ông Tùng nói thêm. 

Cử tri Lê Thanh Tùng đặc biệt nhấn mạnh đến việc cần phải ngăn chặn ngay tình trạng các đại gia bất động sản đón đầu và thâu tóm đất đai xung quanh khu đô thị mới, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông nói rõ, cần đảm bảo sự công bằng trong công tác quy hoạch, giải toả, tránh việc khiếu nại, khiếu kiện không cần thiết.

Cử tri Tùng cũng bày tỏ băn khoăn về sự thay đổi các giấy tờ, thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy tờ nhà đất… khi thành lập TP Thủ Đức. Ông cho rằng, chính quyền cần có câu trả lời xác đáng, cụ thể cho người dân hướng giải quyết về điều này.

Cá nhân ông cũng cho rằng, cần phải có thêm tài liệu chính thống để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về đề án, khi thành lập TP mới thì người dân nhận được lợi ích gì.

Cùng quan điểm trên, cử tri Hoàng Văn Long cũng cho hay rất hoan nghênh với việc thành lập TP mới vì đời sống bà con được nâng cao. Cử tri Long cũng bày tỏ băn khoăn về sự thay đổi giấy tờ, đồng thời nêu ra vấn đề về quy hoạch đường sá, giao thông của TP Thủ Đức tương lai.

Cử tri Long cho biết hiện nay nhiều tuyến đường ở quận 9 như Lê Văn Việt vẫn có tình trạng kẹt xe thường xuyên, hay như đường Đỗ Xuân Hợp thì vừa kẹt lại còn ngập khi mưa xuống.

“Vậy thì việc quy hoạch lại đường sá, giao thông, đô thị như thế nào, được tính toán ra sao? Tôi nghĩ cần phải trả lời cho bà con rõ điểm này” - cử tri Long bày tỏ.

Bên cạnh đó, cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9) cho rằng, đã có nhiều ý kiến của các cấp lãnh đạo thành phố về sự cần thiết cũng như những triển vọng, tương lai của việc sáp nhập, thành lập thành phố.

Cử tri Nguyễn Thị Dung cho rằng, người dân cần phải được thông tin rộng hơn về những lợi ích của mình khi thành lập TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

“Tuy nhiên trong các ý kiến đó, tôi chưa thấy nêu được sự khác biệt căn bản về việc thành lập một thành phố trong thành phố so với việc sáp nhập ba quận lại thành một quận lớn như trước khi kia. Cụ thể sự khác biệt đó là gì? Thành phố trong thành phố có ưu việt gì cho việc thu hút đầu tư cũng như tạo cơ hội cho các quận 2, 9, Thủ Đức trong tương lai?” - cử tri Dung nêu ý kiến.

Cử tri Nguyễn Thị Dung cho rằng, để tạo được sự đồng thuận, nhất trí đối với người dân thì các cấp lãnh đạo cần phải làm rõ điều này. 

Cần chuẩn bị nhân sự cho TP Thủ Đức

Trao đổi về băn khoăn của cử tri, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM, cho biết vừa qua cả ba quận nằm trong đề án sáp nhập đã lấy ý kiến người dân. Hiện, vẫn còn nhiều ý kiến liên quan đến nội dung này. Đề án này cũng đang được TP hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét.

Ông Khuê cho biết việc sáp nhập ba quận để thành lập Khu Đô thị Sáng tạo tương tác cao phía Đông (tên tạm gọi hiện nay là TP Thủ Đức) không chỉ đơn giản là việc ba quận sáp nhập lại theo công thức con số, cộng trừ đơn giản.

ĐBQH, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, lãnh đạo quận 9 cần phải tuyên truyền làm sao để cử tri hiểu rõ hơn ưu thế của việc thành lập TP Thủ Đức mới này, chứ không phải là sáp nhập ba quận lại là xong, như huyện Thủ Đức cũ trước đây.

“Mong phía UBND quận 9 có sự lãnh đạo sát sao để thu nhận rộng rãi thêm ý kiến cử tri, không phải chỉ phản ứng hay than phiền mà còn là sự hiến kế của người dân trong tương lai khi TP Thủ Đức được thành lập”- ông Khuê nói.

Ông đơn cử, có cử tri nói cần phải siết chặt quản lý quy hoạch, giải quyết các dự án, xác lập cơ cấu sử dụng đất của ba quận để ngừa trước những vấn đề phức tạp nảy sinh khi thành lập. Đó là ý kiến cần phải lưu tâm vì nếu cơ cấu sử dụng đất không tính đến, quy hoạch không xem xét đúng mức thì sẽ rất khó khăn cho sau này.

Ông Khuê cũng nhấn mạnh đến việc chuẩn bị nhân sự, đội ngũ cán bộ khi thành lập TP Thủ Đức. Theo ông, tâm thế, năng lực, trách nhiệm, thái độ của cán bộ như thế nào khi thành lập TP Thủ Đức cũng là điều cần phải bàn; đừng để cử tri nghĩ rằng việc thành lập TP Thủ Đức chỉ là khoác lên cái áo mới chứ bên trong thì không có sự thay đổi gì.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM cũng gợi ý, cần thiết thì có thể làm những cuốn sổ tay bỏ túi về các dự án liên quan đến thành lập TP Thủ Đức để người dân nắm được.

Ông cho rằng, cần phải làm đúng tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” về các vấn đề liên quan đến thành lập TP Thủ Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm