Cử tri quận 2 tiếp tục hỏi bà Quyết Tâm về vấn đề Thủ Thiêm

Sáng 19-6 tại Nhà thiếu nhi quận 2, tổ đại biểu Quốc hội số 7 TP.HCM, gồm nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê và Phó Chánh án TAND TP.HCM Trịnh Ngọc Thúy, đã tiếp xúc cử tri quận 2.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận 2. Ảnh: TÁ LÂM

Cử tri Nguyễn Tấn Cứu, phường Bình Khánh, cho rằng thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM không công khai bản đồ quy hoạch 1/5.000 theo quyết định 367 của Thủ tướng, không có quyết định thu hồi đất hợp pháp.

Theo ông Cứu, TP thu hồi đất ở năm khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh nhưng chưa bao giờ chứng minh được đất của năm khu phố này nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông đề nghị UBND TP chứng minh nhà đất bị thu hồi nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo quyết định 367 của Thủ tướng.

Cử tri Nguyễn Tấn Cứu đề nghị làm sáng tỏ vụ khiếu nại Thủ Thiêm. Ảnh: TÁ LÂM

“1/3 cuộc đời chúng tôi sống khổ sở, trong cảnh không nhà không đất. Đại biểu Quyết Tâm có thấy người dân đã khóc ngất trước mặt bà, có thấy đau thương trước sự đau khổ của người dân Thủ Thiêm hay không. Hậu quả đau thương này có phần thiếu trách nhiệm từ sự giám sát của HĐND TP” – ông Cứu nói và đặt câu hỏi vì sao khiếu nại của người dân Thủ Thiêm đã 20 năm nay tại sao vẫn không giải quyết được.

Từ đó, ông Cứu đề nghị Đoàn ĐBQH TP.HCM đại diện cho ý chí nguyện vọng của người dân làm việc với các cơ quan liên quan để làm sáng tỏ vấn đề.

Cử tri Nguyễn Tiến Thạnh, phường Cát Lái, cho biết đã theo dõi vụ việc khiếu nại Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ nhiều năm nay và ông rất mong muốn giải quyết dứt điểm vấn đề này để người dân có cuộc sống ổn định, không phải suốt ngày đi khiếu nại.

Ông đề nghị tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đề nghị Trung ương thành lập đoàn thanh tra đủ mạnh để thanh tra toàn diện vấn đề khiếu nại Thủ Thiêm, chấm dứt vụ việc khiếu nại kéo dài 20 năm nay.

Cử tri Nguyễn Thị Thùy Dương đề nghị phải làm rõ vấn đề 160 ha tái định cư cho dân Thủ Thiêm hiện giờ nằm ở đâu. Ảnh: TÁ LÂM

Những buổi tiếp xúc của đại biểu Quốc hội với cử tri ở quận 2 thường rất “nóng” bởi liên quan trực tiếp đến vấn đề giải quyết quyền lợi cho người dân bị di dời tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo số 1483 vào tháng 9-2018 về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Sau thông báo số 1483, UBND TP.HCM đã tổ chức nhiều đợt tiếp xúc với các hộ dân để trao đổi về hướng giải quyết các sai phạm từ thời kỳ trước khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Tuy nhiên, nhiều người dân chưa đồng ý với quan điểm của Thanh tra Chính phủ xác định “chỉ 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An” nằm ngoài ranh quy hoạch. Họ cho rằng phần đất tại năm khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh cũng nằm ngoài ranh.
Gần đây nhất, Thanh tra Chính phủ báo cáo và đề xuất Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra để xem xét, giải quyết những nội dung công dân đề nghị. Nội dung này liên quan đến năm khu phố người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy