Thanh tra Bộ Xây dựng thay đoàn mới, huyện Vĩnh Tường than khó

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã có quyết định thay đổi thành viên Đoàn thanh tra để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thanh tra hoạt động xây dựng tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên sau khi cử cả “tướng lẫn quân” mới, đoàn Thanh tra này đang vấp phải khó khăn do phía huyện Vĩnh Tường phản ánh nhiều hồ sơ đang bị cơ quan điều tra niêm phong, các đơn vị ở đây không đủ hồ sơ để cung cấp cho đoàn thanh tra…

Thay đoàn, gia hạn thời gian thanh tra

Sau hai ngày xảy ra sự việc hai thành viên đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt quả tang nhận hối lộ tại huyện Vĩnh Tường (ngày 12-6), ngày 14-6, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký quyết định thay đổi trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra (lập theo quyết định thanh tra 100/QĐ-TTr ngày 5-4-2019 của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng) và quyết định gia hạn thời gian thanh tra thêm 25 ngày.

Theo đó, ông Tuấn chấm dứt nhiệm vụ của năm thành viên cũ trong đoàn thanh tra. Hiện ba trong số năm thành viên cũ này đã bị bắt giam, khởi tố vì hành vi nhận hối lộ gồm: bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng (trưởng đoàn cũ của đoàn Thanh tra). Ông Đặng Hải Anh, chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2 và bà Nguyễn Thùy Linh, cán bộ Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra (hai thành viên cũ của đoàn thanh tra).

Cùng với đó, ông Tuấn cử 13 thành viên mới tham gia đoàn thanh tra, để tiếp tục thực hiện thanh tra về hoạt động xây dựng mà những thành viên cũ đang làm thì bị bắt giữ vì nhận hối lộ.

Lực lượng mới của đoàn thanh tra gồm ông Chu Hồng Uy, Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng được cử làm trưởng đoàn thay bà Kim Anh vừa bị khởi tố; 12 thành viên còn lại có hai trưởng phòng (được cử làm phó trưởng đoàn thanh tra), sáu phó phòng và bốn thanh tra viên của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Trao đổi với PLO, đại diện Bộ Xây dựng cho biết Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng làm việc tại huyện Vĩnh Tường sẽ làm việc một cách nghiêm túc, sớm công khai kết quả thanh tra để người dân, dư luận cùng giám sát.

Đơn vị bị thanh tra “kêu khó”

Vào ngày 17-6, Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Chu Hồng Uy, trưởng đoàn thanh tra vừa được thành lập đã đọc toàn văn quyết định về việc thay đổi đoàn thanh tra, gia hạn thời gian thanh tra (do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ký) trước sự chứng kiến của đại diện các ban ngành của UBND huyện Vĩnh Tường.

Tại biên bản làm việc với đoàn thanh tra lập chiều ngày 17-6, ông Đặng Quang Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho biết nhất trí với các Quyết định của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND huyện Vĩnh Tường sẽ phối hợp chặt chẽ với đoàn trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên nhiều đại diện của chính quyền huyện Vĩnh Tường (đối tượng bị thanh tra) đã phản ánh hiện việc cung cấp hồ sơ theo yêu cầu từ trưởng đoàn và các thành viên mới của đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng gặp khó khăn vì nhiều hồ sơ bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc niêm phong, hồ sơ cũ không đủ để cung cấp.

“Hồ sơ, tài liệu đang được cơ quan công an thu giữ và tiếp tục làm việc với UBND huyện về các nội dung này. Vì vậy, nếu Thanh tra Bộ tiếp tục thanh tra thì sẽ có hai cơ quan cùng làm về một nội dung. Đề nghị Thanh tra Bộ xem xét về việc tiếp tục cuộc thanh tra” – biên bản này nêu ý kiến của ông Phan Thanh Hà, Chánh thanh tra huyện Vĩnh Tường.

Còn Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Tường Vũ Đức Kim thì cho biết hiện một số hồ sơ, tài liệu của 29 xã đã bị niêm phong, chuyển cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc lưu giữ. “Hiện không biết có còn hồ sơ, tài liệu cung cấp cho đoàn thanh tra nữa không” – ông Kim nêu ý kiến.

Ghi nhận ý kiến của các đại diện UBND huyện Vĩnh Tường, đại điện đoàn thanh tra đề nghị UBND huyện có quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân làm đầu mối làm việc với đoàn thanh tra. Đồng thời cung cấp các phiếu yêu cầu cung cấp hồ sơ, danh sách các dự án do UBND huyện, UBND các xã làm chủ đầu tư đã cung cấp cho đoàn thanh tra theo quyết định số 100 ngày 5-4-2019 của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.

Thống kê lại các phiếu yêu cầu của đoàn thanh tra, biên bản giao nhận hồ sơ, tài liệu, lịch làm việc của đoàn thanh tra trước đã làm việc với UBND huyện, các xã; biên bản làm việc hoặc các nội dung mà đoàn thanh tra trước đã làm; báo cáo UBND huyện theo đề cương thanh tra…

Trước các yêu cầu trên từ đoàn thanh tra, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường Đặng Quang Thủy cho biết, dự kiến sẽ phân công ông Nguyễn Phương Nam, Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Tường làm đầu mối về công tác quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng; ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Vĩnh Tường làm đầu mối về công tác quản lý dự án.

Ngoài ra, UBND huyện Vĩnh Tường sẽ cung cấp danh sách chủ tịch của 29 xã, thị trấn để làm việc với đoàn.

Sau khi nghe ý kiến các bên, ông Chu Hồng Uy, Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, trưởng đoàn thanh tra kết luận trong biên bản làm việc: “Về việc cung cấp hồ sơ tài liệu, theo quy định của pháp luật, hồ sơ tài liệu xây dựng cơ bản được lưu trữ nhiều bộ hồ sơ, vì vậy đề nghị UBND huyện chỉ đạo các đơn vị đầu mối phối hợp, cung cấp hồ sơ tài liệu theo yêu cầu của đoàn để hoàn thành nhiệm vụ…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm