Tiếp tục giãn cách xã hội toàn thị xã La Gi theo Chỉ thị 16 đến ngày 11-8

Ngày 27-7, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn gửi các sở, ban, ngành trong tỉnh và UBND thị xã La Gi về tăng cường mạnh các biện pháp giãn cách xã hội toàn thị xã La Gi.

Thị xã La Gi đang giãn cách theo Chỉ thị 16. Ảnh: PN

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thị xã La Gi, để thực hiện bằng được mục tiêu sớm khống chế dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thị xã La Gi đến hết ngày 11-8 theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16 đồng thời tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ hơn.

Toàn bộ hệ thống chính trị của thị xã tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm khống chế dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Các cấp chính quyền và nhân dân trên địa bàn thị xã La Gi phải thực hiện triệt để các quy định về giãn cách xã hội, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để đi cấp cứu, khám, chữa bệnh, mua lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động theo quy định tại Chỉ thị số 16.

Chính quyền tổ chức cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà. Đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân tại các khu vực này đề nghị liên hệ chính quyền địa phương để có biện pháp đưa đến từng hộ dân, không để người dân tự ra ngoài nhận trực tiếp.

Các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật trong thực hiện giãn cách theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg; nhất là các khu nhà trong các hẻm nhỏ, đông người, mật độ dân số cao, các khu vực trọng điểm về tệ nạn ma túy thì phải thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân.

Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, cần thiết thì đưa đi cách ly tập trung; nơi nào vẫn để tiếp diễn tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách dẫn đến lây nhiễm thì sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi đó.

Ngoài khu vực phong tỏa theo hướng hạn chế tối đa việc người dân đi ra khỏi nhà, tùy điều kiện của mỗi khu vực có thể khuyến khích người dân mua hàng trực tuyến; hoặc phương án “đi chợ thay” hoặc phát phiếu đi chợ cho người dân 2-3 ngày/lần.

Khẩn trương mở rộng các khu cách ly tập trung để đưa vào sử dụng ngay. Giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà theo hướng dẫn của ngành y tế; lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tận nhà. Gia đình có người đang cách ly phải được treo bảng thông báo để cộng đồng dân cư biết, giám sát. Khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Xây dựng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng thêm cơ sở điều trị COVID-19 tại Trung đoàn 812 và trường THPT Nguyễn Huệ.

Tiếp tục kiểm tra, yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh không thiết yếu tạm ngưng hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh giao quyền cho Chủ tịch UBND thị xã La Gi rà soát, quyết định tạm dừng các hoạt động không thiết yếu, mục tiêu là phải đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch, tăng cường mạnh mẽ việc giãn cách xã hội.

Số lượng người làm việc cụ thể tại công sở do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định và không quá 1/3 tổng số người lao động, số còn lại làm việc tại nhà, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị và tập trung cho công tác phòng, chống dịch; riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế phải đảm bảo 100% quân số.

Sở Nội vụ tham mưu thành lập Tổ công tác đặc biệt của Ủy ban nhân dân tỉnh để xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ, các vấn đề cấp bách, phát sinh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thị xã La Gi, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh làm Tổ trưởng.

Quân đội phun khử khuẩn tại La Gi. Ảnh: PN

Sở Y tế: Chỉ đạo lực lượng y tế truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0 và cách ly F1 sớm, tránh lây lan trong cộng đồng. Tiếp tục tổ chức lấy mẫu đúng trọng tâm, trọng điểm để mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ… Nâng cao năng lực điều trị, thành lập thêm cơ sở điều trị COVID-19. Phối hợp với Sở Tài chính để tính toán, có phương án tham mưu UBND tỉnh xem xét, cân đối nguồn kinh phí chi trả lương cho cán bộ, viên chức ngành y tế trên địa bàn thị xã La Gi (do ảnh hưởng dịch nên thiếu hụt trong cân đối nguồn tài chính). Tính toán, cân đối nguồn vắc xin được phân bổ để thực hiện tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo đúng quy định.

Sở Công Thương chỉ đạo các hệ thống phân phối, doanh nghiệp bình ổn thị trường tiếp tục gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng, đảm bảo nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn thị xã La
Gi.

Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm soát giá cả hàng hóa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đầu cơ, găm giá.

Công an tỉnh được ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp chỉ đạo các Chốt kiểm soát dịch; phối hợp với Chủ tịch UBND thị xã La Gi, huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân quản lý chặt chẽ từng người ra/vào địa bàn thị xã La Gi, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh sang các địa phương khác. Nhanh
chóng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh.

Sở Giao thông vận tải hướng dẫn chi tiết, cụ thể về việc ưu tiên cho phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa qua các Chốt kiểm soát dịch có mã QR Code nhận diện “luồng xanh”.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng kiểm soát chặt chẽ ngư dân, phương tiện hoạt động trên biển và đặc biệt là từ La Gi đến các địa phương khác, phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Đề nghị Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Tỉnh Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể tỉnh: Huy động lực lượng, kêu gọi các nguồn lực tham gia hỗ trợ cho thị xã La Gi chống dịch (cả nhân lực, kinh phí và nhu yếu phẩm…). Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ làm đầu mối hướng dẫn công tác tiếp nhận quà, nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm để phân phối đến thị xã La Gi nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đề nghị Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh có văn bản trình Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến việc hỗ trợ 1 tỉ đồng cho La Gi thực hiện công tác chống dịch. Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án hỗ trợ cho các ngư dân gặp khó khăn và những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Các sở, ban, ngành và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động hỗ trợ tích cực cho thị xã La Gi trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, quyết tâm khống chế dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Được biết, toàn thị xã La Gi với gần 110 ngàn dân đã thực hiện giãn cách xã hội từ 00 giờ ngày 15-7 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian giãn cách là 14 ngày. Hiện tổng số ca nhiễm COVID-19 ở tỉnh Bình Thuận là 369 trường hợp, riêng thị xã La Gi đã có đến 302 ca

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy