Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị

Ngày 21-6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị để phê duyệt quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, xem xét công tác nhân sự và quyết định thi hành kỷ luật cán bộ.

Tin phát của TTXVN chiều nay cho biết Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban đã hoàn tất báo cáo nhân sự quan trọng này từ hôm 20-6.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp. Ảnh TTXVN

Đây là kết quả của quá trình phát hiện, giới thiệu quy hoạch trung ương của các đảng ủy trực thuộc trung ương, với nhóm lần đầu vào Ban Chấp hành trung ương, và tập hợp đầy đủ ý kiến, góp ý của Trung ương tại Hội nghị lần thứ 9, tháng 12-2018.

Quy trình xem xét, phê duyệt nhân sự quy hoạch này được thực hiện theo Hướng dẫn số 11 của Bộ Chính trị, với năm bước. Trong đó, bước cuối cùng Bộ Chính trị nghe Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả lấy ý kiến Trung ương, báo cáo thẩm tra của các cơ quan liên quan, thảo luận và bỏ phiếu quyết định danh sách nhân sự đưa vào quy hoạch.

Việc này theo kế hoạch phải quyết định trong quý I, nhưng nay mới hoàn tất.

Công việc tiếp theo, Bộ Chính trị giao Ban Chỉ đạo thông báo cho các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị biết về kết quả phê duyệt. Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và các địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức gắn với luân chuyển, sắp xếp, bố trí công tác đối với các ứng viên được quy hoạch để chủ động chuẩn bị một bước nhân sự đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ủy viên Trung ương là một trong ba nhóm chức danh được xây dựng quy hoạch cùng với nhóm chức danh Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư. Theo kế hoạch, bước đầu tiên là phát hiện, giới thiệu nhân sự. Các Ủy viên Trung ương sẽ căn cứ vào cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng và danh sách nguồn nhân sự do Bộ Chính trị chuẩn bị để nghiên cứu, xem xét, và giới thiệu quy hoạch. Bước này hoàn tất trong tháng 7. Các bước tiếp theo sẽ được tiến hành, để đến bước bốn sẽ trình lấy ý kiến Trung ương tại Hội nghị Trung ương 11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm