Việt Nam nói về việc mua vaccine COVID-19 của các nước

Liên quan đến việc xem xét khả năng mua vaccine COVID -19 của Nga, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian vừa qua, Bộ Y tế và các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế đã và đang tích cực đàm phán với nhiều nhà sản xuất và các nguồn cung cấp vaccine COVID -19 trên thế giới.

Trong đó có các hãng COVAC Facility, nguồn vaccine của AstraZeneca, Pfizer và nguồn vaccine Sputnik V của Nga. Điều này nhằm triển khai tiêm vaccine COVID -19 cho người dân Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: BNG

Ngày 24-2, lô vaccine đầu tiên gồm 117.600 liều do tập đoàn AstraZeneca cung cấp đã đến Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực cao để triển khai nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước. Hiện việc nghiên cứu và thử nghiệm vaccine trong nước đang triển khai theo đúng tiến độ.

“Bộ Y tế cho biết Việt Nam mong muốn được tiếp cận với nguồn vaccine COVID -19 đảm bảo chất lượng, giá hợp lý, phù hợp và bảo quản theo điều kiện của Việt Nam” - bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Liên quan lô vaccine COVID -19 đầu tiên vừa về tới Việt Nam ngày 24-2 và câu hỏi về kế hoạch tiêm chủng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Văn phòng chính phủ sớm trình Nghị quyết về vấn đề tiêm vaccine và các đối tượng được ưu tiên.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ và Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 Việt Nam, sáng 24-2, Bộ Y tế đã đưa ra đề xuất đầu tiên về các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine.

Theo đó, các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine COVID -19 được sắp xếp theo mức độ ưu tiên, theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vaccine cung cấp hạn chế tại Việt Nam.

Cụ thể, 11 nhóm đối tượng bao gồm: Nhân viên y tế; Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...).

Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; Lực lượng quân đội; Lực lượng công an; Giáo viên; Người trên 65 tuổi; Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước…; Người mắc các bệnh mãn tính; Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy