Thủ tướng dự lễ khởi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Sáng ngày 4-1-2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến dự lễ khởi công.

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1. Ảnh: Hải Dương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Hải Dương

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; chiều dài tuyến khoảng 23 km đi qua huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp; huyện Long Hồ, Bình Tân, thị xã Bình Minh và TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian thực hiện khoảng 2 năm và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023. Tổng công ty ĐTPT&QLDA Hạ tầng giao thông Cửu Long được giao là đơn vị quản lý dự án.

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 có điểm đầu tại Km107+363,08 (tương đương Km 107+740, lý trình Dự án cầu Mỹ Thuận 2) thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km 130+337 (nút giao Chà Và, kết nối quốc lộ (QL) 1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh.

Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h để phù hợp với giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc 06 làn xe, bề rộng nền đường là 32,25 m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường là 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc thiết kế là 80 km/h.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dự lễ khởi công đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Hải Dương

Theo Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến quốc lộ (QL) 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Việc khởi công đúng kế hoạch Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ ngày hôm nay, ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà còn là quyết tâm cao của Bộ GTVT để thực hiện Nghị quyết 84/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm của ngành GTVT và sẽ là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, với tầm quan trọng này của dự án, trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GTVT đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực tham gia dự án để lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn được các Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.

Đây cũng là hành động thiết thực của ngành GTVT để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và khu vực có dự án đi qua nói riêng và của đất nước nói chung. BOX Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP.HCM đến TP Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010.

Trong đó, đoạn TP.HCM – Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 02-2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021; cầu Mỹ thuận 2 đang được đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023. Việc đầu tư đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm