Thủ tướng: Khởi công cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng và Biên Hòa – Vũng Tàu trước 30-6

(PLO)- Nhiều chỉ đạo chi tiết, cụ thể tới tất cả các dự án hạ tầng giao thông quan trọng tầm quốc gia vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra chiều qua.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại buổi họp về các dự án trọng điểm ngành giao thông vào chiều 21-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương có dự án đường bộ cao tốc đã được phê duyệt như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa – Vũng Tàu... khẩn trương giải phóng mặt bằng, bảo đảm khởi công trước ngày 30-6.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết hiện danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT gồm 21 dự án lớn với khoảng 70 dự án thành phần. Sắp tới, sẽ bổ sung thêm một số dự án cao tốc tại khu vực miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long và từ Tây Nguyên xuống duyên hải Nam Trung Bộ vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT để triển khai kết nối đồng bộ trên cả nước.

Với khối lượng công việc lớn như vậy, Thủ tướng yêu cầu chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, ai sợ trách nhiệm thì đứng sang một bên để người khác làm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. Ảnh: VGP

Đối với các công trình đang triển khai, Thủ tướng nhận định tổng thể nhiều dự án còn chậm, nhiều mốc tiến độ chưa hoàn thành. Năng lực của nhiều ban quản lý dự án còn hạn chế, còn tình trạng chia nhỏ gói thầu.

“Có đoạn đường chỉ 50 km nhưng có tới hàng chục nhà thầu, 2-3 km một gói thầu, nên phát sinh nhiều thủ tục và kết nối các nhà thầu rất khó. Cần chấm dứt chia nhỏ gói thầu, thông thầu, bán thầu” - Thủ tướng nói.

Ông cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, ban quản lý rà soát, nhanh chóng khắc phục các vấn đề nêu trên. Các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm. Còn các nhà thầu phải làm hết trách nhiệm của mình.

Về tình trạng thiếu vật liệu ở các dự án đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng chỉ rõ tinh thần là giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, không để xảy ra việc giao không đúng đối tượng, mua đi bán lại.

Các địa phương phải phải chung tay, chủ động, tích cực. Những nơi có điều kiện vật liệu phải tạo thuận lợi cho các địa phương khác. Đồng thời, phải nhanh chóng khắc phục các yếu kém trong công tác tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế.

Với ba dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến hoàn thành trước ngày 30-4, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà thầu quyết liệt hơn nữa, thực hiện 3 ca, 4 kíp, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ.

Đối với các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM còn vướng mắc, các bộ trưởng, trưởng ngành phải chủ động phối hợp giải quyết ngay. Nếu vẫn vướng mắc thì Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà triệu tập cuộc họp để xử lý, cải tiến cách làm nhanh chóng, hiệu quả tránh "văn bản lòng vòng".

Với dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng cho rằng nhiều yêu cầu về tiến độ chưa đạt được, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh gói thầu nhà ga sân bay Long Thành là hết sức quan trọng. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã được phân công chỉ đạo chung để tháo gỡ vướng mắc, các cơ quan Chính phủ hỗ trợ, nhưng chủ đầu tư phải chủ động, không trông chờ, ỷ lại.

"Đã hứa thì phải làm, đã cam kết phải thực hiện, nếu làm không được, làm không đúng phải chịu trách nhiệm trước quy định của Đảng, Nhà nước…”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Về công việc cụ thể của Bộ GTVT, Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, giám sát các địa phương và các ban quản lý dự án, thúc đẩy các dự án trên tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017-2020) và 12 dự án thành phần giai đoạn 2 vừa khởi công. Phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong triển khai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành.

Thủ tướng cũng nhắc lại quan điểm chỉ đạo là các dự án đường bộ cao tốc phải đúng chuẩn, tốc độ tối thiểu 80 km/giờ, ít nhất có 4 làn xe, “không làm nửa vời” gây lãng phí và nguy hiểm các các đối tượng tham gia giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm