Tòa Cấp cao tại Hà Nội phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chi chít ‘ổ gà’

(PLO)- TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng thời gian ngắn đã chi chít “ổ gà”.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 27-6, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến các sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tháng 12-2021, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án nêu trên, tuyên phạt 35 bị cáo từ hai năm tù treo đến tám năm sáu tháng tù giam cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng một bị cáo người nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự do ông này tuổi cao, khai báo thành khẩn.

Về dân sự, toà sơ thẩm buộc các nhà thầu có trách nhiệm liên đới bồi thường khoản thiệt hại hơn 800 tỉ đồng.

Sau bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo và các đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay (27-6). Ảnh: TUYẾN PHAN

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay (27-6). Ảnh: TUYẾN PHAN

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án khởi công tháng 5-2013, chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), gồm tám gói thầu xây lắp chính (bảy gói thầu thi công đường và một gói thầu thi công cầu).

Tháng 8-2017, dự án hoàn thành thông xe giai đoạn 1. Tuy nhiên, dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đoạn đường 65 km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả bảy gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 đều không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Điển hình như chiều dày lớp bêtông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bêtông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư dao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Trong quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bêtông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Đặc biệt, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả bảy gói thầu đều sử dụng đá không đạt chất lượng để làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bêtông nhựa các loại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm