Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành tuyên truyền việc tìm hiểu thông tin trước khi giao kết hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ.
Thời gian qua, Tổng cục Du lịch nhận được nhiều đơn thư có nội dung phản ánh: ngoài việc người mua thanh toán cho bên cung cấp kỳ nghỉ theo giá trị hợp đồng, còn phải trả thêm các khoản phí thường niên hay phí duy trì cho từng năm được điều chỉnh tăng giảm bất thường. Điều này gây thiệt hại cho người sở hữu kỳ nghỉ.
Ngoài ra, bên bán thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, dịch vụ gây nhầm lẫn cho người mua.
Người tiêu dùng cần nghiên cứu kĩ các điều khoản trước khi kí hợp đồng ẢNH: TÚ UYÊN |
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương tuyên truyền tới người dân nâng cao nhận thức về mô hình sở hữu kỳ nghỉ theo khuyến cáo của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia-Bộ Công Thương.
Cụ thể, trước khi quyết định giao kết hợp đồng, người mua cần yêu cầu được cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu kĩ, so sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc cam kết miệng của doanh nghiệp với các điều khoản quy định chính thức tại dự thảo hợp đồng. Các điều kiện, hạn chế đối với bên mua trong việc hưởng, chuyển nhượng quyền nghỉ dưỡng…
Bên cạnh đó, Sở Du lịch các địa phương cần yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch, đơn vị khác có cung cấp dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ phải quảng bá, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác.
Đồng thời, việc thiết lập hợp đồng mua bán kỳ nghỉ phải rõ ràng, không có các điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng như hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua...
"Sở Du lịch các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra các đơn vị có cung cấp dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp đến người tiêu dùng" - Tổng cục Du lịch yêu cầu.