Liên quan đến hiện tượng rạn nứt, sạt lở mặt đường Quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân (xã Bình Mỹ, Châu Thành, An Giang), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết nguyên nhân hiện tượng trên là do thay đổi dòng chảy, xói sâu dưới lòng sông Hậu.
“Đây vừa là quá trình tự nhiên, đồng thời là hệ quả của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xây dựng thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông..”- ông Huyện cho hay.
Quốc lộ 91 gần đây thường xuyên xảy ra sạt lở, rạn nứt ở một số vị trí. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án 7 đã thuê tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm lập dự án xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 91 mới, tránh khu vực xói lở. Đoạn tuyến tránh này đã hoàn thành, thông xe năm 2019.
Sau khi thông tuyến mới, Bộ GTVT và UBND tỉnh An Giang thống nhất chuyển đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ thành đường địa phương. Tháng 12-2019, đã bàn giao cho địa phương quản lý đoạn tuyến trên.
Về hiện tượng sạt lở vừa liên tiếp xảy ra, ông Huyện cho biết ngành giao thông đã cùng các sở, ngành và UBND huyện Châu Phú tổ chức kiểm tra hiện trường.
“Hiện nay Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang và các cấp chính quyền tỉnh An Giang đã quyết liệt vào cuộc để thực hiện công tác phòng chống, khắc phục sạt lở và thực hiện các bước, thủ tục theo quy định. Mục đích, triển khai dự án xử lý sạt lở bờ sông Hậu bảo vệ đoạn tuyến Quốc lộ 91 cũ qua huyện Châu Phú...”- ông Huyện cho biết.
Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ IV sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả do thiên tai và tổ chức giao thông các tuyến đường trên địa bàn của tỉnh.
Như đã đưa tin, ngày 23-5, mặt đường quốc lộ 91 (cách vị trí sạt lở cũ trước đây khoảng 80 m) bất ngờ xuất hiện nhiều vết nứt và có dấu hiệu mở rộng, nguy cơ sụp xuống sông Hậu. Bảy nhà dân ở phía trong quốc lộ 91 bị đe dọa… Tới sáng ngày 27-5, một đoạn khác tiếp tục bị sạt lở...