Được biết, hiện danh sách các nhà sản xuất ô tô đã lùi bước khỏi kế hoạch sản xuất xe điện vẫn tiếp tục tăng. Trong khi Volvo là một trong những hãng mới nhất xem xét lại chiến lược EV của mình thì thương hiệu Toyota cũng được cho là đang cắt giảm mục tiêu sản xuất EV của mình xuống 33% trong vòng hai năm.
Thương hiệu Toyota là một hãng sản xuất ô tô Nhật Bản được thành lập vào năm 1937, đã xây dựng được danh tiếng về độ tin cậy trên nhiều phân khúc, từ xe thể thao và xe gia đình đến xe bán tải và xe địa hình. Các mẫu xe nổi tiếng của thương hiệu Toyota bao gồm Hilux, Land Cruiser, Camry, Crown và Corolla, mẫu xe sau là nhãn hiệu xe bán chạy nhất thế giới, với hơn 50 triệu xe mang nhãn hiệu Corolla được bán ra kể từ khi ra mắt lần đầu tiên.
Thương hiệu Toyota thường cạnh tranh trên thị trường chính thống, nhưng cũng nổi tiếng với việc ra mắt Lexus như một thương hiệu phụ hạng sang để cạnh tranh với Mercedes-Benz.
Theo báo cáo, thương hiệu Toyota đã giảm dự báo sản lượng EV toàn cầu năm 2026 từ 1,5 triệu xuống còn 1 triệu chiếc. Quyết định giảm sản lượng EV được cho là do nhu cầu về xe chạy hoàn toàn bằng điện đang giảm dần.
Thương hiệu Toyota không hứng thú với việc bán xe điện, công ty tập trung vào xe hybrid và công nghệ hydro. Chiếc bZ4X là xe chạy hoàn toàn bằng điện thuần túy duy nhất trong dòng sản phẩm của mình, công ty chỉ bán được hơn 100.000 xe vào năm ngoái và con số này có vẻ tăng trong năm nay khi công ty bán được 80.000 xe điện trong bảy tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, vẫn còn rất xa so với kế hoạch là bán được 400.000 xe điện vào năm 2025.
Nhà sản xuất ô tô này dự kiến sẽ tiết lộ nhiều xe chạy hoàn toàn bằng điện hơn trong những năm tới, cùng với nhiều mẫu xe hybrid hơn. Sự gia tăng mạnh mẽ về xe điện này, nếu không thay đổi, bao gồm một chiếc Toyota Highlander chạy điện và một mẫu xe sau mẫu bZ4X được cho là có tên gọi là bZ3X. Kế hoạch này dự kiến sẽ được triển khai sớm nhất là vào năm 2026.
Trong một lưu ý liên quan, thương hiệu Toyota đã công bố sự hỗ trợ mới nhất (và lớn nhất) về công nghệ pin EV của chính phủ Nhật Bản.
Theo hãng sản xuất ô tô này, kế hoạch phát triển và sản xuất pin thế hệ tiếp theo (phiên bản hiệu suất) và pin thể rắn hoàn toàn đã được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) chứng nhận như một phần của "Kế hoạch đảm bảo cung ứng pin" của chính phủ Nhật Bản.
Theo Nikkei, nhà sản xuất ô tô đang thu hẹp sản lượng sản xuất xe điện, nhưng không hoàn toàn từ bỏ các kế hoạch điện khí hóa. Trên thực tế, điều này phù hợp với quá trình phát triển pin BEV thế hệ tiếp theo, sẽ tăng tốc trong những năm tới với các khoản trợ cấp của chính phủ.
Bên cạnh đó, thương hiệu Nissan, Mazda, Subaru và nhà sản xuất pin Panasonic cũng nhận được sự hỗ trợ tương tự cùng lúc với thương hiệu Toyota, lên tới 6,58 tỷ USD.