TP Thủ Đức tìm cách giảm dồn ứ hồ sơ, dân bớt chờ đợi

(PLO)- TP Thủ Đức sẽ cải tiến quy trình ký phiếu chuyển thuế, ký giấy chứng nhận (sổ hồng), ghi số vào sổ và phát hành giấy chứng nhận trong 24 giờ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Người dân TP Thủ Đức, TP.HCM hiện rất vất vả khi đi làm thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực nhà đất. UBND TP Thủ Đức và các cơ quan liên quan sẽ có giải pháp gì để giải quyết tình trạng này?

Người dân xếp hàng trước trụ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khu vực 2, TP Thủ Đức từ 7 giờ sáng với mong muốn bốc được số sớm nhất. Ảnh: THANH TUYỀN

Người dân xếp hàng trước trụ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khu vực 2, TP Thủ Đức từ 7 giờ sáng với mong muốn bốc được số sớm nhất. Ảnh: THANH TUYỀN

Từ trầy trật bốc số đến mất thời gian chờ nhận hồ sơ

Liên tiếp trong thời gian qua, từ 7 giờ sáng đã diễn ra cảnh hàng dài người dân đứng xếp hàng chờ bốc số trước trụ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính khu vực 2, TP Thủ Đức. Họ mong sẽ bốc được số để sớm làm thủ tục.

Qua nhiều ngày quan sát, PV ghi nhận rất nhiều trường hợp dù đã bốc được số nhưng người dân cũng không thể nộp được hồ sơ ngay trong ngày, phải bỏ số, hôm sau quay lại, tiếp tục chờ và đi tới đi lui trong nhiều tuần.

Bắt đầu từ ngày 7-2, UBND TP Thủ Đức sáp nhập bộ phận một cửa của khu vực 3 (quận Thủ Đức cũ) vào khu vực 2 (quận 9 cũ); riêng khu vực 1 (quận 2 cũ) vẫn giữ nguyên. Tại bộ phận một cửa của khu vực 2, TP Thủ Đức bố trí 15 quầy tiếp nhận hồ sơ; trong đó có chín quầy phụ trách về mảng đất đai của TP Thủ Đức (từ quầy số 7 đến quầy số 15).

Theo nhiều người dân, việc sáp nhập bộ phận một cửa này vô tình gây nên tình trạng đông đúc, chen lấn. Trước đây, mỗi khu vực đều có điểm tiếp nhận riêng, người dân dễ thở hơn.

Sau khi bị xếp hàng nhiều ngày giờ ở khu vực trên, người dân lại phải chịu cảnh… chờ điện thoại reo. Nhưng có trường hợp điện thoại báo có kết quả, đến nơi thì cán bộ lại trả lời… chưa có.

Anh T, nhà ở phường Phú Hữu, cho biết đã nhiều lần nhắn tin đến số điện thoại được ghi trên biên nhận, thậm chí gọi điện thoại đến đường dây tiếp nhận nhưng vẫn không ai bắt máy.

Ở khâu nhận thông báo thuế, đi nộp xong, quay lại Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP Thủ Đức… người dân cũng phải đi lại nhiều lần và luôn bị tình trạng hồ sơ thiếu cái này, thừa cái khác và chờ đến lúc lấy được hồ sơ phải mất 3-4 tháng.

Người dân làm thủ tục hành chính tại điểm tiếp nhận và trả hồ sơ khu vực 2, TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

Người dân làm thủ tục hành chính tại điểm tiếp nhận và trả hồ sơ khu vực 2, TP Thủ Đức.
Ảnh: THANH TUYỀN

Tăng nhân sự, giảm công đoạn ký giấy tờ

Ông Lê Thành Phương, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức, cho biết trong thời gian qua, chi nhánh đã đưa ra một số giải pháp để giải quyết tình trạng chậm trễ.

Theo đó, về mặt nhân sự, VPĐKĐĐ TP Thủ Đức tăng cường thêm hai người, tức có tổng cộng tám người quản lý việc liên thông thuế điện tử. Việc này nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng bên thuế trả hồ sơ về do thiếu thông tin và kiểm soát được hồ sơ luân chuyển với thuế.

Ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khu vực 2, tăng thêm năm người (tổng số là 14 người); tăng thêm ba người chuyên trách để trình ký, kiểm tra đảm bảo tất cả hồ sơ không đủ điều kiện phải trình văn bản trả trong ba ngày làm việc. Với hồ sơ cần bổ sung thì có văn bản bổ sung một lần trong ba ngày làm việc.

Các giải pháp đã phần nào giúp cải thiện được tình trạng chậm trễ hồ sơ nhưng cần thêm thời gian và sự nỗ lực cải cách về mặt thủ tục, phương thức làm việc, cơ sở vật chất...

Về quy trình, chi nhánh cho triển khai thí điểm việc ký phiếu chuyển thuế đồng thời với ký giấy chứng nhận đối với các loại hồ sơ: Cấp đổi giấy chứng nhận, bổ sung tài sản để đảm bảo khi nhận được chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính thì chỉ ghi số vào sổ và phát hành giấy chứng nhận trong 24 giờ (sẽ rút ngắn các bước trung gian và ký giấy chứng nhận).

Gần đây nhất, chi nhánh đã bố trí thêm hai quầy để thông tin tiến độ giải quyết hồ sơ, in thông báo thuế cho người dân.

Chi nhánh cũng thường xuyên nhắn tin cho người dân khi có thông báo thuế thì có thể đến thẳng ngân hàng để nộp thuế, không cần đến chi nhánh để lấy thông báo thuế. Theo ghi nhận, kể từ khi bổ sung người làm, người dân đã có thể nộp hồ sơ nhanh hơn. Anh Tú, nhân viên của một cơ sở dịch vụ nhà đất, cho biết ngày 26-5, anh đến bốc số lúc 13 giờ 30 thì chờ đến 15 giờ 30 cũng đến lượt, không như lần trước phải bỏ số, chờ qua hôm sau.

“Dù vậy thì thời gian trả hồ sơ cho người dân vẫn chưa thể nhanh hơn được. Hồ sơ của tôi vẫn kẹt từ tháng 4 đến nay chưa nhận lại” - anh Tú nói.

Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức chia sẻ các giải pháp được đưa ra đã phần nào giúp cải thiện được tình trạng chậm trễ hồ sơ. Tuy vậy, ông nhìn nhận cần phải có thêm thời gian để các giải pháp này đạt được hiệu quả tối ưu, cùng với đó là sự nỗ lực cải cách về mặt thủ tục, phương thức làm việc, cơ sở vật chất.

Nhiều hồ sơ trả tới lui

Trước đó, tại Hội nghị Thành ủy TP Thủ Đức lần thứ bảy vào tháng 4, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Thủ Đức Phan Văn Dũng cho rằng việc chậm trễ hồ sơ nhà đất là do khối lượng hồ sơ trên địa bàn quá nhiều. Thống kê trong quý I, Chi cục Thuế TP Thủ Đức phải giải quyết gần 11.000 hồ sơ mua bán nhà đất (gấp 20 lần Chi cục Thuế quận 1) và gần 15.000 hồ sơ khai thuế trước bạ cho xe (gấp ba lần Chi cục Thuế quận 1).

Một nguyên nhân khác, theo ông Dũng là dù thực hiện liên thông điện tử nhưng hồ sơ chuyển từ VPĐKĐĐ sang cục thuế vẫn phải điều chỉnh liên tục do bị thiếu thông tin. Sau đó, bên thuế phải gửi lại, VPĐKĐĐ lại chuyển lại cho dân bổ sung… Cứ qua nhiều lần như vậy nên hồ sơ bị trễ.

Còn ông Lê Xuân Tùng, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ TP Thủ Đức, thừa nhận hồ sơ chậm là do quá trình thụ lý, ký hồ sơ còn nhiều khuyết điểm. Ông Tùng cho biết có hồ sơ phải chuyển đi, chuyển lại giữa các bên tới 8-9 lần mới thực hiện được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm