Theo đó, trong năm 2016, lượng hành khách đi xe buýt tại TP giảm 3,4 triệu lượt khách, tương đương giảm 84.000 chuyến. Nguyên nhân gây ra chủ yếu vẫn do cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, phát triển bến bãi còn chậm... Việc chưa có làn đường ưu tiên cho xe buýt cũng khiến xe chạy chậm, thường xuyên muộn giờ; xe đã xuống cấp, thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt; lộ trình chưa đảm bảo...
Kế hoạch sắp tới, TP sẽ triển khai trên các đường Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, xa lộ Hà Nội - đoạn từ cầu Sài Gòn đến khu du lịch Suối Tiên, Phạm Văn Đồng… nếu thí điểm trên hai đường Biện Biên Phủ và Võ Thị Sáu thành công.
Được biết trước đó, năm 2003, TP.HCM thí điểm làn dành riêng cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) nhưng nảy sinh nhiều vấn đề nên ngừng thực hiện.