TP.HCM đánh thức du lịch sông nước bằng lễ hội

(PLO)- Lễ hội Sông nước TP.HCM đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch sông nước giàu bản sắc. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 diễn ra trong 10 ngày (từ ngày 31-5 đến 9-6) đã thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Qua đó, ngành du lịch TP.HCM sẽ tăng trưởng, tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương.

du-lich-TP.HCM-3.jpg
Điểm nhấn của đêm khai mạc lễ hội là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” mùa 2 có chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”. Ảnh: Nguyệt Nhi.

4,5 triệu khách tương tác du lịch sông nước

Theo thống kê từ Sở Du lịch, lễ hội với gần 20 hoạt động đã có những con số ấn tượng.

Tổng lượt khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động đạt khoảng 4,5 triệu lượt, trong đó lượng khách đến TP.HCM từ ngày 31-5 đến 9-6 hơn 1,3 triệu lượt, khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt hơn 1,1 triệu lượt. Tổng doanh thu ngành du lịch và dịch vụ khách đạt 4.250 tỉ đồng.

Công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn quận 1 tăng 20% so với thường kỳ. Đặc biệt, lượng khách du lịch sông nước tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày.

Ngoài ra, lượng khách thông qua công ty lữ hành tăng từ 40% - 50% so với thường kỳ; nhiều khu điểm du lịch có lượng khách tham quan tăng như: Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%…

TP.HCM hướng đến xây dựng lễ hội thành sự kiện thường niên dài ngày, quy mô lớn, mang dấu ấn riêng.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM

Điểm nhấn của đêm khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc biệt có chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại" cùng sự tham gia của 1.000 diễn viên, ứng dụng các kỹ xảo, kỹ thuật hiện đại... Đây cũng là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức chương trình pháo hoa nghệ thuật tại ba điểm bắn pháo hoa trên sông Sài Gòn và được bắn nối tiếp nhau kết hợp diễu hành thuyền, cùng công nghệ trình diễn drone (thiết bị không người lái).

Khép lại lễ hội Sông nước lần thứ 2 là màn trình diễn 1.100 drone các biểu tượng điểm đến du lịch sông nước của đô thị TP.HCM. Ảnh: Thuận Văn.
Khép lại lễ hội Sông nước lần thứ 2 là màn trình diễn 1.100 drone các biểu tượng điểm đến du lịch sông nước của đô thị TP.HCM. Ảnh: Thuận Văn.

Bên cạnh đó, không gian chợ nổi miền Tây Nam Bộ xưa tại kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè đã mở rộng hơn so với lần đầu tiên năm 2023, cụ thể là từ hai khu vực nay đã lên đến năm khu vực trên bến, dưới thuyền. “Không gian Ẩm thực Chợ nổi” quy tụ gần 20 gian hàng và bảy thuyền đã thu hút 8.000 lượt khách trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động thể thao dưới nước thu thu hút đông đảo vận động viên, người dân. Các giải thi đấu đã thu hút gần 600 vận động viên với 51 đội tham dự.

Về loạt sản phẩm du lịch sông nước từ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành có 65 chương trình, sản phẩm du lịch liên quan đến đường thuỷ của 25 công ty với hơn 100 chương trình khuyến mại.

du-lich-TP.HCM-1.jpg
Trình diễn các môn thể thao dưới nước và ánh sáng nghệ thuật với 100 vận động viên biểu diễn 100 phương tiện thể thao. Ảnh: Thuận Văn.

Hạ tầng đường thủy còn hạn chế

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, qua hai lần tổ chức có thể khẳng định đây là sự kiện lễ hội của người dân và du khách, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành du lịch TP.

"Lễ hội Sông nước sẽ tiếp tục phát huy giá trị văn hoá sông nước, lan toả niềm tự hào về những dấu son lịch sử hào hùng của dân tộc, trân trọng những giá trị quý báu đã làm nên thương hiệu du lịch TP.HCM. Qua đó, góp phần xây dựng và phát triển ngành du lịch bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội"- bà Hoa nhấn mạnh.

du-lich-song-nuoc.jpg
“Không gian ẩm thực chợ nổi” quy tụ gần 20 gian hàng và 7 thuyền, đã thu hút 8.000 lượt khách trong và ngoài nước. Ảnh: Thu Trinh.

Phía Công ty Vietravel ghi nhận, lượng khách và doanh thu đặt các tour du lịch sông nước ở TPHCM ước tính đều tăng từ 15 – 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel chia sẻ, lễ hội mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm tour của mình. Người dân và du khách có thể trải nghiệm các chương trình du lịch đường thuỷ, các chương trình kích cầu du lịch và kích cầu mua sắm hấp dẫn. Doanh nghiệp kỳ vọng du lịch sông nước sẽ được tổ chức thường niên và có sự chuẩn bị đầu tư lâu dài.

Ông Nguyễn Trần Hữu Thắng, Tổng Thư ký CLB Du thuyền TP Thủ Đức đánh giá, nhìn chung lễ hội Sông nước lần thứ hai là tín hiệu tích cực trong việc kế thừa lễ hội lần đầu tiên tổ chức, thúc đẩy sự khởi đầu của một TP của lễ hội.

"Để chuẩn bị cho lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 3 tổ chức thành công, theo tôi cần khắc phục và điều chỉnh, đồng thời TP cần sự chuẩn bị ngay từ bây giờ về cơ sở hạ tầng đường thủy"- ông Thắng góp ý.

Để phát triển du lịch TP.HCM về đường thủy cần có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng. Ảnh: Thu Trinh.
Để phát triển du lịch TP.HCM về đường thủy cần có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng. Ảnh: Thu Trinh.

Theo ông Thắng, hiện nay tuyến du lịch sông Sài Gòn nước đang thiếu điểm đến văn hóa trên các hành lang ven sông Sài Gòn, du khách tham quan các tuyến sông nhưng không có điểm đến, điển hình như ở TP Thủ Đức. Tiếp đến là thiếu không gian để du khách chiêm ngưỡng hiện chỉ xoay quanh bến Bạch Đằng (quận 1), còn bến Ngôi Sao Việt (quận 7) và bến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang có quy mô nhỏ và sơ khai cần được đầu tư nhiều hơn.

Về hoạt động hội thao, thiếu sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chỉ mang tính chất tượng trưng, vì thế không thu hút đông đảo người dân tham gia, đơn cử như cuộc thi bơi vượt sông chưa tính đến yếu tố an toàn và không phù hợp với hiện trạng.

Ông Thắng nói thêm: Thị trường thể thao dưới nước có thể mang lại hàng tỉ USD mỗi năm, trong đó có ngành du thuyền. Tuy vậy, hình ảnh du thuyền trong lễ hội lại không được kết nối, nổi bật chỉ dừng lại ở hoạt động diễu hành, chưa có gắn kết với các hoạt động công nghiệp. Ngành du thuyền không có đất diễn để quảng bá sản phẩm du lịch sông nước.

Các chuyên gia còn góp ý thêm, để phát triển du lịch sông nước TP.HCM cần có sự đầu tư về bến, bãi vì hiện nay TP.HCM đang xảy ra tình trạng "có thuyền mà không bến" và ngược lại. Doanh nghiệp cần sự thống nhất nhanh chóng của quản lý nhà nước về cấp phép xây dựng bến, bãi, qua đó thế mạnh của du lịch sông nước Sài Gòn để lại dấu ấn với du khách trong nước và quốc tế.

du-lich-TP.HCM-7 (2).JPG
Hoạt động diễu hành tàu, du thuyền hưởng ứng lễ hội Sông nước lần thứ hai. Ảnh: Thuận Văn.

Với việc đều đặn tổ chức các sự kiện du lịch trọng tâm, trọng điểm kéo dài một tuần đến 10 ngày mỗi tháng, TP.HCM đã lọt vào danh sách TP níu chân du khách tốt nhất châu Á (thống kê từ nền tảng du lịch Agoda).

Trong 5 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến thành phố ước đạt hơn 2,2 triệu lượt, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm 2023, khách nội địa đạt 14 triệu lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm