Đại diện Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (viết tắt là Ban QLDA) cho biết mặc dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, song các đơn vị thi công vẫn đang nỗ lực làm việc để đưa hai công trình quan trọng là cầu vượt Bến xe Miền Đông mới, cầu Mỹ Thủy 3 hoàn thành đúng tiến độ. Đây là các dự án làm tăng năng lực kết nối giao thông khu vực phía đông TP.
24/24 giờ thi công cầu vượt Bến xe Miền Đông mới
Trao đổi với PV, đại diện Ban QLDA thông tin: Dự án xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới trên xa lộ Hà Nội, quận 9 đang thi công hạng mục hầm chui.
Đầu tuyến sẽ cách cổng chính Bến xe Miền Đông mới trên quốc lộ (QL) 1 (tên gọi cũ là xa lộ Hà Nội) khoảng 976 m về phía cầu Sài Gòn. Cuối tuyến sẽ cách cổng chính Bến xe Miền Đông mới trên QL1 khoảng 533 m về phía cầu Tân Vạn. Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.500 m.
Dự án sẽ có một số cầu vượt quan trọng. Điển hình, cầu vượt số 3 (vượt tuyến chính QL1) gồm ba làn xe sát bên cầu vượt số 2 của nút giao ĐH Quốc gia. Cầu vượt này dành cho các dòng xe lưu thông từ hướng Đồng Nai vào Bến xe Miền Đông mới.
Cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính QL1) gồm ba làn xe dành cho các dòng xe từ Bến xe Miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP.HCM và Bình Dương.
“Các đơn vị thi công đang tích cực triển khai hạng mục hầm chui Bến xe Miền Đông mới. Sau khi hoàn thành sẽ tăng năng lực kết nối giữa các dòng xe về Bến xe Miền Đông mới. Hiện hạng mục này đang thi công và không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện. Dự kiến hạng mục này hoàn thành trong tháng 12-2020” - đại diện Ban QLDA cho biết.
Về dự án này, Sở GTVT TP.HCM cho hay vừa thông qua phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công ba gói thầu XL1, XL2 và XL3.
Phối cảnh toàn dự án cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới. (Ảnh do Ban quản lý dự án cung cấp)
Theo đó, sở thống nhất với phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công giai đoạn 1, giai đoạn 2 gói thầu XL1 và giai đoạn 1 gói thầu XL2. Phương án cụ thể như sau:
Gói thầu XL1 là xây lắp cầu vượt số 3. Giai đoạn 1 sẽ thi công mố A1 và trụ P1, phạm vi chiếm dụng hầm hở QL1 theo hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai.
Đối với hướng từ Đồng Nai đến TP.HCM và ngược lại, phương án tổ chức giao thông như sau: Các loại ô tô lưu thông vào ba làn đường còn lại. Phần đường hỗn hợp QL1 vẫn lưu thông như hiện hữu. Thời gian thi công dự kiến 150 ngày và thi công 24/24 giờ.
Giai đoạn 2 sẽ thi công mố A2: Phạm vi chiếm dụng hầm hở QL1 (hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai). Đoạn này có chiều dài 28,5 m, chiều rộng 1 m, bề rộng mặt đường còn lại tối thiểu 15 m.
Phương án tổ chức giao thông: Các loại ô tô lưu thông vào ba làn đường còn lại. Phần đường hỗn hợp QL1 vẫn lưu thông như hiện hữu. Thời gian thi công dự kiến khoảng 60 ngày (thi công 24/24 giờ).
Đối với gói thầu XL3: Xây lắp đường chui nhánh phải, giai đoạn 1 sẽ thi công đốt hầm kín KP3.
Phương án tổ chức giao thông: Trên gói thầu này lắp đặt dải bê tông phân cách phần đường dành cho ô tô và phần đường dành cho xe hai bánh trên QL1 (đoạn từ vị trí nhập dòng từ đường song hành bờ nam vào QL1 đến phạm vi trước Bến xe Miền Đông mới). Thời gian thi công dự kiến 90 ngày (thi công 24/24 giờ).
Dự kiến đầu năm 2021 xong cầu vượt Mỹ Thủy 3
Đại diện Ban QLDA cho biết dự án cầu Mỹ Thủy 3 cũng rất quan trọng trong việc góp phần giảm tải khu vực phía đông TP. Do đó, dự án này cũng đang được các đơn vị thi công tích cực triển khai để đẩy nhanh tiến độ.
Cầu Mỹ Thủy 3 trên đường Đồng Văn Cống, theo thiết kế dài 124 m, rộng sáu làn xe. Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thủy 3 cùng với cầu Mỹ Thủy 1 và 2 có tổng bề rộng 60 m dành cho 10 làn xe ô tô và hai làn xe máy lưu thông (hiện mỗi cầu chỉ cho hai làn ô tô và một làn xe máy di chuyển). Công trình có vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Theo Ban QLDA, cầu Mỹ Thủy 3 chỉ là một hạng mục trong tổng dự án nút giao thông Mỹ Thủy. Sau khi dự án này được hoàn thành sẽ tăng khả năng kết nối, lưu thông từ đường Đồng Văn Cống tới khu vực Cát Lái, từ đó giảm thiểu tình trạng kẹt xe như hiện nay.
Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng kẹt xe cục bộ tại khu vực Mỹ Thủy thì cần sớm triển khai nhiều hạng mục khác. Trước mắt các hạng mục đã đưa vào sử dụng như cầu Mỹ Thủy 2, hầm chui đã góp phần giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực này.
Về vấn đề khó khăn, theo Ban QLDA, nhiều hạng mục của dự án đang bị đình trệ vì thiếu mặt bằng. Ban QLDA cũng đang làm việc với UBND quận 2 để sớm bàn giao mặt bằng, phục vụ công trình trong thời gian tới. Theo dự kiến, dự án cầu Mỹ Thủy 3 sẽ hoàn thành vào đầu năm 2021.
Cần có nhiều cây cầu vượt kết nối Hiện nay, lượng phương tiện ô tô ở TP.HCM ngày càng gia tăng. Do đó TP cần có nhiều cây cầu vượt, các trục đường kết nối ngoại ô với trung tâm TP. Đồng thời, TP cũng cần phải đẩy sớm tiến độ giao thông của những công trình này, tránh tình trạng khởi công xong rồi để đó. Lấy ví dụ, để đạt được hiệu quả của Bến xe Miền Đông mới thì cần phải có những cây cầu vượt kết nối để các phương tiện vào bến. Ngoài ra, hạ tầng kết nối phải theo kịp các dự án để đảm bảo hoạt động của bến xe. Do vậy, việc đẩy nhanh tiến độ dự án cầu vượt Bến xe Miền Đông mới là rất cần thiết, đặc biệt trong thời điểm hiện nay. Tương tự, cầu Mỹ Thủy 3 cũng là một hạng mục quan trọng nhằm kết nối giao thông, thêm một cây cầu vượt, tình trạng ùn tắc sẽ giảm đáng kể cho khu vực phía đông TP. Hiệu quả của các hạng mục này chúng ta có thể nhìn thấy rõ cầu Mỹ Thủy 1, 2 và hầm chui Mỹ Thủy… tất cả đã góp phần giảm được tình trạng ùn tắc ở khu vực này. TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM |